Khách hàng góp vốn vào Dự án B5 Cầu Diễn đang chờ đợi phán quyết của tòa án

Khách hàng góp vốn vào Dự án B5 Cầu Diễn đang chờ đợi phán quyết của tòa án

Dự án B5 Cầu Diễn: Bỏ thì thương, vương thì tội

(ĐTCK) Nhiều khách hàng muốn rút vốn, tháo chạy khỏi dự án “tai tiếng” B5 Cầu Diễn, nhưng không ít người vẫn có nguyện vọng tiếp tục đầu tư với mong mỏi được nhận nhà.

Tại phiên tòa ngày 24/5/2016, hơn 200 khách hàng góp vốn vào dự án B5 Cầu Diễn (quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) qua Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển Hà Nội (HAIC) có chung niềm bức xúc đối với bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn (SN 1958, Chủ tịch HĐQT).

Các khách hàng cho rằng, bên cạnh hành vi lạm quyền trong khi thi hành công vụ, ông Tuẫn còn có dấu hiệu lừa đảo như rêu rao thông tin dự án được phê duyệt, đưa đại biểu Quốc hội (bà Châu Thị Thu Nga – đang bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản) ra làm bình phong để tạo dựng niềm tin của khách hàng. Có khách hàng mất tiền oan vào sàn giao dịch, có người lâm cảnh khó khăn, lãi mẹ đẻ lãi con do vay vốn ngân hàng.

Góp vốn từ năm 2010, nhóm khách hàng này mắc kẹt tại dự án B5 Cầu Diễn gần 6 năm nay. Trong số khách hàng, nhiều người có nhu cầu thực và mong muốn dự án tiếp tục được triển khai. Nhưng với tình trạng hiện tại, người có nhu cầu rút vốn hay tiếp tục đầu tư cũng gặp muôn vàn gian nan.

Theo tài liệu tố tụng, chỉ có một bộ phận rất nhỏ (8 khách hàng) được hoàn trả tiền (7,2 tỷ đồng), còn phần lớn vẫn ngậm ngùi đeo đẳng vụ việc. Nhiều khách hàng có nhu cầu rút vốn, nhưng thời điểm này yêu cầu đó cũng không dễ dàng được đáp ứng. Sở dĩ như vậy là vì toàn bộ số tiền hơn 263,3 tỷ đồng của khách hàng bị các bị can Nguyễn Văn Tuẫn cùng Bùi Mạnh Hà sử dụng cho các mục đích ngoài dự án B5 như mua đất xây trụ sở, mua tài sản cố định, đầu tư mua bán thép, mua cổ phần dự án khác...

Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân đề nghị mức án từ 18-20 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Văn Tuẫn và bị cáo Bùi Mạnh Hà là 12-14 năm tù. Dự kiến, chiều 27/5, Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội sẽ tuyên án vụ án trên.     

Ngay như đại diện đương nhiệm của HAIC cũng chưa đưa ra được lộ trình cụ thể, chỉ đề cập phương án chung là sẽ tái cơ cấu Công ty, thu hồi tiền trả khách hàng. Đối với khách hàng có mong muốn tiếp tục đồng hành cùng dự án, đại diện công ty này cũng cho hay hiện tại dự án vẫn đang ở giai đoạn nghiên cứu, gấp rút hoàn thiện hồ sơ pháp lý, giải phóng mặt bằng.

Như vậy, khách hàng góp vốn vẫn đang chờ đợi phán quyết của Tòa án để hy vọng bảo vệ quyền lợi của bản thân.

Trở lại thời điểm năm 2008, HAIC được Nhà nước giao quản lý khu đất B5 Cầu Diễn (nay là quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội) với diện tích 28.827 m2. Khu đất này nằm trong dự án xây dựng công trình khu tái định cư.

Năm 2013, liên danh HAIC và CTCP Tập đoàn Đầu tư xây dưng nhà đất (Housing Group) xin điều chỉnh cơ cấu diện tích căn hộ, điều chỉnh chức năng từ nhà ở tái định cư sang nhà ở xã hội, nhà ở thương mại. Và UBND TP. Hà Nội đã có công văn giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan nghiên cứu đề xuất của các đơn vị này.

Dự án chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh chi tiết, nhưng Nguyễn Văn Tuẫn cùng Bùi Mạnh Hà (Trưởng phòng Tài chính kế toán HAIC) đã huy động vốn của 246 cá nhân trong và ngoài Công ty làm vốn đối ứng. Những người góp vốn được ưu tiên mua căn hộ khi có nhu cầu và được trả lãi suất. Trường hợp rút vốn trước thời hạn được trả lãi theo lãi suất cho vay không kỳ hạn của ngân hàng.

Cơ quan tố tụng xác định hành vi của Nguyễn Văn Tuẫn đã vượt quá quyền hạn được giao theo quy định tại Điều 5, Thông tư số 117 Bộ Tài chính, gây hậu quả là dự án B5 Cầu Diễn chưa được triển khai, số tiền huy động vốn đầu tư ra ngoài Công ty khó có khả năng thu hồi. HAIC không có khả năng trả 88 tỷ đồng cho 84 khách hàng rút vốn và bị thiệt hại 1,5 tỷ đồng. Hành vi của Nguyễn Văn Tuẫn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho Công ty và quyền, lợi ích của những khách hàng góp vốn. Còn bị cáo Bùi Mạnh Hà bị truy tố ở vai trò đồng phạm giúp sức.

Liên quan đến dự án này, cơ quan điều tra xác định Công ty Housing Group đã huy động vốn của khách hàng khi dự án B5 Cầu Diễn chưa được triển khai là trái quy định và khởi tố vụ án.

Tin bài liên quan