Dự án Nhà B6 Giảng Võ: Đề xuất vượt rào cho chủ đầu tư

Dự án Nhà B6 Giảng Võ: Đề xuất vượt rào cho chủ đầu tư

(ĐTCK) Đề xuất của Bộ Quốc phòng khiến dân cư Nhà B6 e ngại tiến độ thực hiện dự án sẽ không thể nhanh chóng, khẩn trương như mong muốn.

Vừa qua, Bộ Quốc phòng có văn bản kiến nghị với UBND TP. Hà Nội cho phép áp dụng một số cơ chế “đặc thù” đối với Chủ đầu tư Tổng công ty 36.

Với những đề xuất này, nhiều cư dân nhà B6 Giảng Võ, vốn phải thuê nhà trong 6 năm qua, e ngại việc xây dựng sẽ khó được thực hiện khẩn trương bởi những đề xuất này sẽ khiến các cấp có thẩm quyền tốn nhiều thời gian xem xét, cân nhắc trước khi quyết định.

Công văn số 5388/BQP-Kte của Bộ Quốc Phòng gửi UBND TP. Hà Nội có 3 đề xuất quan trọng. Thứ nhất là đề nghị UBND TP. Hà Nội giữ nguyên mốc giới đất đã bàn giao cho Tổng công ty 36 theo quyết định và biên bản bàn giao đất Dự án B6, bao gồm cả phần diện đất 71m2 trước đây của bà Đ., đã tự nguyện góp vào dự án B6.

Thứ hai, đề nghị UBND Thành phố cho Tổng công ty 36 thay đổi thiết kế và công năng của Dự án Nhà B6 từ thiết kế cũ gồm 4 tầng hầm, phần nổi là 1 tòa nhà 22 tầng và 1 tòa nhà 19 tầng  thành thiết kế hai khối, mỗi khối gồm 3 - 4 tầng hầm và 28 tầng nổi. Khối nổi gồm 3 tầng là trung tâm thương mại còn lại là căn hộ tái định cư và chung cư thương mại.

Thứ ba, cho phép Tổng công ty 36 vừa thi công vừa thiết kế và đề nghị các cơ quan chức năng của Hà Nội cấp giấy phép từng phần để đảm bảo thời gian hoàn thành Dự án trong 2 năm.

Đối với đề xuất thêm tầng, luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, đề xuất này hiện đang vượt quá các quy định của Bộ Xây dựng về giới hạn chiều cao đối với các dự án cải tạo chung cư cũ tại nội đô Hà Nội.

Do đó, việc này chắc chắn UBND TP. Hà Nội sẽ phải xin ý kiến Bộ Xây dựng trước khi quyết định. Tương tự, việc Tổng công ty 36 xin vừa thiết kế vừa xây dựng là việc chưa từng có tiền lệ, bởi thông thường các dự án đều phải xây dựng thiết kế cơ sở trước khi thẩm định và sau đó là được cấp phép đầu tư.

“Việc thêm tầng sẽ hỗ trợ chủ đầu tư khai thác Dự án có hiệu quả hơn, nhưng dù sao cũng không thể vượt quá các quy định pháp luật”, Luật sư Bùi Quang Thu nói.  

Riêng đối với 71m2 của bà Đ., nguyên Thượng tá công an, Luật sư Hoàng Văn Doãn (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: "Phần đất 71m2 nói trên là phần đất nằm ở trong khu B7 Giảng Võ (do Công ty Mefrimex quản lý một phần). Trước đây, Công ty Mefrimex và Tổng công ty 36 hợp tác với nhau nên mới có chuyện góp miếng đất này vào Dự án. Nay, Tổng công ty 36 và Công ty Mefrimex kiện nhau ra tòa. Do hai doanh nghiệp mâu thuẫn như vậy, nên Công ty Mefrimex, cùng người dân không chấp nhận góp miếng đẫn này vào dự án Nhà B6 nữa".

Theo Luật sư Hoàng Văn Doãn, trong trường hợp Tổng công ty 36 muốn lấy 71m2 đất của người dân ở đây vào Dự án Nhà B6, thì phải thỏa thuận với người có quyền sử dụng hợp pháp phần diện tích đất này. Sau đó, nếu tiến hành thỏa thuận được, Bộ Quốc Phòng và Tổng công ty 36 phải mua lại quyền sử dụng 71m2 đất này để làm dự án Nhà B6.

“Việc đề nghị UBND TP. Hà Nội giữ nguyên mốc giới nhà B6, lấy 71m2 đất của bà Đ., là việc quá vô lý, bởi Tổng công ty 36 không có quyền lấy đất của người dân mà không thỏa thuận với họ như vậy. Tôi tin rằng, UBND TP. Hà Nội sẽ không chấp nhận đề nghị trái luật như vậy” – Luật sư Hoàng Văn Doãn nói.

Được biết, vào ngày 1/7, UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quyết định 3054/QĐ-UBND, giao Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) là chủ đầu tư tiếp tục thực hiện Dự án Nhà B6 Giảng Võ.

Theo đó, Tổng công ty 36 có trách nhiệm liên hệ với các sở, ban, ngành của Thành phố để được hướng dẫn, hoàn tất các thủ tục tiếp tục triển khai dự án đảm bảo các quy định hiện hành về đầu tư xây dựng.

Chủ động phối hợp với CTCP Đầu tư và Phát triển công nghệ Mefrimex giải quyết các tồn tại, vướng mắc giữa hai bên liên quan đến Dự án, không làm ảnh hưởng đến việc triển khai và tiến độ Dự án.

Đồng thời, trả tiền hỗ trợ tạm cư cho các hộ dân chung cư B6 Giảng Võ từ tháng 7/2015 cho đến khu bàn giao các căn hộ của Dự án cho các hộ dân.

Trước đó, vào ngày 27/6/2015, Công ty Mefrimex đã tiến hành trả tiền tạm cư cho hơn 100 hộ dân nhà B6 Giảng Võ, đến hết tháng 6/2015, với mức hỗ trợ 6,1 triệu đồng/tháng.

UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Công ty Mefrimex có trách nhiệm bàn giao các văn bản, hồ sơ liên quan cho Tổng công ty 36 để triển khai thực hiện Dự án theo quy định. Đồng thời, chủ động phối hợp với Tổng công ty 36 giải quyết các tồn tại, vướng mắc giữa hai bên liên quan đến Dự án, không làm ảnh hưởng đến việc triển khai và tiến độ Dự án.

UBND Thành phố giao trách nhiệm cho Tổng công ty 36 khẩn trương tập trung mọi nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật để hoàn thành dự án, bàn giao nhà cho các hộ dân chậm nhất vào tháng 12/2017.

Tin bài liên quan