Dự án Chung cư Nhân Chính sau 6 năm triển khai vẫn chỉ là bãi đất trống - Ảnh: Trang Ninh

Dự án Chung cư Nhân Chính sau 6 năm triển khai vẫn chỉ là bãi đất trống - Ảnh: Trang Ninh

Dự án Chung cư Nhân Chính: Những câu hỏi cần làm rõ

(ĐTCK) Một dự án được chuyển nhượng lại cho 4 nhà đầu tư thứ cấp, mới ký hợp đồng “Hợp tác kinh doanh”, còn chưa triển khai móng, nhưng đã được các chủ đầu tư mới chào bán tới hàng chục khách hàng với mức giá từ 25 - 26 triệu đồng/m2. Sau 6 năm, câu hỏi đặt ra là bao giờ chủ đầu tư này có thể bàn giao nhà cho khách hàng và số tiền đã nộp của họ đã được hạch toán vào đâu?

Khách hàng 6 năm đi đòi nhà

Chúng tôi từng có bài phản ánh về thực trạng Dự án Chung cư Nhân Chính với vị trí đắc địa, góc của 2 con đường Ngụy Như Kon Tum và Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội, từng được định giá lên đến 100 triệu đồng/m2 đất.  Tuy nhiên, sau 6 năm triển khai, dự án này vẫn chỉ là khu đất bỏ hoang cỏ mọc.

Lật lại lịch sử Dự án Chung cư Nhân chính, đây là dự án có diện tích 9.174,3 m2, chủ đầu tư ban đầu là Tổng công ty Thành An, được chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây dựng nhà ở cho các cán bộ, chiến sĩ quân đội và xây dựng chung cư gia đình kết hợp dịch vụ thương mại, trụ sở làm việc gồm 3 hạng mục: 12 tầng nhà văn phòng; 24 tầng chung cư và 9 biệt thự nhà vườn (mỗi căn cao 3,5 tầng). Năm 2009, dưới hình thức hợp tác kinh doanh, Tổng công ty Thành An đã chuyển nhượng dự án này cho 4 nhà đầu tư mới (đại diện là CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 41).

Với hợp đồng này, Tổng công ty Thành An đã hoán đổi lấy 100 tỷ đồng lợi nhuận cố định trước thuế và quyền lợi đi kèm là được giới thiệu danh sách để mua 2 căn biệt thự, 20% sàn chung cư (4.322m2 sàn, tương đương hơn 40 căn hộ) tại dự án.

Ngay sau khi hợp đồng Hợp tác kinh doanh được ký xong, mặc dù dự án vẫn còn trên giấy, nhưng các căn hộ tương lai đã được những đơn vị nói trên (tạm gọi là các nhà đầu tư thứ cấp) nhanh tay chào bán tới hàng chục khách hàng với mức giá từ 25 - 26 triệu đồng/m2.

Chia sẻ với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Việt Đức, một trong những khách hàng mua nhà dự án này bức xúc cho biết: “Bỏ cà tỷ bạc để giữ chỗ mua nhà, mà giờ đến 6 năm rồi, tiền thì thu của khách hàng, dự án thì chả thấy đâu, chỉ thấy bãi đất hoang chỏng trơ. Tôi đòi lại tiền để tìm mua nhà ở các dự án khác thì chủ đầu tư hứa lên, hứa xuống sẽ thi công, nhưng nhìn cái kiểu này, thì chưa biết bao giờ có thể thi công nổi"??? 

Dấu hỏi trong báo cáo tài chính Công ty Tài Nguyên

Theo phản ánh của khách hàng Nguyễn Việt Đức, số tiền đặt cọc đã được ông này nộp cho CTCP Tài Nguyên - 1 trong 4 nhà đầu tư thứ cấp của dự án. Nếu như vậy, khi dự án chưa thi công móng, việc bán hàng này đã vi phạm quy định tại Điểm d, Khoản 1 và Điểm đ, Khoản 3 Điều 9, Nghị định 71/2010/NĐ-CP.

Bên cạnh đó, việc hạch toán “tiền thu” của khách hàng trong báo cáo tài chính của CTCP Tài Nguyên cũng cần được công ty này làm rõ hơn. Về nguyên tắc chung, theo Chuẩn mực kế toán 14, cũng như sự thay đổi đã được cụ thể hóa trong Thông tư 200/2014/TT-BTC, doanh thu bán hàng phải được ghi nhận sau khi DN đã thực hiện chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua. Đối với trường hợp bất động sản, theo quy định cũ, đa phần các chủ đầu tư bất động sản hạch toán theo phương pháp “POC - phần trăm tiến độ thực hiện”. Trong quy định mới, điều kiện hạch toán doanh thu còn chặt hơn. Khoản tiền khách hàng trả trước sẽ được ghi vào “tài khoản người mua trả tiền trước”, hoặc thu tiền đặt cọc hợp đồng.

Tuy nhiên, theo báo cáo tài chính của CTCP Tài Nguyên, nơi đã tiến hành thu số tiền hơn 1 tỷ đồng của ông Đức và một số người khác, không thấy mục này được hạch toán, cả trong báo cáo tài chính soát xét giữa năm và báo cáo tài chính kiểm toán cuối năm kể từ năm 2010 trở lại đây.

Liệu có hay không việc thu tiền chưa đúng quy định của khách hàng và “quên” hạch toán vào báo cáo tài chính của một số chủ đầu tư mới của Dự án Chung cư Nhân Chính? Bao giờ dự án này mới được tái khởi công để đảm bảo quyền lợi của những người mua nhà? Những câu hỏi này, Đầu tư Bất động sản đã chuyển tới lãnh đạo CTCP Tài Nguyên, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thấu đáo.

Chúng tôi sẽ tiếp tục liên hệ với chủ đầu tư để làm rõ những vấn đề trên và phản ánh với độc giả trong những số báo sau.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan