Sông Đà 1.01 và Công ty Hoàng Vương chưa tìm được tiếng nói chung để giải chấp các căn hộ

Sông Đà 1.01 và Công ty Hoàng Vương chưa tìm được tiếng nói chung để giải chấp các căn hộ

Khách hàng Tokyo Tower hoang mang vì dự án chưa thể giải chấp

(ĐTCK) Dự án Tokyo Tower đang đi vào giai đoạn hoàn thiện, nhưng điều khiến khách hàng lo lắng đó là tiến độ dự án và vấn đề giải chấp các căn hộ.

Nhiều lình xình

Là dự án đình đám một thời, nhưng hiện Tokyo Tower lại đang thu về mình sự chú ý nhiều hơn bởi những vấn đề như chậm tiến độ, tự ý thay đổi thiết kế và những băn khoăn về giải chấp căn hộ, dự án.

Dự án Tokyo Tower có 688 căn hộ, quy mô 1 tháp 51 tầng nổi, trong đó có 5 tầng thương mại, 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng bể bơi, 43 tầng căn hộ; 4 tầng hầm. Dự án do Công ty cổ phần Xây dựng Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối giai đoạn đầu là Sàn Giao dịch bất động sản Hoàng Vương (thuộc Công ty cổ phần Thương mại Hoàng Vương - Công ty Hoàng Vương), đơn vị được cho là cấp tín dụng và bảo lãnh dự án là PVcombank Hà Nội. Cũng theo các tài liệu phóng viên thu thập được, Công ty Hoàng Vương là đơn vị phân phối toàn bộ dự án giai đoạn đầu. Ngoài ra, công ty này còn tham gia mua lại 337 căn của Sông Đà 1.01 để bán.

Mới đây, ông Tạ Văn Trung, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 (mã chứng khoán SJC) đã đăng ký bán 689.092 cổ phần, chiếm tỷ lệ 9,94% vốn điều lệ của SJC. Mục đích thực hiện giao dịch là: Giải quyết nhu cầu tài chính cá nhân. Thời gian giao dịch dự kiến từ ngày 18/4 đến ngày 16/5/2018.    

Như Đầu tư Bất động sản đã đưa tin, Tokyo Tower từng bị khách hàng tố về việc chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế căn hộ, cụ thể là bỏ vách ngăn giữa bếp - phòng khách - phòng ngủ - cửa khu bếp, lô gia.

Ngoài ra, 5 tầng thương mại vốn được quảng cáo là lắp kính, nhưng chủ đầu tư lại thay bằng trụ gạch, xen kẽ kính, các trụ gạch chỉ được lăn sơn, không ốp đá nên kém thẩm mỹ. Điều lạ là mặc dù tự ý thay đổi thiết kế, nhưng chủ đầu tư là Công ty cổ phần Xây dựng Sông Đà 1.01 lại yêu cầu các khách hàng của mình nếu muốn giữ nguyên thiết kế thì phải làm đơn để xin.

Theo hợp đồng mua bán căn hộ mà khách hàng cung cấp cho phóng viên, các khách hàng mua nhà tại dự án Tokyo Tower sẽ được nhận bàn giao vào tháng 12/2017. Đến nay, đã qua thời hạn bàn giao nhưng theo ghi nhận thực tế, dự án vẫn đang bộn bề thi công. Chủ đầu tư tiếp tục đưa ra cam kết bàn giao nhà vào cuối tháng 6 tới.

Lắm nỗi lo

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, bà Lê Thị Hòa, chủ căn hộ 4304A cho biết, theo các điều khoản trong hợp đồng, nếu không thể bàn giao căn hộ, từ tháng 4/2018, chủ đầu tư sẽ phải chịu phạt 1,5%/tháng. Nếu hết tháng 6/2018, phía Sông Đà 1.01 không thể bàn giao nhà thì khách hàng có thể đòi lại tiền.

“Theo các điều khoản trong hợp đồng, nếu tháng 6 này không thể bàn giao nhà, tôi sẽ được lấy lại tiền. Giờ tôi chỉ muốn lấy lại tiền chứ không muốn ở đó nữa”, bà Hòa nhấn mạnh.

Khách hàng Tokyo Tower hoang mang vì dự án chưa thể giải chấp ảnh 1

 Đã qua thời hạn bàn giao nhưng khách hàng Dự án Tokyo Tower vẫn chưa thể nhận nhà

Theo biên bản làm việc ba bên giữa Sông Đà 1.01, Công ty Hoàng Vương và PVcombank Hà Nội vào ngày 18/10/2017, các bên thống nhất nội dung: Phía Công ty Hoàng Vương trả lại hàng bán với các căn hộ cho Sông Đà 1.01, cụ thể, gồm 126 căn hộ mà Hoàng Vương đã bán cho khách hàng, trong đó có 118 căn đã thu tiền theo tiến độ (phần lớn là thu đến 70% giá trị căn hộ), 8 căn chưa thu tiền.

Ngoài ra, trong bảng hàng đã nhận, Công ty Hoàng Vương cũng trả lại 211 căn chưa bán. Biên bản làm việc ba bên cũng ghi rõ, Sông Đà 1.01 sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và được quyền chào bán số căn hộ nói trên; Công ty Hoàng Vương và Sông Đà 1.01 phối hợp sẵn sàng thực hiện thủ tục pháp lý để Sông Đà 1.01 làm thủ tục bán với người mua/đối tác mua.

Vấn đề đặt ra hiện nay là trong trường hợp Công ty Hoàng Vương trả lại toàn bộ số căn nói trên thì Sông Đà 1.01 sẽ có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ số tiền mà trước đó Hoàng Vương đã thu của khách mua, trả lại cho Hoàng Vương rồi mới được tiếp tục bán các căn này. Tức là phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Hoàng Vương thì Sông Đà 1.01 mới thực sự là người sở hữu các căn hộ nói trên và được quyền bán ra thị trường.

Cách đây ít ngày, đường dây nóng của Đầu tư Bất động sản tiếp tục nhận được phản ánh của khách hàng về nỗi lo dự án chậm bàn giao, vấn đề giải chấp dự án, căn hộ.

Một khách hàng cho biết, hiện tại họ thực sự không biết ai là chủ nhân của các căn hộ, phía Sông Đà 1.01 hay Công ty cổ phần Thương mại Hoàng Vương hoặc thậm chí là đơn vị nào khác. Bởi hiện nay, khi đến thời hạn đóng tiền theo tiến độ, họ muốn vay vốn của ngân hàng khác thì được chủ đầu tư (Sông Đà 1.01) cho biết, không thể vay vốn (ở ngân hàng khác ngoài PVcombank Hà Nội) vì căn hộ chưa được giải chấp với Hoàng Vương.

Như vậy, vấn đề hiện tại dự án hiện đang vướng ở chỗ Sông Đà 1.01 và Công ty Hoàng Vương chưa thể giải quyết vấn đề giải chấp căn hộ.

Mặt khác, theo ghi nhận của phóng viên, ngân hàng hỗ trợ tín dụng cho dự án cũng đang mắc cạn với Tokyo Tower khi dự án này đang bị chậm tiến độ, không ít khách hàng đang đợi chờ đến ngày giải phóng hợp đồng để đòi lại tiền. Và nếu Tokyo Tower không thể hoàn thành, bàn giao thì nguy cơ ứ đọng vốn là rất lớn.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Danh Hoàng Long, Phó giám đốc phụ trách PVcombank Hà Nội cho biết, mọi việc vẫn diễn ra bình thường. Khách hàng cá nhân vẫn vay vốn của Ngân hàng để mua các căn hộ ở Tokyo Tower.

“Về việc thế chấp căn hộ, các anh cứ trao đổi lại với phía Sông Đà 1.01 và Công ty Hoàng Vương, còn PVcombank có thỏa thuận bảo mật thông tin với chủ đầu tư. Ngoài ra, vấn đề này do bộ phận MARCOM của PVcombank phụ trách, chứ tôi không có trách nhiệm phát ngôn”, ông Long nói.

Trong một diễn biến khác, khi trao đổi với phóng viên về nội tình hợp tác giữa các bên, ông Vũ Văn Vương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Hoàng Vương cho biết: “Trước đây, chúng tôi có mua lại của Sông Đà 1.01 các căn hộ để phân phối thứ cấp.

Tuy nhiên, sau một thời gian hợp tác, chúng tôi đã quyết định trả lại bảng hàng cho Sông Đà 1.01 (theo như biên bản làm việc ba bên đã nêu ở trên), hiện chỉ còn 126 căn hộ đang cầm cố. Tuy nhiên, phía Hoàng Vương chưa thực hiện giải chấp cho Sông Đà 1.01 các căn nói trên do chưa thống nhất được một số vấn đề. Hiện tại, chúng tôi cũng đang bị đọng toàn bộ vốn đầu tư vào dự án này mà chưa thể làm được gì”.

Trong khi đó, phóng viên cũng đã liên hệ với đại diện Sông Đà 1.01 để ghi nhận thêm ý kiến nhưng chưa nhận được phản hồi.

Như vậy, việc khách hàng lo lắng về chủ nhân thực sự của các căn hộ là chính đáng. Việc Sông Đà 1.01 có được quyền bán các căn hộ chưa giải chấp hay không vẫn là câu hỏi lớn. Và nội tình dự án có lẽ chỉ được sáng tỏ khi cả Công ty Hoàng Vương và Sông Đà 1.01 ngồi lại được với nhau, thống nhất cách giải quyết, nhất là trong việc giải chấp số căn hộ nói trên.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan