Samland Riverside vẫn trong tình trạng cửa đóng then cài từ khi bị đình chỉ thi công cách đây 1 năm. Ảnh: Việt Dũng

Samland Riverside vẫn trong tình trạng cửa đóng then cài từ khi bị đình chỉ thi công cách đây 1 năm. Ảnh: Việt Dũng

Khách hàng Samland Riverside đứng trước nhiều rủi ro

(ĐTCK) Theo đơn vị phân phối, số lượng căn hộ tại Dự án Samland Riverside đã được bán gần hết, nhưng những khách hàng mua nhà tại dự án này đang gặp nhiều rủi ro khi Dự án đang bị đình chỉ thi công vì chưa có giấy phép xây dựng.

Chủ đầu tư né luật

Theo thiết kế, Dự án Samland Riverside do Công ty cổ phần Địa ốc Sacom (Samland) làm chủ đầu tư, tọa lạc tại số 147 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) gồm một khối nhà cao 19 tầng nổi và 2 tầng hầm với tổng số 138 căn hộ. Đến nay, công trình đã đổ bê tông cốt thép móng, nhưng bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công hơn 1 năm nay vì chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ô tô”, thi công khi chưa có giấy phép.

Cụ thể, ngày 3/5/2017, Đội Thanh tra cơ động - Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM đã lập biên bản số 035/BB-VPHC vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình Samland Riverside.

Sau đó, ngày 8/5/2017, Sở Xây dựng TP.HCM ra Quyết định số 486/QĐ -XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng đối với Samland và buộc chủ đầu tư này ngừng thi công toàn bộ công trình xây dựng cho tới khi được Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Cũng theo quyết định này, trong trường hợp được cấp giấy phép xây dựng, nếu công trình đã xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng, thì chủ đầu tư phải tự phá dỡ phần sai phạm trước khi tiếp tục thi công.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, không chỉ chưa có giấy phép xây dựng, chủ đầu tư Dự án Samland Riverside còn chưa thực hiện xong nghĩa vụ tài chính trên phần đất xây dựng. Dự án được cơ quan chức năng phê duyệt là 1.798,4 m2, nhưng trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ ghi 956,8 m2, trong đó đất ở là 441,9 m2, đất nông nghiệp là 514,9 m2.

“Bán rủi ro” cho khách hàng

Dù chưa hoàn thiện hồ sơ pháp lý nhưng chủ đầu tư đã quảng cáo, rao bán căn hộ rầm rộ. Cụ thể, cuối tháng 1/2016, chủ đầu tư công bố thông tin phối hợp với đơn vị phân phối Seareal mở bán 50 căn hộ Dự án Samland Riverside với giá từ 1,5 tỷ đồng/căn. Đến tháng 4/2016, các đơn vị này tiếp tục mở bán đợt cuối với 30 căn còn lại.

Tuy nhiên, ngày 18/6/2018, trong vai khách hàng có nhu cầu muốn tìm hiểu và đầu tư tại Dự án Samland Riverside, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản được nhân viên môi giới dự án này cho biết, nếu bây giờ muốn mua thì khách hàng có thể đặt tiền để giữ chỗ, sau tháng 7/2018 mới mở bán đợt cuối, bởi hiện dự án đang chờ cơ quan chức năng nghiệm thu và cấp giấy phép.

Luật sư Nguyễn Tiến Đạt, Công ty Luật TNHH Hoàng Cầu (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết, theo quy định tại Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014, chung cư chưa có Giấy phép xây dựng, chưa có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng tòa nhà không đủ điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh. Vì vậy, việc bán căn hộ chung cư khi chung cư chưa có Giấy phép xây dựng, chưa xây xong móng là vi phạm quy định pháp luật. Khách hàng nếu mua nhà ở các dự án sẽ gặp rủi ro lớn.

Không chỉ qua mặt cơ quan quản lý thi công dự án khi chưa có giấy phép xây dựng và tiến hành huy động vốn của khách hàng khi dự án chưa đủ điều kiện mở bán, việc thi công của Dự án Samland Riverside cũng bị nhiều người dân xung quanh công trường phản ánh gây ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Theo phản ánh của một số hộ dân sống gần công trường dự án, việc thi công dự án khiến tường nhà của họ bị nứt, nghiêng ngả, lối thoát nước thải bị bịt kín…

“Đường ống thoát nước thải bị bịt kín bởi một trụ cột bê tông của công trình, mỗi khi trời mưa, nước đọng lại, không thể thoát được. Nêu ý kiến phản ảnh với chủ đầu tư đã lâu, nhưng không nhận được phản hồi, chúng tôi phải tự mua máy bơm về để bơm nước ra ngoài”, bà Nga, cư dân sống cạnh dự án nói.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản đã nhiều lần liên hệ tới Công ty Samland để tìm hiểu, nhưng chỉ nhận được câu trả lời từ nhân viên là lãnh đạo Công ty rất bận!?.

Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tìm hiểu thêm thông tin liên quan đến Dự án Samland Riverside để phản ánh tới bạn đọc trong các số báo tiếp theo.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan