Dự án Mulberry Land dồn dập bị thanh tra

Dự án Mulberry Land dồn dập bị thanh tra

Dồn dập thanh, kiểm tra các dự án địa ốc Hà Nội

(ĐTCK) Chỉ trong một thời gian ngắn, Hà Nội đã tiến hành thanh kiểm tra đối với cả chục dự án. Trong đó, không ít dự án được phát hiện có nhiều sai phạm và bị phạt tiền.

Sau sự cố dẫn đến hàng chục người phải nhập viện tại Siêu thị BigC, tầng hầm Dự án The Garden (quận Nam Từ Liêm), TP. Hà Nội đã tiến hành thanh tra việc sử dụng tầng hầm để xe với hàng loạt dự án chung cư. Kết quả thanh tra, rất nhiều dự án đã dính vi phạm trong quản lý tầng hầm để xe.

Cụ thể, tại dự án Tòa nhà 51 Lê Đại Hành, khu tầng hầm để xe đã được sử dụng để kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong khi đó, hệ thống phòng cháy chữa cháy tại khu tầng hầm dự án này cũng không đảm bảo.

Tại tòa nhà 198 Trần Quang Khải hay Tòa nhà N05 - VinaSinco, việc sử dụng tầng hầm để xe cũng xuất hiện các bất cập, như quá tải số lượng xe và tình trạng mất an toàn trong hầm để xe.

Theo UBND TP. Hà Nội, đây mới là đợt kiểm tra hầm tòa nhà chung cư đầu tiên. Việc này sẽ tiếp tục được Hà Nội tiến hành với nhiều chung cư tiếp theo trong thời gian tới.

Mới đây, Hà Nội cũng đã yêu cầu kiểm tra đối với Dự án hỗn hợp Đại Thanh của Xí nghiệp Xây dựng số 1 Lai Châu về hoạt động xây dựng trái phép cũng như việc bán nhà không đúng quy định tại dự án này. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên Đầu tư Bất động sản, trên địa bàn Hà Nội thời gian qua, Đại Thanh là một trong các tổ hợp chung cư mà người dân có nhiều đơn kiến nghị, phản ánh nhất.

Dồn dập thanh, kiểm tra các dự án địa ốc Hà Nội ảnh 1

Một khu đất sử dụng sai 
mục đích tại Mỹ Đình, Từ Liêm 

Trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng TP. Hà Nội cũng đã tiến hành thanh tra tại Dự án CapitaLand -Hoàng Thành (quận Hà Đông). Qua thanh tra, nhiều sai phạm của chủ đầu tư và nhà thầu thi công trong quá trình thực hiện dự án đã bị phát hiện. Kết quả, nhiều đơn vị thi công bị phạt năng vì những thiếu sót trong hoạt động xây dựng dự án, trong khi đơn vị chủ đầu tư cũng bị truy thu số tiền lên đến 6,9 tỷ đồng.

Tại các dự án đang trong giai đoạn đầu tư, hàng loạt công trình cũng đã được thanh tra xây dựng kiểm tra và phát hiện vi phạm xử lý.

Cụ thể, tại quận Nam Từ Liêm, thanh tra xây dựng đã tiến hành kiểm tra với Dự án 36 Phạm Hùng. Kết quả kiểm tra, chủ đầu tư dự án này đã bị phạt hành chính 50 triệu đồng khi triển khai chưa có đầy đủ giấy tờ.

Trong khi đó, tại quận Hà Đông, thanh tra xây dựng đã lập đoàn kiểm tra đối với Dự án Goldsilk Complex tại phường Vạn Phúc. Sau nhiều lần kiểm tra, chủ đầu tư vẫn không xuất trình được giấy phép xây dựng, trong khi vẫn cố tình thi công. Vì thế mới đây, chủ đầu tư dự án này đã bị thanh tra xây dựng kiến nghị xử phạt hành chính lên đến 80 triệu đồng.

 Ngoài việc thanh, kiểm tra các dự án có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động xây dựng, quản lý dự án và nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư, dự kiến thời gian tới đây, Hà Nội cũng sẽ tiến hành rà soát đối với hàng loạt dự án khu đô thị.

Theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội, các đơn vị như Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường và các sở, ngành liên quan tới đây sẽ phải tiến hành rà soát đầu tư các khu đô thị trên địa bàn. Trong đó, nội dung chính của việc rà soát là việc thực hiện đầu tư các hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại các khu đô thị.

Được biết trong các năm 2013 - 2014, Hà Nội cũng đã tiến hành rà soát việc triển khai hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đối với nhiều dự án khu đô thị. Kết quả rà soát cho thấy, tại một số dự án, chủ đầu tư sau khi triển khai phần dự án thương mại để bán, đã không nghiêm chỉnh đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Thậm chí, có DN như HUD còn bị phát hiện chuyển nhượng cả lô đất có chức năng xây dựng nhà trẻ tại Khu đô thị Định Công cho một đơn vị thứ cấp để thu tiền sai mục đích.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan