Khu đô thị mới Dịch Vọng: Thấy gì từ vi phạm cho thuê tầng kỹ thuật?

Khu đô thị mới Dịch Vọng: Thấy gì từ vi phạm cho thuê tầng kỹ thuật?

(ĐTCK) Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về các vi phạm tại Khu đô thị mới Dịch Vọng. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) cũng đã có những giải trình. Từ đây cho thấy không ít bất cập trong quy định về tầng kỹ thuật tại các tòa nhà chung cư.

Tận dụng  sai chức năng tầng kỹ thuật 

Những vi phạm mà Thanh tra Chính phủ chỉ ra tại Khu đô thị  mới Dịch Vọng gồm: Xây dựng tòa nhà vượt chiều cao quy hoạch tỷ lệ 1/2.000; để đơn vị liên danh ký hợp đồng bán 314 căn hộ khi chưa đủ điều kiện pháp lý; sử dụng các tầng kỹ thuật vào việc kinh doanh không phù hợp quy hoạch xây dựng, không đúng mục đích.

Kết luận cũng chỉ rõ, đã có một diện tích mặt sàn lớn được sử dụng không đúng mục đích. Cụ thể là tầng kỹ thuật 2A - tòa nhà N09B1 sử dụng vào mục đích trụ sở làm việc của Công ty, diện tích sử dụng 1.024,8 m2, tầng kỹ thuật 2A - tòa nhà N09B2 sử dụng vào mục đích làm văn phòng cho thuê, diện tích sử dụng 699 m2, tầng kỹ thuật nhà N010 sử dụng làm mục đích văn phòng cho thuê và kinh doanh dịch vụ với diện tích 572,38 m2.

Từ các vi phạm nêu trên, số tiền Lideco phải nộp bổ sung theo kết luận của Thanh tra Chính phủ là gần 31 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo giải trình của chủ đầu tư, với các tầng kỹ thuật, ngoài chức năng kỹ thuật và sử dụng để làm văn phòng làm việc không có tình tiết kinh doanh, do đó, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị chỉ truy thu 50% số tiền trên.

Chủ đầu tư xin khắc phục sự cố

Quan sát thực tế tại dự án, phóng viên Đầu tư Bất động sản ghi nhận được tại tầng 2A của của toà nhà N09B2 có một số đơn vị thuê mặt bằng làm văn phòng làm việc. Điều này đặt ra câu hỏi rằng, liệu có tình tiết triển khai các hoạt động kinh doanh tại trong nội khu chung cư hay không?

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Lideco cho biết, tầng 2A của tòa nhà N09B2 từng cho công ty con (Lideco 8) sử dụng làm văn phòng và 2 đơn vị khác thuê mặt bằng, với tổng diện tích khoảng 200 m2. Tuy nhiên, sau khi làm việc với Thanh tra Chính phủ, doanh nghiệp đã tiến hành việc thanh lý các hợp đồng này, hiện các đơn vị đang tiến hành thủ tục bàn giao lại mặt bằng cho Lideco.

Đại diện Lideco cũng cho biết, chức năng tầng kỹ thuật chỉ sử dụng hết một phần diện tích của tầng 2A, để trống toàn bộ cả tầng sẽ vô cùng lãng phí. Vì vậy, Lideco  đã đề xuất với các cơ quan chức năng cho nộp tiền sử dụng đất (50% số tiền theo kết luận của Thanh tra Chính phủ) vào ngân sách, theo mục đích sử dụng đất thương mại 50 năm. Công ty này cũng khẳng định, mục tiêu đảm bảo các yêu cầu về từng kỹ thuật (tập trung các hộp kỹ thuật về điện nước… tại tầng này) vẫn luôn được ưu tiên và đảm bảo.

Trên thực tế, ở rất nhiều tòa nhà chung cư cao tầng hiện nay, tầng kỹ thuật thường được tận dụng thêm để khai thác kinh doanh vì các chủ đầu tư cho rằng thiết kế và để không gần như cả một tầng là lãng phí.

Qua sự việc tại Lideco và nhiều doanh nghiệp khác, một vấn đề đang được đặt ra là, nên có các quy định như thế nào để vừa tránh được sự lãng phí như quan điểm của các chủ đầu tư, vừa có thể thu được thêm tiền cho ngân sách nhà nước và tránh được các kẽ hở của việc xin - cho vì đã khắc phục được tình trạng vi phạm của các chủ đầu tư.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan