Khu đất hoang 6 năm của Dự án Chung cư Nhân chính

Khu đất hoang 6 năm của Dự án Chung cư Nhân chính

Dự án Chung cư Nhân Chính: Khách hàng dài cổ chờ nhà

(ĐTCK) Nằm trên khu đất rộng gần 9.200 m2, có vị trí đắc địa, góc của 2 con đường Ngụy Như Kon Tum và Lê Văn Thiêm, quận Thanh Xuân, Hà Nội, từng được định giá lên đến 100 triệu đồng/m2, còn bán giá căn hộ chung cư khoảng 25 - 26 triệu đồng/m2, nhưng sau 6 năm triển khai và đã thu tiền của khách hàng, Dự án Chung cư Nhân Chính vẫn chỉ là khu đất bỏ hoang.

Khách than mua phải…  “vịt trời”

Phản ánh tới Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Việt Đức cho biết, từ năm 2009, sau khi tích cóp được một số tiền nhỏ, ông cùng gia đình quyết định lựa chọn mua 1 căn hộ diện tích gần 70 m2, giá 1,5 tỷ đồng tại Chung cư Nhân Chính.

Theo ông Đức, để sở hữu căn hộ tại dự án này, ông đã nộp cho chủ đầu thứ cấp của dự án là CTCP Tài Nguyên gần 400 triệu đồng, tương đương với 30% giá trị căn hộ. Theo cam kết, dự án sẽ hoàn thiện và dự kiến bàn giao nhà cho người mua trong năm 2010. Tuy nhiên, đến thời hạn, nhà không được bàn giao, dự án thậm chí còn chưa được triển khai.

Ông Đức cùng nhiều người mua nhà khác đã liên tục gọi đến CTCP Tài Nguyên để yêu cầu giải thích về sự chậm trễ và đòi bồi thường cho khoản tiền đã nộp, nhưng câu trả lời mà những người mua nhà nhận được từ công ty này là “vì nền kinh tế suy thoái, thị trường bất động sản đóng băng, chưa có đủ nguồn vốn để triển khai dự án… Dù Công ty có sẵn vốn, nhưng cũng phải chờ sự đồng thuận từ phía 3 chủ đầu tư hợp tác còn lại!?”.

Không đồng tình với giải thích của CTCP Tài Nguyên, các khách hàng này đã kêu cứu đến chủ đầu tư ban đầu là Tổng công ty Thành An (Binh đoàn 11 - Bộ Quốc phòng), thì đơn vị này cho rằng, họ không phải là đơn vị trực tiếp thu tiền của khách hàng, nên họ không chịu trách nhiệm. Sau 6 năm, ông Đức và các khách hàng khác gửi đơn đến chủ đầu tư và nhiều đơn vị khác, nhưng câu trả lời vẫn bặt vô âm tín. 

Hợp tác rồi… bỏ hoang

Lật lại lịch sử của Dự án Chung cư Nhân chính thì được biết, đây là dự án nằm trên khu đất quốc phòng, có diện tích 9.174,3 m2 do Tổng công ty Thành An quản lý. Khu đất này được chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây dựng nhà ở cho các cán bộ, chiến sĩ quân đội và xây dựng chung cư gia đình kết hợp dịch vụ thương mại và trụ sở làm việc.

Dự án gồm tòa nhà văn phòng 12; tòa nhà chung cư cao 24 tầng và 9 biệt thự nhà vườn (mỗi căn cao 3,5 tầng). Năm 2009, dưới hình thức hợp tác kinh doanh, Tổng công ty Thành An đã chuyển nhượng dự án này cho 4 công ty do CTCP Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội số 41 làm đại diện.

Ngay sau khi hợp đồng hợp tác kinh doanh được ký xong, mặc dù dự án vẫn còn trên giấy, nhưng các căn hộ tương lai đã được 4 công ty thứ cấp chào bán tới hàng trăm khách hàng với mức giá từ 25 - 26 triệu đồng/m2.

Tìm hiểu của phóng viên, bên trong khu dự án này vẫn là một khu đất hoang như lúc mới khởi công xây dựng, có khác chăng là cây cối mọc um tùm, xen lẫn là các mảnh bê tông vứt lổm chổm xung quanh những móng cọc hoen rỉ được thi công từ năm 2011. Còn khu vực bên ngoài dự án là một số ki ốt và cho một số hộ dân thuê làm cửa hàng tạp hóa… 

Chủ đầu tư trốn tránh

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, luật sư Trương Minh Hải, Giám đốc điều hành Công ty luật Basico cho biết, trên thực tế, dự án này khá phức tạp, bởi lẽ, về bản chất, Dự án Chung Cư Nhân Chính đã được Tổng công ty Thành An bán, dù mang danh là hợp đồng hợp tác kinh doanh.

Tổng công ty Thành An chuyển nhượng dự án này và ghi nhận 100 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế (sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp còn 75 tỷ đồng) và được giữ lại 20% biệt thự (tương đương 2 căn biệt thự), 20% diện tích sàn chung cư (4.322 m2 sàn, khoảng 40 căn hộ) để bán cho cán bộ, chiến sĩ. Trên nguyên tắc, trách nhiệm sau này đã hoàn toàn thuộc về 4 công ty đã góp vốn, Tổng công ty Thành An không phải chịu trách nhiệm gì với dự án này.

Cũng theo ông Hải, lý lẽ phải chờ sự đồng thuận của 3 chủ dự án còn lại mới triển khai được hoặc trả tiền khách hàng mà CTCP Tài Nguyên đưa ra là không hợp lý.

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, ngày 11/8/2015, phóng viên đã gọi điện cho ông Nguyễn Gia Long, Chủ tịch HĐQT CTCP Tài Nguyên, đơn vị đã trực tiếp thu tiền của ông Nguyễn Việt Đức. Ngay khi giới thiệu là phóng viên của Báo Đầu tư Bất động sản và muốn tìm hiểu về Dự án Binh đoàn 11, ông Long chỉ trả lời ậm ừ và cho biết, sẽ trả lời vào thứ Năm, ngày 13/8/2015. Tuy nhiên, đến thứ Năm, phóng viên gọi lại nhiều lần, nhưng ông Long không bắt máy.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan