Quy hoạch chưa được thông qua của dự án mà công ty Alibaba Tây Bắc đang mở bán.

Quy hoạch chưa được thông qua của dự án mà công ty Alibaba Tây Bắc đang mở bán.

HoREA cảnh báo khẩn cấp về thông tin sai sự thật của Công ty Địa ốc Alibaba

(ĐTCK) Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng TP.HCM, cảnh báo khẩn cấp đến người tiêu dùng và các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản cần cảnh giác và tỉnh táo để tránh bị thiệt hại có thể xảy ra, trước những thông tin sai sự thật về việc Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba.

2 công ty nêu trên tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII - 3, có diện tích 97,58 ha, pháp lý: sổ đỏ thổ cư 100%", thuộc Khu đô thị Tây Bắc, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP.HCM.

Theo HoREA, Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba có trụ sở chính tại số 321 đường Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, nhưng hoạt động thường xuyên tại chi nhánh số 120-122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM.

Sau những thông tin về việc Công ty Địa ốc Alibaba bán đất Long Thành, gần đây doanh nghiệp này tiến về Củ Chi và tự nhận là chủ đầu tư dự án Tây Bắc Củ Chi có quy mô diện tích 97,58 ha. 

HoREA cảnh báo đây là thông tin sai sự thật và đã có cảnh báo khẩn.

HoREA đã cung cấp một số thông tin của "Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị Tây Bắc" về dự án Khu nhà ở thấp tầng, dịch vụ đô thị tại Khu VIII - 3 thuộc Khu đô thị Tây Bắc. Đây cũng là một trong 133 dự án được công bố tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP.HCM được tổ chức ngày 11/10/2017, như sau: 

- Địa điểm, diện tích: Dự án có diện tích 91,45 ha thuộc một phần Khu VIII, Khu đô thị Tây Bắc, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi; Giới hạn: Phía đông, giáp Khu VIII - 2; phía Tây, giáp Khu VII; phía Nam, giáp Khu VIII - 4; phía Bắc, giáp Quốc lộ 22.     

Mục tiêu dự án: Xây dựng nhà ở thấp tầng, dịch vụ đô thị, y tế.

Tầng cao: 1 - 4 tầng; Mật độ xây dựng: 40 - 75%; Hệ số sử dụng đất: 0,8 - 3 lần.

Hiện trạng khu đất: Khu đất chưa thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, chưa có hạ tầng kỹ thuật. Hạ tầng giao thông kết nối với các dự án đang được kêu gọi đầu tư khác. 

Yêu cầu đối với nhà đầu tư được lựa chọn: Nhà đầu tư được lựa chọn sẽ tài trợ công tác lập quy hoạch chỉnh trang theo định hướng của thành phố đối với khu vực lập dự án, đồng thời thực hiện các bồi thường, giải phóng mặt bằng (nếu có), đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội trong khu đất này.

Sau khi hoàn thành các hạng mục hạ tầng kỹ thuật nội khu sẽ bàn giao cho thành phố quản lý mà không yêu cầu thành phố hoàn trả vốn đã đầu tư.

- Nguồn vốn đầu tư: Vốn của nhà đầu tư được lựa chọn.

- Bên mời thầu: Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị Tây Bắc".

Theo HoREA, như vậy, có thể kết luận:

1/- Dự án Khu nhà ở thấp tầng, dịch vụ đô thị tại Khu VIII - 3 thuộc Khu đô thị Tây Bắc đang được thành phố mời gọi đầu tư; Dự án chưa được giải phóng mặt bằng; Dự án chưa có quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nên chưa thể có bản đồ phân lô nền nhà để chào bán; 

2/- Dự án này đến nay chưa thực hiện thủ tục lựa chọn chủ đầu tư, nên Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh và Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba không có tư cách để tự xưng là chủ đầu tư;

3/- Trong bản vẽ "Sơ đồ phân lô dự kiến", Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba đã ghi rõ "Lưu ý: đây là sơ đồ dự kiến cùng các thông tin đang chờ duyệt qua. Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đang trong quá trình bàn giao cho Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba làm chủ đầu tư. Nên dự kiến Quý 1/2018 sẽ tiến hành làm cơ sở hạ tầng".

HoREA cho rằng, như vậy, có nghĩa là Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh chưa phải là chủ đầu tư dự án.

Dự án này cũng chưa được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, chưa được giải phóng mặt bằng, chưa làm cơ sở hạ tầng, chưa có văn bản của Sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện để được huy động vốn khi bán nền nhà hình thành trong tương lai theo quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Quy hoạch Khu đô thị, nên Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba, Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc thành phố Hồ Chí Minh không có quyền công bố dự án, không có quyền huy động vốn kể cả hình thức đặt cọc giữ chỗ.

Tin bài liên quan