Khách hàng Dự án CT Number One tố chủ đầu tư ép ký nhận nhà và nộp tiền đợt 5 dù dự án chưa hoàn thiện các tiện ích thiết yếu. Ảnh: Trang Ninh

Khách hàng Dự án CT Number One tố chủ đầu tư ép ký nhận nhà và nộp tiền đợt 5 dù dự án chưa hoàn thiện các tiện ích thiết yếu. Ảnh: Trang Ninh

Dự án CT1 - Vân Canh: Nghi vấn chủ đầu tư ép nhận nhà chưa đủ điều kiện

(ĐTCK) Những tưởng sau khi đổi tên và được Agribank bảo lãnh, dự án tai tiếng CT Number One (CT1 Vân canh) của AZLand sẽ có cú “lột xác”, nhưng dù đã sắp về đích, thì tai tiếng vẫn không buông tha dự án này.

Đổi tên…

Dự án CT1 Vân Canh (Khu đô thị Vân Canh, Hoài Đức) do Công ty Bất động sản AZ (AZLand) làm chủ đầu tư, là một dự án dính nhiều tai tiếng. Dự án được khởi công vào quý II/2010, dự kiến hoàn thành vào quý IV/2012, nhưng qua gần 4 năm mới xây dựng đến tầng 6 trên tổng số 33 tầng (tháp A) và 29 tầng (tháp B).

Trong năm 2013, nhiều khách hàng ký hợp đồng góp vốn và đã nộp tiền để được quyền mua căn hộ tại dự án này yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả vốn góp, nhưng không thành. Trước tâm bão, dự án bất ngờ thay đổi tên thành CT Number One và nhận được bảo lãnh của Ngân hàng Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội. Chia sẻ vào thời điểm đó, ông Đặng Tiến Dũng, Giám đốc Agribank Nam Hà Nội khẳng định, hoàn toàn tự tin khi bơm tiền cho dự án này. Theo ông Dũng, mô hình liên kết 4 bên gồm chủ đầu tư, ngân hàng, nhà thầu và khách hàng như CT Number One sẽ giúp vực dậy nhiều dự án chết.

“Khách mua nhà sẽ không nộp tiền qua chủ đầu tư, mà đóng tiền trực tiếp vào tài khoản của Agribank, sau đó Ngân hàng sẽ phong tỏa tài khoản này, đồng thời giám sát và giải ngân tiền mua nhà theo tiến độ thi công cho nhà thầu xây dựng, nên đảm bảo chắc chắn là dòng tiền của khách hàng chỉ được sử dụng cho dự án theo đúng lộ trình chủ đầu tư cam kết với khách hàng”, ông Dũng chia sẻ và cho biết, Agribank cũng đồng ý tài trợ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho các khách hàng có nhu cầu vay vốn mua nhà tại dự án.

Ngoài Agribank, CT Number One còn có sự tham gia của một tên tuổi lớn khác trên thị trường là Siêu thị Dự án bất động sản - STDA với vai trò là nhà phân phối độc quyền.

Với những chuyển động mới, cùng với sự việc thị trường bắt đầu có dấu hiệu ấm lên, Dự án CT Number One đón nhận sự quan tâm trở lại của người mua nhà. Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, vào thời điểm cuối năm 2014, STDA đã ký kết được với cả trăm người mua nhà mới tại dự án. 

…nhưng không đổi vận

Dù đổi tên “Tây” và được các tên tuổi lớn hỗ trợ, nhưng với Dự án CT1 - Vân Canh, vận xấu vẫn không thể đổi. Sau khi bán thêm được cả trăm sản phẩm mới, điệp khúc chậm tiến độ một lần nữa được lặp lại.

Từ tháng 3 - 10/2015, dự án này lại khiến người mua nhà lo lắng khi gần như không triển khai. Khảo sát của Đầu tư
Bất động sản tại công trường dự án giai đoạn đó, chỉ lác đác một số ít công nhân, một vài máy móc đang hoạt động.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến cuối tháng 10/2015 - là thời gian bàn giao nhà theo cam kết trong hợp đồng, vì quá sốt ruột khi thấy dự án chưa hoàn thành, các khách hàng mua nhà tại dự án này đã gửi đơn kiến nghị tới Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội và AZLand. Sau kiến nghị của khách hàng, dự án được thi công trở lại.

Đến thời điểm này, theo chia sẻ của một vị đại diện chủ đầu tư, phần thô bên ngoài cơ bản đã hoàn thiện và sẽ sớm bàn giao trong tuần tới cho người mua nhà.

Tuy nhiên, phản ánh với Đầu tư
Bất động sản, một số khách hàng mua nhà tại dự án chưa đồng ý nhận bàn giao nhà. Lý do, theo họ, dù phần thô bên ngoài đã hoàn thiện, nhưng các hạng mục cơ bản để đáp ứng tiêu chuẩn sống tối thiểu cho cư dân vẫn còn dở dang, nhất là điện, nước vẫn chưa “đâu vào đâu”.

Cụ thể, phần trạm biến áp mới chỉ xây rất thô sơ phần khung và khả năng cũng phải mất cả tháng nữa mới có thể cấp điện được. Nếu có về ở, thì cư dân sẽ phải dùng đường điện mắc tạm để thi công công trình. Trong khi đó, phần bể nước dù đã tương đối hoàn chỉnh, nhưng nước vẫn chưa thể về, vì chưa thấy chủ đầu tư gửi thông báo đã ký kết hợp đồng với đơn vị cấp nước sạch hay chưa.

“Nhà chưa được hoàn thiện, chưa ở được, vậy mà chủ đầu tư gửi thông báo yêu cầu thu tiền đợt 5. Trong hợp đồng ghi rõ, chỉ thu tiền đợt 5 khi nhà đã tiến hành hoàn thiện và bàn giao. Nhưng cứ thử nhìn sơ qua cũng biết là hoàn thiện kiểu gì rồi. Vì vậy, chúng tôi đều không đồng ý nộp tiếp tiền, trước khi chủ đầu tư có lời giải thích rõ ràng”, chị H., một khách hàng cho biết.

Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu vụ việc này và thông tin đến độc giả.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan