Vì chậm thanh toán 5% tiền mua nhà tại Dự án Golden Palace mà Công ty Đầu tư Mai Linh đã phạt khách hàng hơn 800 triệu đồng

Vì chậm thanh toán 5% tiền mua nhà tại Dự án Golden Palace mà Công ty Đầu tư Mai Linh đã phạt khách hàng hơn 800 triệu đồng

Khách hàng sẽ kiện Chủ dự án Golden Palace ra tòa

(ĐTCK) Bức xúc vì bị Công ty Đầu tư Mai Linh, Chủ đầu tư Dự án Golden Palace xử ép gây thua thiệt lớn, đồng thời Công ty chậm phản hồi về những khiếu nại của mình, khách hàng mua nhà tại dự án này cho biết, sẽ sớm đưa vụ việc ra tòa.

Bà Trần Thị Lan Hương (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, ngày 16/3, bà sẽ ủy quyền cho Văn phòng Luật sư Basico thực hiện các thủ tục để bảo vệ quyền lợi cho bà, căn cứ theo các điều khoản trong Hợp đồng mua nhà mà bà đã ký với Công ty Đầu tư Mai Linh.

Theo phản ánh của bà Hương, vì chậm thanh toán 5% tiền mua nhà tại Dự án Golden Palace mà Công ty Đầu tư Mai Linh đã phạt khách hàng hơn 800 triệu đồng, trong đó có cả những khoản như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng…

Năm 2012, bà Hương ký hợp đồng mua căn hộ 162 m2 tại Dự án Golden Palace (Mễ Trì, Hà Nội). Trong 2 năm qua, bà Hương đã 6 lần thanh toán đúng hạn cho Công ty Đầu tư Mai Linh, số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Đến lần thanh toán tiếp theo, vì trục trặc trong quá trình phối hợp giải ngân với ngân hàng nên bị chậm thanh toán số tiền hơn 200 triệu đồng, tương ứng với 5% giá bán căn hộ.

Công ty Mai Linh sau đó đã thông báo chấm dứt hợp đồng với bà và chỉ hoàn trả cho bà Hương hơn 2 tỷ đồng, khấu trừ hơn 800 triệu đồng. Số tiền khấu trừ được liệt kê gồm 4 khoản: phạt thanh lý hợp đồng 12% là 529 triệu đồng, tiền lãi là 19,5 triệu đồng, tiền thuế VAT là 242,1 triệu đồng, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp 1% là 25,7 triệu đồng.

Việc trừ tiền của Công ty Mai Linh khiến bà Hương rất bức xúc vì nhiều khoản không được quy định trong hợp đồng. Bà Hương cho biết đã gửi đơn khiếu nại tới Công ty Mai Linh và có cuộc gặp với lãnh đạo Công ty song mọi việc vẫn chưa được giải quyết. Sau ngày 16/3, bà sẽ làm đơn khởi kiện ra tòa án.

Theo hợp đồng giữa bà Hương và Công ty Mai Linh, điều khoản chậm thanh toán và phạt vi phạm được quy định  như sau:  Khi bên mua chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán bất kỳ một khoản thanh toán nào, bên bán sẽ gửi cho bên mua một thông báo thời hạn 15 ngày. Bất kể thông báo có được Bên bán gửi hay không, bên mua vẫn có nghĩa vụ thanh toán tất cả các khoản chậm thanh toán và các khoản lãi do chậm thanh toán theo đó. Quá thời hạn 15 ngày, nếu bên mua không thực hiện thanh toán tất cả các khoản tiền chậm thanh toán thì kể từ ngày thứ 16 trở đi, bên mua phải thanh toán cho bên bán lãi chậm thanh toán cho khoản tiền quá hạn tính theo lãi suất là 0,05%/ngày cho số ngày trễ hạn. Tuy nhiên, việc chậm thanh toán của bên mua không được quá 45 ngày. Nếu vượt quá 45 ngày, bên bán có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và cháo bán căn hộ cho một bên thứ ba mua mới cũng như áp dụng mức phạt vi phạm. Bên mua chỉ được nhận lại khoản tiền đã thanh toán sau khi bên bán đã hoàn thành việc chuyển nhượng căn hộ cho bên thứ ba và trừ đi tiền lãi do chậm thanh toán cùng với số tiền phạt vi phạm tương ứng 10% tổng giá bán căn hộ.

Sau khi ký hợp đồng mua bán căn hộ, bà Hương và Công ty Mai Linh ký một bản phụ lục hợp đồng. Trong đó, điều khoản chậm thanh toán và phạt vi phạm được giữ nguyên nội dung, song điều chỉnh các mức thời gian tương ứng cho chậm thanh toán là 10 ngày và 30 ngày chậm thanh toán quá hạn. Đồng thời, điều chỉnh số tiền phạt vi phạm hợp đồng lên 12% tổng giá bán căn hộ.

Như vậy, nếu căn cứ theo hợp đồng, Công ty Mai Linh không được khấu trừ tiền thuế VAT là 242,1 triệu đồng, tiền thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp 1% là 25,7 triệu đồng với bà Hương.

ĐTCK đã liên hệ với Công ty Đầu tư Mai Linh để làm rõ căn cứ mà Công ty phạt khách hàng số tiền lớn như trên, đại diện doanh nghiệp này cho biết, trong tuần sẽ có buổi làm việc với khách hàng, sau đó mới trao đổi với báo chí.

Trước đây, Công ty Mai Linh đã bị nhiều khách hàng phản đối vì điều chỉnh tiền đặt cọc từ 25 triệu đồng lên 200 triệu đồng và đưa thêm nhiều quy định bắt buộc khách hàng mua nhà xây thô của Công ty phải thực hiện khi hoàn thiện nội thất của căn hộ.

Tin bài liên quan