Hà Nộ phá dỡ những công trình xây dựng trái phép. (Ảnh: Đỗ Hảo/TTXVN)

Hà Nộ phá dỡ những công trình xây dựng trái phép. (Ảnh: Đỗ Hảo/TTXVN)

Hà Nội: Vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng, khó giải quyết triệt để

Ngày 6/12, tại kỳ họp thứ 5, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội dành trọn một ngày để chất vấn các thành viên Ủy ban Nhân dân thành phố về các vấn đề "nóng" được các đại biểu và cử tri quan tâm.
Sáu vấn đề nổi lên thuộc lĩnh vực quản lý đô thị và kinh tế đã được đưa ra tái chất vấn bao gồm phòng cháy chữa cháy, quản lý trật tự xây dựng, quản lý hè đường, quản lý biển quảng cáo tấm lớn, mô hình quản lý chợ, việc thực hiện chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp Thủ đô.
Đáng chú ý, vấn đề quản lý đô thị đã làm "nóng" nghị trường. Đại biểu Vũ Ngọc Anh (quận Nam Từ Liêm) đưa ra câu hỏi thực hiện kết luận chất vấn của chủ tọa tại kỳ họp thứ 2, 3 năm 2016, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã giao quận huyện, thị xã, các sở liên quan xử lý nghiêm các tồn đọng trước ngày 30/9/2017 và không để xảy ra các vi phạm mới, nhưng đến nay vẫn còn tồn tại 154 công trình vi phạm của năm 2015, 2016 và 345 công trình mới của năm nay chưa được xử lý dứt điểm, tập trung nhiều ở một số địa phương và ở các quận huyện như Sóc Sơn, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hai Bà Trưng… Vậy tại sao chậm xử lý, trách nhiệm thuộc về ai, biện pháp để xử lý dứt điểm?
Đồng quan điểm, đại biểu Nguyễn Bích Thủy (quận Cầu Giấy) cho biết để góp phần khắc phục những vi phạm trong quản lý đất đai và trật tự xây dựng, thành phố đã yêu cầu chú trọng đổi mới, nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân; rà soát, phân loại xử lý các vi phạm, đặc biệt là những vi phạm đã có kết luận thanh tra, xác định rõ vi phạm nhưng hiện vẫn còn nhiều vi phạm tồn tại, chưa được giải quyết, xử lý triệt để.
Trả lời chất vấn, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục thẳng thắn thừa nhận về vấn đề vi phạm trật tự xây dựng, Sở Xây dựng xác định đây là những vấn đề nghiêm trọng, gây bức xúc kéo dài, rất khó giải quyết triệt để. Trong năm nay, Thanh tra Sở xây dựng cùng 30 thanh tra quận huyện đã tiến hành kiểm tra được 100% công trình xây dựng có địa chỉ, thời gian cụ thể.
Đến 30/10, lực lượng chức năng đã kiểm tra được 17.123 công trình; trong đó, vẫn có 345 công trình vi phạm, và trong năm nay vẫn còn 122 công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, xây dựng trên đất công, không có giấy phép xây dựng, vẫn phải tiếp tục giải quyết. Đối với 345 trường hợp này, Thanh tra xây dựng đã hoàn thiện các hồ sơ, gửi cho từng phương án gửi cho chính quyền địa phương và đã xử lý vi phạm được 70%.
"Đối với 300-400 trường hợp phát sinh mới trong năm nay; trong đó có hơn 200 trường hợp đất nông nghiệp, đã có 50% đã có kết luận cưỡng chế thì sẽ kiên quyết thực hiện. Như vậy chúng ta cần giải quyết ngay các trường hợp của năm nay chứ không để đến 2018, phấn đấu nếu có đủ điều kiện thực hiện sẽ giải quyết nốt 345 trường hợp trong năm 2017," Giám đốc Sở Xây dựng cho biết thêm.
Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ cùng Sở Nội vụ sẽ thực hiện mô hình thí điểm theo Chính phủ đã chấp thuận cho Hà Nội là nơi duy nhất thực hiện thí điểm đội ngũ thanh tra xây dựng trên địa bàn, Sở Xây dựng cố gắng hoàn chỉnh trong tháng 12/2017 xây dựng quy chế phối hợp cho rõ ràng, rõ trách nhiệm, rõ đơn vị. Phấn đấu không để xảy ra những vi phạm nổi cộm bức xúc, quá sâu, quá khó để giải quyết./
Tin bài liên quan