Cư dân nhà H - Khu đô thị Yên Hòa “tố” CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội xây dựng trái phép

Cư dân nhà H - Khu đô thị Yên Hòa “tố” CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội xây dựng trái phép

(ĐTCK) Một nhóm hộ dân thuộc dãy H, Khu đô thị mới Yên Hòa, phường Yên Hòa, Cầu Giấy (Hà Nội) đã căng băng rôn phản đối việc Công ty cổ phần xây dựng dân dụng Hà Nội xây dựng trái pháp luật dãy nhà áp sát phía sau dãy nhà H.

Nhóm hộ dân này cũng làm đơn thư kiến nghị gửi tới nhiều cơ quan chức năng như Bộ Tài nguyên và môi trường, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội…

Theo phản ánh của các hộ dân, CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội là chủ đầu tư và đang thực hiện Dự án chung cư E4-L3 tại phường Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Quá trình thực hiện dự án, chủ đầu tư đã cho xây dựng thêm một công trình là dãy nhà kéo dài, áp sát phía sau dãy nhà H.

Cư dân nhà H - Khu đô thị Yên Hòa “tố” CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội xây dựng trái phép ảnh 1

Dãy nhà lợp mái tôn áp sát dãy nhà H đang được xây dựng 

Dãy nhà mái tôn này áp sát dãy nhà H, che chắn toàn bộ ánh sáng tự nhiên chiếu vào tầng 1 của từng gia đình, ảnh hưởng việc lưu thông không khí, không khí trong nhà bị tù đọng, gây ảnh hưởng tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là các cụ già và trẻ nhỏ thường sinh hoạt tại tầng 1.

Chưa kể, nước mưa từ mái nhà của công trình qua ống thoát mái xả thẳng xuống chân tường nhà, gây ngập úng và thấm ẩm vào phía trong tầng 1 của từng gia đình; ảnh hưởng tới kết cấu móng và nền của các nhà.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư chứng khoán, dãy nhà này được lợp mái tôn và chạy dài phía sau dãy nhà H. Khoảng cách từ mái tôn đến ban công các ngôi nhà trong dãy H rất gần, chỉ khoảng 30 - 50 cm, có nhà mái tôn áp sát ban công tầng 2, chỉ cách khoảng 1 gang tay. Do khoảng cách gần như vậy, tầng 1 của các ngôi nhà gần như bị bít kín, không có ánh sáng và khó thông khí.

Cư dân nhà H - Khu đô thị Yên Hòa “tố” CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội xây dựng trái phép ảnh 2

Mái tôn áp sát ban công các căn nhà 

Bà Nguyễn Thị Lá, chủ nhà H12 cho biết mái tôn của dãy nhà nói trên chỉ cách ban công tầng 2 nhà bà một gang tay, chỉ cần một bước chân là có thể trèo từ mái tôn vào nhà bà. “Mái tôn sát sạt như này nhỡ có trộm cắp trèo vào thì sao? Chúng tôi rất lo lắng” - bà Nguyễn Thị Lá nói.

Theo ông Nguyễn Như Hà, chủ nhà H11, công trình xây dựng của CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội không có trong quy hoạch. Trong sơ đồ phối cảnh dự án thì đây là phần đất vỉa hè, cây xanh của khu đô thị mới.

“Công trình này nằm trong khu đất được quy hoạch là vỉa hè, cây xanh, vì vậy chúng tôi cho rằng đây là công trình xây dựng không phép. Nếu giả sử có giấy phép xây dựng thì chúng tôi không biết ai đã ký giấy phép xây dựng một công trình không đúng quy hoạch?” - ông Hà nói.

Cũng theo ông Hà, Quy chuẩn 01/2008/BXD - Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch Xây dựng đã quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các dãy nhà. Mục 2.8.4 quy định khoảng cách tối thiểu giữa các công trình xây dựng riêng lẻ hoặc dãy nhà liên kế trong khu vực quy hoạch xây dựng mới phải đảm bảo khoảng cách giữa 2 cạnh dài của 2 dãy nhà có chiều cao dưới 46 m không dưới 1/2 chiều cao công trình và không dưới 7 m.

Căn cứ vào quy chuẩn này, các hộ dân cho rằng công trình nhà mái tôn của CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội không đảm bảo tuân thủ đúng các quy định xây dựng.

Ông Hà cho biết từ đầu tháng 1/2017, các hộ dân đã làm đơn thư phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhưng chưa có kết quả. Ngày 10/2, UBND phường Yên Hòa có mời các hộ dân lên làm việc nhưng mới chỉ dừng lại ở việc ghi nhận ý kiến người dân.

Gần đây nhất vào ngày 11/2/2017, các hộ dân căng băng rôn phản đối với nội dung Yêu cầu dừng và dỡ bỏ công trình trái pháp luật.

Tin bài liên quan