Thanh tra Chính phủ đã chuyển cơ quan điều tra để làm rõ về những sai phạm của Dự án nhà ở Đại Thanh, Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn

Thanh tra Chính phủ đã chuyển cơ quan điều tra để làm rõ về những sai phạm của Dự án nhà ở Đại Thanh, Hà Nội. Ảnh: Phương Sơn

Dự án Đại Thanh của đại gia “điếu cày” có nhiều sai phạm

Xác định chủ đầu tư dự án nhà ở Đại Thanh (Hà Nội) chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu làm thất thoát tiền ngân sách, Thanh tra Chính phủ đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc.

Thanh tra Chính phủ thông báo, qua thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước tại Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội, đơn vị đã kiến nghị xử lý hình sự, chuyển cơ quan công an điều tra 2 vụ việc.

Trong số này có dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh (xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội) bị xác định có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản... 

“Thời điểm thanh tra, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện hết nghĩa vụ tài chính với nhà nước, có dấu hiệu thất thoát ngân sách nhà nước”, kết luận chỉ rõ.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, UBND Hà Nội có những vi phạm trong quản lý đất đai, xây dựng dẫn đến nhiều chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước đã từ lâu nhưng chưa nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước. Đến ngày 31/12/2014 dự tính trên 7.166 tỷ đồng.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra, dự án xây dựng công trình có chức năng hỗn hợp Đại Thanh đến thời điểm thanh tra chưa có quyết định giao đất, chưa được cấp thẩm quyền phê duyệt dự án, mục đích sử dụng đất là sản xuất gạch ngói.

Nhưng các bên tham gia thực hiện dự án đã chuyển nhượng bất hợp pháp, chủ đầu tư chưa thực hiện nộp tiền sử dụng đất cho nhà nước song đã khởi công xây dựng từ tháng 3/2012, trong quá trình xây dựng có nhiều sai phạm.

Từ kết quả thanh tra trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo UBND Hà Nội theo thẩm quyền kiểm điểm các đơn vị, các cá nhân có liên quan đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong việc quản lý đất đai trên địa bàn, dẫn đến các chủ đầu tư sử dụng đất của nhà nước có nhiều vi phạm.

Hà Nội cần thực hiện các giải pháp để rà soát việc xác định nghĩa vụ tài chính của các chủ đầu tư đã sử dụng đất của nhà nước trên địa bàn, nếu cố ý trốn tránh, chây ì sẽ xem xét trách nhiệm hình sự.

Khu đô thị Đại Thanh xã Tả Thanh Oai quận Thanh Trì đi vào hoạt động khoảng 4 năm nay, gồm 6 toà chung cư, biệt thự liền kề. Các toà chung cư với các căn hộ giá rẻ từ 11 đến 15 triệu đồng/m2 với diện tích 36-70 m2 do Xí nghiệp Xây dựng tư nhân số I Lai Châu của ông Lê Thanh Thản - thường được biết đến với tên gọi "đại gia điếu cày" -làm chủ đầu tư.

Tin bài liên quan