Mặc dù đã xây dựng xong phần thô, nhưng Chung cư Gia Phú vẫn nằm bất động để cỏ mọc nhiều năm nay. Ảnh: Việt Dũng

Mặc dù đã xây dựng xong phần thô, nhưng Chung cư Gia Phú vẫn nằm bất động để cỏ mọc nhiều năm nay. Ảnh: Việt Dũng

Kết luận vụ 1 căn hộ Gia Phú bán cho nhiều người: Người dân chưa “tâm phục“

(ĐTCK) Sau nhiều ngày đi gõ cửa cầu cứu cơ quan chức năng tố chủ đầu tư Chung cư Gia Phú là Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú (Gia Phú Land) có hành vi lừa đảo trong việc bán một căn hộ cho nhiều người, hàng trăm khách hàng thất vọng khi nhận được câu trả lời.

Chủ đầu tư chỉ… gian dối, không lừa đảo?

Khẳng định trên được Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM đưa ra tại Công văn số 575/VKS-P2 về việc trả lời đơn khiếu nại của tập thể cư dân đã mua căn hộ tại Chung cư Gia Phú (quận Thủ Đức, TP.HCM) do Gia Phú Land làm chủ đầu tư.

Tại công văn trên do ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Viện trưởng Viện KSND TP.HCM  ký cho rằng, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú, ông Nguyễn Hùng Nghiêm (người đứng tên trong các hợp đồng mua bán) có hành vi gian dối trong việc bán căn hộ (1 căn hộ lại bán cho nhiều người), nhưng tiền thu được đã sử dụng để đầu tư xây dựng chung cư. Do đó, chưa có cơ sở để phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Hùng Nghiêm về tội: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đại diện VKSND TP.HCM cho biết, Dự án Chung cư Gia Phú đã hoàn thành phần thô, nhưng khả năng kinh tế của chủ đầu tư không đủ để tiếp tục hoàn thiện dự án. Ngày 21/8/2017, VKSND TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Ban Nội chính Thành ủy và UBND TP.HCM chỉ đạo các cơ quan có liên quan có biện pháp giải quyết để đảm bảo quyền lợi của những người đã mua căn hộ của dự án.

Do chưa đủ cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với ông Nguyễn Hùng Nghiêm và những người có liên quan nên nếu có tranh chấp, VKSND TP.HCM đề nghị bà Phạm Thị Toàn (người đại diện khách hàng) làm đơn khởi kiện đến Tòa án để được đảm bảo quyền lợi…

Dù vậy, trước đó, ngày 9/4/2015, một khách hàng đã khởi kiện Công ty Gia Phú tại Tòa án nhân dân quận Thủ Đức và thắng kiện, toa tuyên buộc Công ty Gia Phú trả lại tiền cho khách. Tuy nhiên, từ ngày thắng kiện đến nay đã hơn 2 năm, nhưng khách hàng này vẫn chưa nhận được một đồng nào từ phía Công ty Gia Phú.

Khách hàng tiếp tục “khóc ròng”

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, Dự án Chung cư Gia Phú tọa lạc tại đường Lê Văn Chí, phường Linh Chung, quận Thủ Đức, TP.HCM, đã xây dựng hoàn thiện xong phần thô, nhưng để “phủ bụi” nhiều năm nay. Bên trong tòa cao ốc này vẫn còn ngổn ngang vật liệu xây dựng, xung quanh cỏ dại mọc um tùm, một số hạng mục đã bắt đầu xuống cấp. Nơi đây cũng trở thành nơi tụ tập của những thành phần bất hảo, tập trung các tệ nạn xã hội…, khiến tình hình an ninh trật tự của khu vực rất phức tạp.

Thất vọng trước câu trả lời của cơ quan chức năng tại TP.HCM, nhiều khách hàng cho rằng, những chứng cứ của họ đã cung cấp cho cơ quan điều tra đều chứng minh chủ đầu tư bán 1 căn hộ cho nhiều người, không biết VKSND TP.HCM căn cứ vào đâu để khẳng định hành vi trên không đủ cơ sở để khởi tố tội lừa đảo…

“Đại diện VKSND bảo chúng tôi khởi kiện ra tòa, nhưng trước đó đã có người thắng kiện, mà vẫn không đòi được tiền. Chúng tôi tha thiết đề nghị VKSND TP.HCM tạo điều kiện cho chúng tôi là những khách hàng, Công ty Gia Phú và đại diện cơ quan chức năng được gặp nhau để trao đổi, tháo gỡ những khó khăn để đi tới kết quả tốt nhất nhưng không được. Vậy giờ chúng tôi biết phải làm sao..?”, một khách hàng lo lắng.

Trao đổi về vụ việc này, các luật sư cho rằng, ông Nguyễn Hùng Nghiêm có hành vi gian dối, bán một tài sản cho nhiều người, tức đã cấu thành tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Việc số tiền nhận được sử dụng vào mục đích gì không liên quan đến cấu thành tội phạm trong tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Ngay khi người có hành vi gian dối nhằm chiếm đoạt và đã chiếm đoạt được tiền thì hành vi phạm tội đã xảy ra.

"Các nạn nhân trong vụ việc có thể tố cáo sự việc lên Cục Điều tra - VKSND Tối cao để được xem xét giải quyết", luật sư này nhấn mạnh. 

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan