Dự án Diamond City hiện vẫn chưa lập thủ tục đất đai tại Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai

Dự án Diamond City hiện vẫn chưa lập thủ tục đất đai tại Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai

Dự án Diamond City (Đồng Nai), khách hàng có bị lừa?

(ĐTCK) Quảng cáo dự án tại Quận 9, TP.HCM, nhưng khách hàng được đơn vị phân phối đưa xuống tận Trảng Bom (Đồng Nai). Không những thế, dự án Diamond City còn được mở bán khi chưa rõ ai là chủ đầu tư và cũng chưa lập thủ tục đất đai tại Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai.

Lập lờ thông tin để câu khách

Đất nền Quận 2, Quận 9, giá chỉ từ 3 - 5 triệu đồng/m2 hoặc 100 - 295 triệu đồng/nền, nhận sổ hồng ngay trong ngày, tặng gói vật liệu xây dựng 30 triệu đồng, ngay trung tâm hành chính… là những thông tin được in nhan nhản trên những tờ quảng cáo, rao bán bất động sản dán trên cột điện hay gốc cây. Tuy nhiên, khi liên hệ và trực tiếp tới xem dự án thì “thượng đế” lại được đưa tới nơi hoàn toàn khác, xa hơn rất nhiều so với khu vực trên tờ quảng cáo.

Là một trong hàng trăm nạn nhân của chiêu thông tin quảng cáo lập lờ để câu khách này, chị Nguyễn Thị Hoa, hiện ngụ tại Quận 3 (TP.HCM) cho biết, gia đình đang có nhu cầu mua một mảnh đất tại khu vực quận 9 nên đã liên hệ với số điện thoại trên tờ quảng cáo. Ngay lập tức, nhân viên tư vấn bắt máy với những lời nói rất nhã nhặn và để tiện nói chuyện, nhân viên đã tắt máy đi và gọi lại.

Chị Hoa nhớ lại, khi hỏi về thông tin dự án được rao bán với giá 300 triệu đồng/nền tại Quận 9 trên tờ quảng cáo, nhân viên này giới thiệu, đất nằm cách Suối Tiên khoảng 10 phút chạy xe. Nhưng khi hỏi cụ thể vị trí đất ở đâu ,thì nhân viên tư vấn “né” khá khéo: “Hiện em không ở đó nên không biết chính xác vị trí, nhưng Chủ nhật này bên em có tổ chức mở bán tại dự án. Có xe đưa đón tận nơi nên chị thu xếp thời gian để em đăng ký cho chị một xuất tới trực tiếp dự án nhé”.

Để thuyết phục chị đồng ý tới dự buổi lễ mở bán, nhân viên tư vấn tiếp tục cho biết một loạt thông tin như dự án ngay mặt tiền đường lớn, trong đó có tuyến Quốc lộ 1A đi qua sắp được mở rộng từ 45 - 80 m. Đồng thời, cũng ở khu vực dân cư hiện hữu với nhiều công trình, dự án lớn như bệnh viện, trường học, trung tâm hành chính lớn nhất khu vực. Đặc biệt, dự án nằm khu vực phía Đông gắn với dự án lớn như Metro, Bến xe Miền Đông... mở rộng.

Kết hợp với lời giới thiệu, nhân viên tư vấn nói: “Giá đất ở đây tăng theo ngày và chỉ cần mua sau một tuần là có lời ngay. Công ty chỉ mở bán vào ngày Chủ nhật nên sẽ có rất nhiều ưu đãi, chị nhớ mang tiền đi để đặt cọc mua đất nhé”.

Đồng ý tới xem dự án, chị Hoa được nhân viên này hẹn tại Thảo Cầm Viên vào lúc 8h sáng Chủ nhật. Tuy nhiên, thay vì dừng lại tại Quận 9 (TP.HCM), chị cùng hàng trăm khách hàng khác lại được xe của công ty đưa tới Đồng Nai. Khi khách hàng thắc mắc thì nhân viên của công ty cho biết, đất ở Quận 9 đã bán hết và giá quá cao. Đây cũng là dự án của công ty đang mở bán, giá thấp hơn và cơ hội sinh lời nhiều hơn.

“Sau khoảng hơn 30 phút ngồi trên xe, tôi cùng nhiều người khác được đưa đến một khu đất đang có rất đông người thuộc xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) và tên của dự án được ghi là Diamond City”, chị Hoa cho biết.

Được hai nhân viên tư vấn và do đám đông tạo hiệu ứng, chị Hoa thấy cũng khá ưng thuận và quyết định “móc hầu bao” đặt cọc ngay 100 triệu đồng cho 2 lô đất tại dự án.

“Thượng đế” có bị lừa ?

Theo tìm hiểu phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, dự án Diamond City thuộc dự án khu dân cư theo quy hoạch 6,5 ha tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai, nằm ở vùng ven thị trấn Trảng Bom, cách tuyến Quốc lộ 1A khoảng hơn 1 km.

Nếu tính theo cột mốc km dọc trên tuyến Quốc lộ 1A, thì từ thị trấn Trảng Bom về đến trung tâm TP.HCM hơn 50 km và cách Suối Tiên khoảng 40 km. Vị trí này cách với tuyến Metro và Bến xe Miền Đông vừa mới khởi công tại Quận 9, TP.HCM khoảng hơn 40 km.

Đến thời điểm hiện tại, theo quan sát của phóng viên, khu đất được cho là dự án Diamond City vẫn đang san lấp mặt bằng và hai tuyến đường chính đi vào cũng chỉ được rải một lớp đá dăm, các phần hạ tầng còn lại như điện, nước... vẫn hoàn toàn chưa có. Thế nhưng, tại tờ rơi quảng cáo được ghi rõ “đã có sổ hồng riêng từng nền”.

Phía bên trái (từ đường chính đi vào) dự án là vườn cao su, nhưng nhân viên tiếp thị khẳng định: “Đây là đất dự án bệnh viện quốc tế đã được phê duyệt và sắp khởi công”.

Chủ đầu tư thực sự của dự án Diamond City hiện nay vẫn chưa được xác định rõ 

Cũng theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Bất động sản, đơn vị môi giới ban đầu của dự án này là Công ty Kim Phát và chủ đầu tư là Công ty Việt Hưng Phát, nhưng đến khoảng giữa tháng 4/2017 do sự phản ứng và hàng loạt đơn tố cáo của khách hàng về những dấu hiệu lừa đảo được gửi đến cơ quan chức năng tại TP.HCM và Đồng Nai, Công ty Kim Phát đã không còn đứng ra làm môi giới, mà Công ty Việt Hưng Phát với “mác” là chủ đầu tư trực tiếp đứng ra bán cho khách hàng.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, dự án Khu dân cư xã Đồi 61 được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt 1/500 ngày 15/12/2016, chủ đầu tư là Công ty TNHH Lê Hương Sơn. Tuy vậy, theo khẳng định của Công ty Việt Hưng Phát và được ghi rõ trong các hợp đồng góp vốn, hợp đồng đặt cọc với khách hàng thì Công ty Việt Hưng Phát là chủ đầu tư.

Trong khi đó, tại Văn bản số 2281/STNMT-QH ngày 26/4/2017 của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai đã khẳng định: “Hiện dự án khu dân cư theo quy hoạch 6,5 ha tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai chưa lập thủ tục đất đai tại Sở Tài nguyên và Môi trường”.

Như vậy, việc chuyển nhượng giữa Công ty Lê Hương Sơn và Công ty Việt Hưng Phát (nếu có) liệu có vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014? Theo quy định tại khoản 3 Điều 48 của Luật Kinh doanh bất động sản thì “Việc chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc đầu tư đồng ý bằng văn bản”.

Đồng thời, tại điểm a, khoản 2, Điều 9 Luật Kinh doanh bất động sản quy định điều kiện của bất động sản đưa vào kinh doanh là “Có giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai”.

Như vậy, với việc Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai khẳng định, chủ dự án chưa lập thủ tục đất đai tại Sở, thì việc chuyển nhượng này đã vi phạm quy định về trình tự, thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án tại Nghị định 76/2015 của Chính phủ.

Liên quan đến pháp lý của dự án Khu dân cư xã Đồi 61, ngày 25/4/2017 UBND huyện Trảng Bom cũng có văn bản khẳng định: “Chưa nhận được quyết định giao đất cho Công ty Lê Hương Sơn của UBND tỉnh Đồng Nai”.

Với thực trạng pháp lý như vậy, nhưng dự án này đã được bán công khai kéo dài nhiều tháng qua. Các khách hàng đã ký kết hợp đồng với Công ty Kim Phát và Việt Hưng Phát tại dự án Khu dân cư xã Đồi 61 liệu có bị lừa?

Nhóm công ty Kim Phát là ai và đã có bao nhiêu khách hàng đã đặt cọc mua sản phẩm tại dự án này? Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả trong số tới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan