Đầu tư dự án “bánh vẽ”, khách hàng ôm hận

Đầu tư dự án “bánh vẽ”, khách hàng ôm hận

(ĐTCK) Tự nhận mình là chủ đầu tư, quảng cáo sai sự thật, bán dự án khi chưa đủ điều kiện… là thực trạng đang diễn ra tại một số doanh nghiệp địa ốc trên địa bàn TP.HCM.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp gian dối

Thị trường bất động sản đang trên đà phát triển mạnh, các dự án được chào bán ra thị trường ngày càng lớn, số lượng doanh nghiệp kinh doanh liên quan đến bất động sản cũng tăng theo từng ngày. Tuy nhiên, bên cạnh những doanh nghiệp làm ăn chân chính, uy tín, cũng có không ít công ty kinh doanh theo kiểu chộp giật, tự vẽ ra dự án để trục lợi từ khách hàng.

Dự án Thiên Phúc Hoàng Gia do Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Thiên Phúc làm chủ đầu tư chưa được Sở Xây dựng tỉnh Long An cấp giấy phép xây dựng, chưa có quy hoạch 1/500 và chưa đóng tiền sử dụng đất.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, hầu hết sản phẩm tại Dự án Thiên Phúc Hoàng Gia đã được bán cho khách hàng. Nhiều khách hàng cho biết, họ đã thực hiện hết đầy đủ cam kết hợp đồng nhưng vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng đất chứ chưa nói đến sổ đỏ.

Anh T.V.T, phản ánh với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản rằng, anh có mua một mảnh đất thuộc dự án Thiên Phúc Hoàng Gia vào tháng 3/2017. Sau đó 2 tháng, anh qua dự án xem thì vẫn chỉ thấy một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm ngoài cái cổng dự án đã được xây dựng. Hỏi ra thì anh được biết dự án đang bị treo do lấn đất và nằm dưới đường điện cao thế!?

“Tôi có đến trụ sở Công ty Thiên Phúc để hỏi về tiến độ thi công, nhưng chỉ nhận được những lời hứa hẹn chung chung, không có thời gian cụ thể là khi nào sẽ hoàn thiện dự án và bàn giao cho khách”, anh T. cho biết.

Mới đây, chị Nguyễn Thị Huyền, một khách hàng mua sản phẩm của dự án này hồi tháng 4/2017, cũng liên hệ với đường dây nóng Báo Đầu tư Bất động sản phản ánh về việc chị đã đóng 60% giá trị mảnh đất nhưng chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, dự án cũng không hề được xây dựng hạ tầng.

Một vụ việc khác đang gây xôn xao dư luận là việc Công ty cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM và Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại Dự án "Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi Khu vực VIII - 3”.

Về vấn đề này, ông Đinh Khắc Huy, Trưởng ban Ban Quản lý Khu đô thị Tây Bắc nhấn mạnh, ngày 2/11/2017, Ban Quản lý có nhận được văn bản đề xuất thực hiện dự án của Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba tại Khu đô thị Tây Bắc. Tuy nhiên, dự án vẫn chưa được UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nên việc công ty này tự xưng là chủ đầu tư, công bố bán nền nhà, thu tiền đặt chỗ trước của khách hàng tại dự án Khu đô thị Tây Bắc là trái với các quy định của pháp luật.

Mảng tối của thị trường

NNhận thấy đây là những việc làm có tác động xấu làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và có thể gây hậu quả nghiêm trọng làm thiệt hại đến quyền lợi của khách hàng, của nhà đầu tư thứ cấp. Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có công văn khuyến cáo người tiêu dùng và các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp phải cảnh giác.

“Tình trạng này làm rối loạn hoạt động thị trường bất động sản khu vực TP.HCM, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu an cư của người dân”, lãnh đạo HoREA nhấn mạnh.

Về góc độ pháp lý, Luật sư Trần Vi Thoại, Giám đốc Công ty Luật TNHH IB Legal Việt Nam cho biết, để trở thành chủ đầu tư và có đủ điều kiện đưa ra rao bán nền đất, dự án hình thành trong tương lai, các doanh nghiệp phải tuân thủ quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014.

Theo đó, trước hết doanh nghiệp phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để trở thành chủ đầu tư, phải được duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và các quy hoạch khác, phải hoàn tất giải phóng mặt bằng, phải hoàn tất cơ sở hạ tầng và có văn bản xác nhận của Sở Xây dựng…

“Hành vi tự công bố mình là chủ đầu tư và chào mời người mua dưới một số hình thức như đặt chỗ, góp vốn… trong khi mình chưa phải là chủ đầu tư dự án là hành vi trái pháp luật, gian dối về thông tin, cần phải xử lý nghiêm theo luật định để răn đe không chỉ đối với một số đơn vị này mà còn nhằm lập lại môi trường kinh doanh lành mạnh trong lĩnh vực bất động sản”, luật sư Thoại nói.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan