Khách hàng đến khu đất dự kiến xây dựng dự án phản ứng với chủ đầu tư và Công ty Quân Thư.

Khách hàng đến khu đất dự kiến xây dựng dự án phản ứng với chủ đầu tư và Công ty Quân Thư.

Khách hàng Dự án 34 Cầu Diễn cầu cứu

(ĐTCK) Nhiều khách hàng cho biết, tham gia góp vốn vào Dự án Chung cư 30 tầng ở tổ 34 Cầu Diễn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã 6 năm nay, nhưng dự án hiện vẫn là bãi đất trống, trong khi chủ đầu tư và đơn vị huy động vốn đều không liên lạc được.

Huy động vốn xong không triển khai dự án

Đường dây nóng Báo Đầu tư Bất động sản vừa nhận được đơn phản ánh của một loạt khách hàng mua nhà tại dự án nhà ở chung cư tại tổ 34 Cầu Diễn (Dự án 34 Cầu Diễn). Trong đơn, các cư dân cho biết, trong thời gian từ 2010-2012, với việc cam kết Công ty TNHH Đầu tư sản xuất dịch vụ thương mại quốc tế Quân Thư (Công ty Quân Thư) là đồng chủ đầu tư Dự án 34 Cầu Diễn, ông Nguyễn Hữu Quân, Giám đốc công ty này đã ký kết các hợp đồng vay vốn với nhiều người với nội dung để triển khai dự án nêu trên.

Các khách hàng cho biết, tại hợp đồng vay vốn, Công ty Quân Thư cam kết, người cho vay sẽ được hưởng quyền mua căn hộ Dự án 34 Cầu Diễn. Giá mua bán căn hộ tương ứng với tổng số tiền vay dự kiến và lãi suất được hưởng bẳng 0% hoặc hưởng lãi suất theo quy định hợp đồng 8%/năm nếu khách hàng không thực hiện quyền mua căn hộ. Thời điểm dự kiến khởi công dự án là quý II/2011 và hoàn thành quý II/2012.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, đại diện nhóm khách hàng ký tên vào đơn phản ánh cho biết, vì tin tưởng cam kết của Công ty Quân Thư, nhiều người đã đóng từ vài trăm triệu đồng, đến vài tỷ đồng cho công ty này với tổng số tiền lên tới cả trăm tỷ đồng nhằm triển khai dự án.

Tuy nhiên, sau khi huy động xong, dự án bỗng nhiên "bất động”. Lo lắng vì số tiền Công ty Quân Thư huy động quá lớn, trong khi công trường dự án không có bóng dáng công nhân hay máy móc, các khách hàng đã liên tục tìm đến doanh nghiệp này làm việc, đồng thời liên lạc với ông Nguyễn Hữu Quân để đòi lại tiền. Thế nhưng, trong suốt 6 năm, khách hàng không nhận được phản hồi từ ông Quân, cũng như người có quyền hạn liên quan tại Công ty Quân Thư.

Bức xúc trước thái độ của Công ty Quân Thư, năm 2015, nhiều khách hàng đã gửi đơn tố cáo tới Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm, Viện Kiểm sát nhân dân quận Nam Từ Liêm để đề nghị nhà chức trách vào cuộc, nhằm xem xét dấu hiệu khuất tất của Công ty Quân Thư.

Đơn thư khi đó nêu rõ: “Năm 2011, Công ty Quân Thư đã ký các hợp đồng vay vốn với gần 100 khách hàng với nội dung khách hàng sẽ có quyền ưu tiên mua căn hộ tại Chung cư Okstar, 30 tầng tại tổ 34 Cầu Diễn. Ngay khi ký hợp đồng, khách hàng đã nộp 10 - 30% tổng giá trị nhà (có phiếu thu). Ngoài ra, nhiều khách hàng còn nộp cả tiền chênh (từ 17,5 triệu đồng/m2 giá gốc, phải đóng tới 23 - 24 triệu đồng/m2 giá thực trả) và không có phiếu thu.

Mới đây nhất, trong tuần trước, hàng chục khách hàng đã kéo tới khu đất dự kiến triển khai dự án để đấu tranh, đề nghị Công ty Quân Thư “lộ diện” và trả lời câu hỏi của khách hàng. 

Lòng vòng chủ đầu tư

Từ đơn thư phản ánh của khách hàng, phóng viên Đầu tư Bất động sản đã tìm hiểu thêm về thông tư Dự án 34 Cầu Diễn. Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này có tổng diện tích triển khai là 1.802 m2, bao gồm 1.536 m2 đất được UBND TP. Hà Nội cấp phép cho Tập đoàn Xây dựng phát triển Đông Đô - BQP triển khai làm nhà ở để bán và 266,4 m2 của Công ty Okstar nhận chuyển nhượng từ Công ty cổ phần Hà Đô với mục đích xây dựng nhà ở để bán cho cán bộ công nhân viên.

Giữa năm 2010, Công ty Đông Đô - BQP và Công ty Okstar ký hợp đồng hợp tác đầu tư với nội dung thỏa thuận hợp nhất hai diện tích trên để thành ô đất có tổng diện tích 1.802,4 m2 và đồng ý để Công ty Đông Đô - BQP làm chủ đầu tư, Công ty Okstar làm đồng chủ đầu tư dự án.

Theo đó, Công ty Đông Đô - BQP đứng danh pháp nhân và là đại diện phối hợp với cơ quan chức năng, làm các thủ tục tiếp theo để triển khai dự án. Phương án đề xuất này sau đó đã nhận được sự chấp thuận của Sở Quy hoạch - Kiến trục, Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND TP. Hà Nội.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, các phương án này mới chỉ là chấp thuận về mặt nguyên tắc, để có thể triển khai dự án, Công ty Đông Đô - BQP sẽ phải hoàn tất các thủ tục pháp lý khác. Tuy nhiên, thay vì hoàn thiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án, đầu năm 2011, Công ty Đông Đô - BQP và Okstar ký hợp tác đầu tư với Công ty Đầu tư thương mại và Dịch vụ vận tải quốc tế để thành lập liên danh tham gia dự án. Trong đó, phần góp vốn của nhà đầu tư mới là 70% tổng mức đầu tư dự án và góp vốn bằng tiền mặt.

Căn cứ hợp đồng hợp tác nêu trên, sau đó không lâu, Công ty Đầu tư thương mại và Dịch vụ vận tải quốc tế ký hợp đồng hợp tác với Công ty Quân Thư để thành lập pháp nhân mới là Công ty Đầu tư Hưng Việt.

Trong hợp tác liên doanh này, Công ty Quân Thư góp 85% vốn điều lệ liên doanh. Đổi lại, công ty này được nhận sản phẩm dự án tương ứng với tỷ lệ góp vốn. Sau đó, đến tháng 9/2011, Công ty Đầu tư thương mại và Dịch vụ vận tải quốc tế đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần trong Công ty Hưng Việt cho Công ty Quân Thư, cũng như chuyển giao toàn quyền đầu tư của mình tại Dự án 34 Cầu Diễn cho Công ty Quân Thư.

Ngay sau khi sở hữu toàn bộ Công ty Hưng Việt, Công ty Quân Thư đã tiến hành huy động vốn của khoảng 200 khách hàng dưới hình thức Hợp đồng vay vốn với mục đích để triển khai Dự án 34 Cầu Diễn. Tuy nhiên, đã 6 năm nay, công ty này không triển khai dự án, cũng không trả lại tiền cho khách hàng, trong khi khách hàng tìm mọi cách liên lạc cũng không được.

Những người trong cuộc và cơ quan chức năng nói gì về vụ việc tại Dự án 34 Cầu Diễn? Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan