Dự án mới nhất của Kinh Đô là Capital Garden, 102 Trường Chinh, Thanh Xuân bị cư dân tố hàng loạt vi phạm

Dự án mới nhất của Kinh Đô là Capital Garden, 102 Trường Chinh, Thanh Xuân bị cư dân tố hàng loạt vi phạm

Kinh Đô TCI và “kỷ lục” không ai muốn sở hữu

(ĐTCK) Có 6 dự án bất động sản đang triển khai tại Hà Nội, thì cả 6 dự án đều vướng phải những vấn đề tai tiếng. Kỷ lục không ai muốn nhận này thuộc về chủ đầu tư Kinh Đô TCI.

Từ dự án đã hoàn thành…

Đường dây nóng Báo Đầu tư Bất động sản mới đây nhận được đơn kiến nghị, phản ánh của nhiều cư dân dự án Capital Garden, số 102 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô (thành viên của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng phát triển Kinh Đô - KinhDo TCI Group) làm chủ đầu tư. Đây là dự án bao gồm 2 tòa nhà cao 25 tầng, bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng từ cuối năm 2016.

Sau hơn nửa năm sinh sống, cư dân Capital Garden liên tiếp tố cáo hàng loạt vi phạm của chủ đầu tư. Đặc biệt, vụ hỏa hoạn xảy ra tại tầng 15 tòa nhà chung cư Capital Garden tối ngày 31/5 vừa qua càng khiến cư dân bức xúc và lo lắng về an toàn tính mạng.

Trước đó, vào tháng 12/2016, chủ đầu tư đưa chung cư đi vào sử dụng trong khi hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) chưa được nghiệm thu; các công cụ, thiết bị PCCC như đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy dạng cuộn…, là đồ bày ra cho có; cửa thoát hiểm mở được cả 2 chiều (từ bên trong lẫn bên ngoài); cầu thang thoát hiểm không đánh số tầng…

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện một số cư dân sinh sống tại chung cư cho biết, cư dân đã về sinh sống tại đây được hơn 6 tháng, nhưng chưa hề được diễn tập PCCC, dẫn đến việc khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, mọi người hò hét hoảng loạn, mỗi người chạy một hướng, khiến khung cảnh trở nên hết sức hỗn độn và nguy hiểm.

Ngoài ra, cư dân còn phản ánh, hệ thống thang máy chưa được kiểm định và chưa được dán tem kiểm định theo đúng quy định, nhưng đã đưa vào sử dụng. Trong quá trình sử dụng, thang máy rơi tự do và nhốt người dân hàng chục phút, gây lo lắng cho cư dân. Khi xảy ra hỏa hoạn, thang máy cũng không được kích hoạt chế độ trở về tầng 1 và dừng hoạt động.

Số phận dự án Discovery Complex Cầu Giấy cũng gập ghềnh như dự án 8B Lê Trực, quận Ba Đình 

Tâm trạng của các cư dân 102 Trường Chinh cũng tương tự như của các cư dân Tòa nhà Kinh Đô Tower, số 93 Lò Đúc cũng do Kinh Đô TCI làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công năm 2003, chính thức hoạt động năm 2008, là chung cư cao cấp đầu tiên tại khu vực quận Hai Bà Trưng, Hà Nội với quy mô 27 tầng.

Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, tòa chung cư này đã vướng rất nhiều tai tiếng khi chủ đầu tư tự biến tầng trên cùng thành quán bar và nhà ở để bán. Trong khi theo thiết kế, đây là khu vực cây xanh, thư giãn của dân cư.

Chưa dừng lại ở đó, Kinh Đô TCI còn biến hầm B1, B2 thành nơi trông xe cho các văn phòng ở tầng đế và không cho cư dân gửi xe. Thậm chí, có thời điểm cư dân của Kinh Đô Tower đã từng xô xát với bảo vệ khi chủ đầu tư tự ý xây dựng phòng kỹ thuật trong không gian chung giữa các tầng.

…đến những dự án chờ xử lý

Không may mắn như dự Kinh Đô Tower và Capital Garden, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Discovery Complex 2, số 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội vẫn đang đứng ngồi không yên khi dự án chuẩn bị hoàn thiện và đưa vào bàn giao, thì bị cơ quan chức năng phát hiện, cưỡng chế cắt ngọn do vi phạm xây dựng vượt tầng cho phép từ hồi tháng 9/2015.

Theo kết quả kiểm tra của liên ngành TP. Hà Nội, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm. Cụ thể, theo giấy phép, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53 m, nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Việc vi phạm xây dựng của dự án sau đó đã được các cơ quan chức năng xem xét là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hình dáng công trình và không gian kiến trúc khu vực và bắt buộc phải tiến hành tháo dỡ. Sau khi tháo dỡ giai đoạn 1, đến nay, tiến độ phá dỡ giai đoạn 2 của dự án 8B Lê Trực vẫn chưa thể tiến triển do Công ty cổ phần Tập đoàn Phương Bắc (đơn vị được giao phá dỡ phần vi phạm của tòa nhà) đã có văn bản đề nghị UBND TP. Hà Nội đề xuất dừng thi công phá dỡ giai đoạn 2 với lý do hơn 3 tháng qua, đơn vị tư vấn là Công ty TNHH Tư vấn Đại học Xây dựng vẫn chưa đưa ra được phương án phá dỡ khả thi, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho tòa nhà.

Cũng trùng tên với Discovery Complex, dự án tại số 302 đường Cầu Giấy, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng đang bị tố nhiều vi phạm về xây dựng vượt tầng.

Ban đầu, dự án có tên Trung tâm thương mại số 302 Cầu Giấy do Công ty Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Hà Nội (Servico Hanoi) làm chủ đầu tư. Giữa năm 2012, Kinh Đô TCI tiếp quản và đặt tên mới là Discovery Complex. Sau đó, Kinh Đô TCI điều chỉnh quy mô dự án từ 1 tòa tháp 35 tầng thành 2 tòa tháp cao 38 tầng (văn phòng) và 50 tầng (căn hộ).

Dự án được cấp phép gồm 5 tầng hầm thông nhau, 5 tầng khối đế thông nhau, 1 tầng cây xanh và khu văn phòng - chung cư cao cấp với tổng số 54 tầng. Trước khi Sở Xây dựng Hà Nội cấp Giấy phép xây dựng, các cơ quan chức năng chịu trách nhiệm thẩm định về quy hoạch, kiến trúc, tiêu chuẩn xây dựng đã vào cuộc thẩm tra kỹ lưỡng và “chốt” các điều kiện để Sở Xây dựng lấy làm căn cứ cấp Giấy phép xây dựng cho dự án này.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công chủ đầu tư đã xây cơi nới thêm tầng khối đế lên thành 8 tầng và 1 tầng cây xanh, vượt 3 tầng khối đế so với Giấy phép xây dựng. Vi phạm tại dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy chỉ bắt đầu “lộ diện” vào tháng 10/2015, cùng thời điểm dự án 8B Lê Trực, khiến dư luận “dậy sóng”, bởi những vi phạm nghiêm trọng.

Căn cứ biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công do Đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy lập ngày 31/10/2015, Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy ký Quyết định số 70/QĐ-CT.UBND đình chỉ thi công đối với dự án Discovery Complex 302 Cầu Giấy.

Dự án sau đó cũng bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công một thời gian và mới được tái khởi động trở lại thời gian gần đây.

Và cả những dự án treo

Ngoài 4 dự án trên, Kinh Đô TCI còn từng có ý định triển khai dự án Hoàng Quốc Việt Tower, nằm ngay điểm giao tiếp Ngã ba của đường Hoàng Quốc Việt với đường Phạm Văn Đồng. Dự án bao gồm 2 tòa tháp, trong đó tòa tháp văn phòng cao 46 tầng và tòa tháp căn hộ chung cư cao 50 tầng với 5 tầng hầm, 5 tầng trung tâm thương mại, 4 tầng cây xanh và tiện ích.

Mặc dù có vị trí khá đắc địa, sát tòa nhà của Bộ Công thương và nằm đối diện với trụ sở của Bộ Công an, nhưng nhiều năm nay, dự án vẫn trong tình trạng đắp chiếu.

Phía ngoại thành Hà Nội, Kinh Đô TCI sở hữu dự án Tòa nhà X1 (xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì). Dự án có tổng diện tích đất 9.885,7 m2, trong đó diện tích đường quy hoạch chiếm 3.053,8 m2, diện tích đất cây xanh công cộng tạo cảnh quan và môi trường sinh thái chiếm 2.735 m2 và diện tích nhà ở chiếm 4.096,9 m2.

Dự án được xây dựng với 16 căn biệt thự liền kề và 1 tòa tháp chung cư cao 15 tầng, bao gồm 1 tầng hầm, 2 tầng siêu thị, 2 tầng văn phòng và 11 tầng căn hộ với 110 căn hộ có diện tích từ 84,3 - 141,7 m2/căn.

Dự kiến, dự án sẽ chính thức được khởi công vào quý IV/2012, nhưng đến nay vẫn án binh bất động.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan