Ông Rudolf Hever

Ông Rudolf Hever

Đã có những phản hồi tích cực với chính sách mới

(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Rudolf Hever, Giám đốc điều hành Công ty Tư vấn bất động sản Alternaty cho rằng, cùng với sự khởi sắc của thị trường bất động sản và một hành lang pháp lý thông thoáng hơn, các nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm đến cơ hội đầu tư vào Việt Nam.

Nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam năm 2015 sẽ có sự bứt phá nhờ những chính sách mới thông thoáng hơn. Ông có cùng chung quan điểm này?

Trước tiên, tôi muốn nhấn mạnh, nền kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã ổn định và được cải thiện rõ rệt, lạm phát đã giảm mạnh và có thể tiếp tục giảm trong thời gian tới. Bối cảnh kinh tế chung là nền tảng cho sự khởi sắc của thị trường bất động sản.

Năm 2015 cũng là năm nhiều chính sách kinh tế mới theo hướng cởi mở, thông thoáng hơn chính thức có hiệu lực, đặc biệt là việc sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Kinh doanh bất động sản… Những đạo luật này rất được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và có tác động lớn đến tâm lý của họ khi quyết định đầu tư vào thị trường Việt Nam. Tôi cho rằng, đây là một tiến trình đúng đắn cho sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam.

Niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường bất động sản hiện đã được cải thiện và hành lang pháp lý thông thoáng hơn đang tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài. 

Theo ông, thị trường bất động sản Việt Nam trong thời gian tới sẽ thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài từ khu vực nào nhiều nhất?

Thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đã có những chuyển động tích cực hơn thời gian trước. Ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều chủ đầu tư trong nước đã khẩn trương quay trở lại hoạt động, để đảm bảo tiến độ đưa sản phẩm ra thị trường cũng như thời hạn bàn giao nhà cho khách hàng. Hiện chúng tôi nhận được nhiều lời đề nghị của các chủ đầu tư nước ngoài về quản lý dự án, tư vấn đầu tư cho các dự án khách sạn, resort… tại Việt Nam. Tôi tin rằng, trong thời gian tới, các hoạt động này sẽ diễn ra sôi động hơn.

Theo quan sát của tôi thì các nhà đầu tư nước ngoài đang rất quan tâm tìm hiểu các dự án bất động sản tại Việt Nam để đầu tư. Cái khó là họ phải tìm được các dự án có chất lượng, giao dịch và đối tác phù hợp với họ khi quyết định đầu tư.

Nền kinh tế của Trung Quốc đang phát triển mạnh, nhưng Trung Quốc lại không phải là quốc gia ở châu Á có nhiều dự án đầu tư, giao dịch bất động sản ở Việt Nam. Các quốc gia và vùng lãnh thổ khác tại châu Á như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Hồng Kông… đang chiếm ưu thế này tại thị trường Việt Nam. 

Ông có thể nói rõ hơn về cách thức gia nhập thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam?

Các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay được phân loại ra thành nhiều nhóm. Với những nhà đầu tư cá nhân, họ tìm những dự án, các giao dịch nhỏ và họ thường quyết định rất nhanh khi tìm được các giao dịch phù hợp. Các nhà đầu tư loại này thường không có những ê-kíp đi cùng với họ, do đó, họ sẽ tìm các dự án ở Việt Nam và tham gia với tư cách là các nhà sở hữu nhỏ trong dự án đó.

Đối với các quỹ đầu tư, họ sẽ cẩn thận hơn nhiều đối với các bước đầu tư nên họ cũng gặp ít rủi ro hơn. Tuy nhiên, họ cũng cần nhận được sự đồng thuận của Hội đồng quản trị của quỹ khi quyết định đầu tư vào Việt Nam nên thời gian sẽ kéo dài.

Thường các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng tìm các dự án đã đi đến vòng cuối. Chẳng hạn, họ thích các dự án đang được triển khai hoặc sắp được triển khai. Vì ở Việt Nam, có một thực tế là có rất nhiều dự án được công bố nhưng chủ dự án mới chỉ có đất hoặc đang trong quá trình xin cấp phép dự án. Nếu đầu tư vào những dự án này, nhà đầu tư nước ngoài sẽ tốn nhiều thời gian, công sức và có thể cả rủi ro. 

Theo ông, phân khúc bất động sản nào đang được nhà đầu tư nước ngoài quan tâm và xu hướng đầu tư, phương thức đầu tư của họ trong thời gian tới?

Theo tôi, ở thị trường Việt Nam hiện nay, phân khúc mặt bằng bán lẻ đang nhận được sự quan tâm và có nhiều giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Và các nhà đầu tư này chủ yếu đến từ châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan…

Xu hướng này vẫn tiếp tục được duy trì trong những năm tới, nhưng sẽ không có những cơn sóng như trong giai đoạn 2007 - 2008 và chúng tôi cũng không mong điều này xảy ra, vì không muốn có thêm bong bóng bất động sản một lần nữa. Tôi nghĩ, thị trường bất động sản Việt Nam sẽ phát triển chậm hơn, nhưng ổn định hơn trong thời gian tới.

Tôi không nghĩ sẽ có làn sóng ồ ạt với hàng trăm, hàng ngàn thương vụ M&A dự án bất động sản diễn ra trong năm nay, mà tôi tin rằng các nhà đầu tư sẽ có sự cân nhắc cẩn thận. Thị trường đang theo chiều hướng tích cực, do đó, về lâu dài, các thương vụ M&A sẽ tiếp tục diễn ra, đương nhiên sẽ không ồ ạt theo số lượng lớn mà sẽ là những dự án có quy mô lớn và trung bình. Tôi cũng cho rằng, để hiện thực hóa các thương vụ này, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ quan tâm nhiều hơn đến các quy định của pháp luật Việt Nam để bảo đảm rằng các giao dịch của họ là hợp pháp và mang lại hiệu quả.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan