Để dự án sớm bàn giao đầy đủ, cần sự chia sẻ, ủng hộ của khách hàng

Để dự án sớm bàn giao đầy đủ, cần sự chia sẻ, ủng hộ của khách hàng

Lilama Hà Nội lên tiếng về việc chậm bàn giao nhà

(ĐTCK) Được khởi công từ tháng 2/2009, đến nay, Dự án 52 Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) do Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư vẫn chưa thể bàn giao nhà cho khách.

Từ những nghi vấn

Dự án 52 Lĩnh Nam là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở hỗn hợp cao cấp, gồm hai tòa tháp cao lần lượt 18 và 27 tầng và 17 nhà vườn liền kề 3 tầng. Hai tòa tháp được liên kết bởi khối đế cao 4 tầng với chức năng trung tâm thương mại, mua sắm và giải trí. Tổng mức đầu tư hơn 660 tỷ đồng do Lilama Hà Nội làm chủ đầu tư.

Theo phản ánh của một số khách hàng, nhiều người đã nộp 95% giá trị căn hộ, nhưng nhiều năm nay chưa nhận được nhà. Từ đầu năm 2017, chủ đầu tư đã đẩy mạnh công tác thi công, hoàn thiện dự án để có thể bàn giao cho khách hàng. Tuy nhiên, hiện đơn vị này lại đang vướng phải những lùm xùm khác như nghi vấn bán căn hộ ở tầng không có thực (tầng 28-30), không tuân thủ cam kết về tài khoản 3 bên (nguồn vốn dự án).

Để có cái nhìn đa chiều, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã liên hệ với đại diện chủ đầu tư. Chia sẻ với phóng viên, ông Phạm Duy Hải, Phó tổng giám đốc Lilama Hà Nội cho biết, việc dự án bị chậm tiến độ nhiều năm có cả yếu tố khách quan là khủng hoảng thị trường những năm 2011, 2012 và cả yếu tố chủ quan, đến từ việc nội bộ Công ty có thay đổi chủ sở hữu, thay đổi nhân sự chủ chốt (từ khi triển khai Dự án 52 Lĩnh Nam, Lilama Hà Nội đã trải qua 5 đời tổng giám đốc).

Còn về các nghi vấn bán nhà ở tầng không tồn tại (tầng 28, 29, 30) trong khi dự án này chỉ có 27 tầng, đại diện chủ đầu tư cho biết, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 4083/UBND-GT ngày 27/5/2011, cho phép đơn vị nâng chiều cao công trình từ 18 và 27 tầng lên 23 và 30 tầng.

“Việc ký hợp đồng mua bán tại các tầng 28, 29, 30 diễn ra khi chúng tôi dự định tăng chiều cao công trình và được chấp thuận. Tuy nhiên, vì muốn đẩy nhanh tiến độ dự án, chúng tôi quyết định không tăng thêm chiều cao nữa. Các trường hợp đã ký hợp đồng mua bán căn hộ tại các tầng trên, chúng tôi đã giải quyết thỏa đáng là bố trí chuyển đổi, cho mua tại các tầng theo thực tế và hoàn tiền cho các hộ không còn có nhu cầu mua nhà. Tuy nhiên, do thiếu sót về mặt thông tin, nên dẫn đến những hiểu lầm của người dân”, ông Hải cho biết.

Chủ đầu tư gặp khó về vốn

Liên quan đến việc không tuân thủ cam kết về tài khoản 3 bên, đại diện chủ đầu tư cho biết, thời điểm đầu 2017, khối tòa 27 tầng đã xong hoàn toàn và nhiều khách hàng đã nhận nhà để hoàn thiện nội thất. Tuy nhiên, do còn nhiều khách hàng không nộp tiền theo cam kết (95% số tiền) tại hội nghị khách hàng, trong khi việc thi công dự án đòi hỏi tiến độ, chất lượng, nên ngày 21/2/2017, Lilama Hà Nội, đại diện khách hàng đã có văn bản gửi Ngân hàng Phương Đông giải tỏa cam kết 3 bên và được chấp nhận.

“Chúng tôi không vi phạm cam kết tài khoản 3 bên, mà đều có thông báo và sự thống nhất với đại diện khách hàng trước khi giải ngân. Việc đóng tài khoản 3 bên được đại diện khách hàng đồng ý thông qua”, đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Ngoài ra, theo chủ đầu tư, tính đến thời điểm hiện tại, số tiền tiến độ mà các khách hàng còn đóng thiếu cho phía chủ đầu tư vào khoảng 25 tỷ đồng. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho dự án chưa thể hoàn thiện một số hạng mục như thang máy, hệ thống thông gió tầng hầm, quét sơn, kẻ vạch tại tòa nhà do thiếu kinh phí thanh toán cho nhà thầu.

“Hiện các hạng mục tại dự án đã cơ bản hoàn thiện, hệ thống phòng cháy chữa cháy đã được lắp đặt đến từng căn hộ và đã tự động hoạt động. Chúng tôi đang tiếp tục bổ sung một số hạng mục như hệ thống thông gió, hút khói theo yêu cầu của cơ quan chức năng. Sau khi hạng mục này được nghiệm thu, sẽ tiến hành cho các hộ dân vào ở chính thức”, ông Hải cho biết thêm.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan