Chung cư Samland Riverview có nhiều lỗ hổng trong công tác PCCC. Ảnh: Việt Dũng

Chung cư Samland Riverview có nhiều lỗ hổng trong công tác PCCC. Ảnh: Việt Dũng

Cư dân Chung cư Samland Riverview sống trong sợ hãi

(ĐTCK) Chung cư chưa có phương án cứu nạn, cứu hộ; hệ thống thoát khói ở tầng hầm đã bị hỏng, hành lang các tầng không có hút khói; xe chữa cháy khó tiếp cận… là những gì đang diễn ra tại Chung cư Samland Riverview do Công ty cổ phần Địa ốc Sacom (Samland) làm chủ đầu tư.

Từ công tác phòng cháy chữa cháy

Từ cuối năm 2017, nhiều cư dân đang sinh sống tại Chung cư Samland Riverview, số 178/6 đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh (TP.HCM) tỏ ra lo ngại về công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) khi chủ đầu tư biến sân thượng thành căn hộ dạng Penthouse.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện chủ đầu tư cho biết, việc Công ty xây thêm căn hộ trên sân thượng của tòa nhà là hoàn toàn đúng theo bản vẽ, đã được Sở Xây dựng TP.HCM kiểm duyệt và cấp giấy phép.

Khi đề cập đến phương án thoát hiểm cho cư dân trong trường hợp không may xảy ra hỏa hoạn, vị này cho biết, văn phòng chính của Công ty vẫn đang đặt tại tầng trệt của tòa nhà, là nơi làm việc của Ban lãnh đạo Công ty, cũng như tất cả tài sản của Công ty, nên công tác PCCC luôn được đảm bảo.

Tuy nhiên, tại buổi kiểm tra PCCC ngày 8/5 vừa qua, đoàn kiểm tra Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã phát hiện nhiều vi phạm trong công tác PCCC của Chung cư Samland Riverview.

Cụ thể, phương án chữa cháy và bảo hiểm cháy, nổ đã được chủ đầu tư xây dựng và trang bị, nhưng phương án cứu nạn, cứu hộ trong trường hợp chung cư xảy ra sự cố thì chưa có.

Qua kiểm tra kiến trúc liên quan PCCC trong công trình, đoàn kiểm tra cũng chỉ ra một số lỗi, như hệ thống thoát khói ở tầng hầm đã bị hư hỏng, hành lang các tầng không có hút khói. Trong khi vị trí của chung cư nằm tiếp giáp 2 đường hẻm chỉ rộng khoảng 4 m, không đủ kích thước để xe chữa cháy tiếp cận và xe thang cũng không thể vào được.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra, thử nghiệm tình trạng hoạt động phương tiện các hệ thống PCCC, đoàn kiểm tra cho biết, tại đây có 3 máy bơm, nhưng có 1 cái chỉ hoạt động khi cưỡng bức - không hoạt động tự động. Hệ thống báo cháy tự động hiện tại cũng có một số lỗi kỹ thuật.

Tại tầng thượng chung cư, đoàn kiểm tra phát hiện sân thượng bị cải tạo thành 2 căn hộ dạng Penthouse, trong đó có 2 phòng không rõ chức năng và 1 phòng kho. Tuy nhiên, phòng kho chưa thi công xong, không có ai sử dụng và cửa vào phòng kho có hướng mở không đúng theo bản vẽ được duyệt.

Trước những vi phạm trên, đoàn kiểm tra yêu cầu ban quản lý chung cư tiến hành sửa chữa bảo trì hệ thống báo cháy tự động, hệ thống hút khói tầng hầm; máy bơm chữa cháy (công tắc khởi động tự động áp lực bị hư hỏng); trang bị quần áo cho đội PCCC cơ sở… xong trước 25/5/2018.

“Nghiêm cấm các hành vi cơi nới, xây dựng trái phép trong khuôn viên thuộc chung cư cũng như trên sân thượng. Không được thay đổi công năng, kết cấu theo bản vẽ được thẩm duyệt. Cửa vào thang bộ thoát hiểm tại tầng T - tầng cải tạo sân thượng không được sử dụng khóa một chiều để đảm bảo hoạt động thoát hiểm của cư dân”, đại diện đoàn kiểm tra chỉ rõ.

Ông Dương Văn Chuyên, Trưởng Ban quản trị Chung cư đề nghị, do chủ đầu tư đã xây kín các căn hộ trên tầng thượng, nên tòa nhà không có tầng thượng để thoát hiểm cho cư dân. Do đó, đề nghị đoàn kiểm tra xem xét, hướng dẫn để đưa ra phương án khắc phục PCCC cho tầng thượng.

Đến chất lượng công trình

Bên cạnh công tác PCCC còn nhiều thiếu sót, thì chất lượng công trình tại đây cũng khiến không ít người bức xúc.

Chị Thanh, cư dân tại Chung cư Samland Riverview cho biết, mặc dù đã nhiều lần liên lạc với Trưởng Ban quản lý chung cư Samland - đại diện của Công ty Samland về việc căn hộ của chị bị thấm nước, nhưng đến này vẫn chưa được giải quyết.

Chị Thanh cho biết, quảng cáo là chung cư cao cấp, nhưng mới ở được mấy năm mà tường đã thấm nước, bao nhiêu đồ nội thất bằng gỗ trong gia đình bị hư hỏng, chưa kể đến nấm, mốc sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe các thành viên trong gia đình… Phản ánh với ban quản lý, nhưng đợi lâu vẫn chưa thấy ai tới xử lý.

 Tình trạng trên không chỉ xảy ra tại gia đình chị Thanh, mà nhiều cư dân khác cũng thất vọng về chất lượng công trình dự án này.

“Tôi thật sự thất vọng, không phải chỉ về chất lượng công trình, mà hơn hết là chính thái độ giải quyết vấn đề của chủ đầu tư đối với khách hàng. Bởi đây chính là sự thiếu tôn trọng dành cho khách hàng, những người đã tin tưởng mua và sở hữu căn hộ của Công ty”, chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, chủ căn hộ 11.3 chia sẻ.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan