Dự án Golden West đang trong giai đoạn hoàn thiện

Dự án Golden West đang trong giai đoạn hoàn thiện

Golden West: “Không biến ô thoáng thành căn hộ để thu lợi“

(ĐTCK) Những lùm xùm tại Dự án Golden West đã đến hồi kết khi chủ đầu tư đã chủ động thừa nhận vi phạm của mình và cam kết khắc phục hậu quả để đảm bảo quyền lợi cho người mua nhà. 

Tuy nhiên, nếu nhìn rộng hơn, có thể nhận thấy một điều rằng, nhiều chế tài mới bảo vệ cho người mua nhà dường như vẫn chưa thực sự có nhiều hiệu quả. Các tranh chấp đi đến “hồi kết” vẫn phải phụ thuộc chủ yếu vào thái độ hợp tác của các chủ đầu tư.

Golden West trước đây là dự án “cụm nhà ở hỗn hợp chung cư kết hợp văn phòng và siêu thị” tại ô đất ký hiệu 2.5HH đường Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội do Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA) làm chủ đầu tư. Được giao đất từ năm 2010, nhưng phải tới 2013, dự án này mới được COMA triển khai. Vào thời điểm đó, dù thị trường căn hộ rất khó khăn, Golden West vẫn là một trong những dự án căn hộ bán chạy nhất tại Hà Nội. Tuy nhiên,  khi dự án vừa triển khai đến phần thân, COMA đã tiến hành chuyển nhượng dự án cho CTCP Phát triển thương mại Việt Nam (Viettradico).

Giữa năm 2016, khi đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự án này đã bị nhiều khách hàng phản ánh và gửi đơn kiến nghị về việc chủ đầu tư thực hiện thay đổi công năng các ô thoáng của dự án thành căn hộ để bán. Thay đổi này có thể làm gia tăng mật độ dân số, làm mất mỹ quan tổng thể tòa nhà. Vì thế, hàng chục khách hàng đã gửi đơn kiến nghị đến UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng.

Trước những kiến nghị của khách hàng, ngày 4/5/2016, Đoàn kiểm tra do Thanh tra Sở xây dựng chủ trì đã phối hợp cùng Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Thanh Xuân, UBND phường Nhân Chính tiến hành kiểm tra thực tế việc triển khai xây dựng theo nội dung Giấy phép xây dựng được cấp phép. Theo kết luận của đoàn kiểm tra, tại thời điểm kiểm tra, công trình đã thi công xong phần thô với quy mô 25 tầng + 02 tầng kỹ thuật + 01 tum thang và 03 tầng hầm, hiện trạng đang giai đoạn hoàn thiện (đã xây tường ngăn chia các căn hộ từ tầng 3 - tầng 25).

Về diện tích xây dựng, vị trí xây dựng, kích thước các bước cột, chiều cao các tầng, tổng chiều cao công trình, số lượng căn hộ phù hợp với phương án kiến trúc điều chỉnh và Bản vẽ phương án kiến trúc sơ bộ kèm theo văn bản số 4408/QHKT-P8 ngày 30/12/2013 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc. Tuy nhiên, tại các ô thông tầng, chủ đầu tư đã đổ kín sàn bê tông cốt thép (hiện trạng sàn trống chưa xây tường ngăn chia buồng, phòng) làm tăng diện tích sàn xây dựng khoảng 3.875 m2.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Đào Duy Ninh, Chủ tịch HĐQT Viettradico, đại diện chủ đầu tư khẳng định, có việc này, nhưng Công ty không có ý định biến những ô thoáng dự án thành căn hộ để bán thu lợi như phản ánh.

Theo ông Ninh, việc chủ đầu tư thay đổi từ cột vuông sang cột giữ lực là sai so với thiết kế được phê duyệt. Tuy nhiên, việc thay đổi này, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, cũng như khả năng chịu lực kết cấu, thậm chí, còn giúp các căn hộ trong dự án đẹp hơn, khi không còn các cột vuông trồi ra làm mất mỹ quan.

Liên quan đến quyết định yêu cầu Dự án Golden West phải tạm dừng triển khai công trình, ông Ninh cho biết, điều này khiến chủ đầu tư thiệt hại nặng nề. Theo đó, doanh nghiệp đang hoàn tất các thủ tục theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để dự án được tiếp tục triển khai.

Như vậy, vụ việc này đã đi đến hồi cuối với một kết thúc “có hậu” khi chủ đầu tư đã chủ động hợp tác cùng giải quyết những vấn đề tranh chấp tại dự án. Song, điều đáng lưu ý là, suốt quá trình triển khai dự án, gần như không thấy sự có mặt của các cơ quan quản lý, cơ quan thanh tra giám sát trong việc bảo vệ quyền lợi của người mua nhà.

Hiện nay, dù Nhà nước đã ban hành và sửa đổi nhiều nội dung quan trọng của Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở…, thế nhưng, việc mâu thuẫn, tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân vẫn diễn ra tại nhiều dự án bất động sản mà việc xử lý còn nhiều lúng túng.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan