Cư dân chung cư Bảy Hiền Tower có nguy cơ bị đẩy ra đường

Trong khi vụ siết nợ tại dự án The Harmona (33 Trương Công Định, P.14, Quận Tân Bình) chưa kịp lắng xuống thì cư dân chung cư Bảy Hiền Tower (số 9 đường Phạm Phú Thứ, P.11, Q.Tân Bình, TPHCM) cũng đang lo lắng, đứng ngồi không yên về nguy cơ bị đẩy ra đường như cư dân The Harmona.
Dự án chưa hoàn thiện, “dính” nhiều sai phạm nhưng chủ đầu tư vẫn cho khách hàng nhận nhà vào ở. Tìm chốn “an cư” nhưng người dân ngày này qua ngày khác bị tra tấn bởi tiếng ồn do việc thi công những hạng mục còn dở dang. Chưa hết, cư dân đang có nguy cơ… ra đường khi bất ngờ bị cắt điện, nước. Đó là những tình cảnh “trớ trêu” mà hàng chục cư dân ở dự án chung cư Bảy Hiền Tower đang gặp phải.
Cư dân chung cư Bảy Hiền Tower có nguy cơ bị đẩy ra đường ảnh 1

Cư dân Bảy Hiền Tower bức xúc vì bị cúp điện, nước 

Sinh hoạt bị xáo trộn vì cúp điện, nước

Đêm 1/6, nhiều cư dân tại Bảy Hiền Tower đứng ngồi không yên, không biết ngủ ở đâu khi dự án bị cắt điện, nước. Quá mệt mỏi sau một ngày dài làm việc, lại phải đối mặt với những phiền phức ở chung cư, một số hộ đã đi thuê khách sạn, nhà nghỉ ở tạm.

Ông Dương Công Tạo (ngụ căn 16.05) cho biết, nguồn cơn sự việc bắt đầu từ sáng 1/6 khi hàng chục cư dân đang sinh sống tại chung cư nhận được thông báo điện, nước của tòa nhà sẽ bị cắt trong 3 tháng mà không rõ lý do. Nhận được thông báo trên, người dân vô cùng bức xúc. Sự việc đã khiến sinh hoạt của hàng chục hộ dân bị đảo lộn trong hai ngày nay.

Ông Tạo cho biết, gia đình ông ở tầng 16 nhưng do cúp điện nên thang máy không hoạt động. Không thể đi thang bộ lên xuống nên việc ăn uống, gia đình ông phải nhờ người khác mua giúp.

“Thấy bỗng dưng bị cúp điện nước, tôi và nhiều người khác liên hệ chủ đầu tư yêu cầu giải thích lý do thì được người của công ty cho biết sẽ tạm thời bố trí cư dân ra ở… khách sạn. Nói cho chúng tôi ra ở khách sạn thì chẳng khác nào chủ đầu tư đuổi dân ra đường. Thật không thể hiểu cách hành xử lạ đời này”, ông Tạo bức xúc.

Cư dân chung cư Bảy Hiền Tower có nguy cơ bị đẩy ra đường ảnh 2

 Đứng ngồi không yên khi ở trong chung cư còn quá nhiều vi phạm.

Đa số người dân đều không đồng tình với cách giải quyết của chủ đầu tư khi không nói rõ lý do bị cắt điện nước, gián tiếp “đẩy” người dân ra đường. Họ cho rằng công ty hành xử kiểu vô trách nhiệm và coi thường tính mạng người dân khi dự án chưa xây dựng hoàn thiện đã bàn giao.

Không chấp nhận cách trả lời “ỡm ờ” của chủ đầu tư, các hộ dân ở chung cư này đã kéo lên làm việc với phường. Nhờ chính quyền can thiệp, chung cư mới được đóng điện trở lại. Tuy nhiên, phía điện lực yêu cầu chỉ mở điện 24 giờ để cư dân dọn dẹp đồ chuyển đi.

“Đổ vạ” chủ đầu tư

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án Bảy Hiền Tower từng được thay tên đổi chủ. Trước đây, dự án Bảy Hiền Tower có tên “Trung tâm thương mại và căn hộ Thăng Long” do Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng Thương mại Thăng Long làm chủ đầu tư.

Dự án được chủ đầu tư trước khiển khai từ năm 2009, hai năm sau đó được chuyển nhượng cho Công ty TNHH Long Hưng Phát. Theo quảng bá trên website của chủ đầu tư mới thì dự án được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 2.700m2 với tòa nhà cao 23 tầng, gồm 5 tầng trung tâm thương mại và 18 tầng căn hộ. Tổng số căn hộ là 186 căn. Bảy Hiền Tower còn được biết đến là một trong những tòa nhà đẹp nhất trên cung đường tơ lụa của quận Tân Bình, do đường Phạm Phú Thứ là địa bàn kinh doanh các sản phẩm dệt kim, vải và quần áo...

Cư dân chung cư Bảy Hiền Tower có nguy cơ bị đẩy ra đường ảnh 3

 Dự án chưa hoàn thiện vẫn cho dân vào ở

Chủ đầu tư mới rao bán và cam kết sẽ bàn giao nhà vào quý II/2014. Tuy nhiên, gần 7 năm trời dự án này vẫn chưa hoàn thiện do vướng mắc vào các sai phạm về xây dựng.

Mặc dù nhiều hạng mục chưa xong nhưng Công ty Long Hưng Phát đã thông báo cho khách hàng nhận nhà và vào ở. Nhiều khách hàng mua căn hộ tại Bảy Hiền Tower vì quá mong nhận được nhà để ở nên cũng không hề để ý tới những vấn đề về pháp lý như “Biên bản nghiệm thu từ Sở Xây dựng, Phòng cháy chữa cháy”... nên trong suốt thời gian qua phải chịu sự “tra tấn” của việc xây dựng hoàn thiện những hạng mục phía dưới còn đang dang dở.

Theo khảo sát của chúng tôi, không những còn nhiều hạng mục chưa xây dựng hoàn thiện mà tại dự án này vẫn đang là “đại công trường” khi vật liệu xây dựng để ngổn ngang, tầng hầm chưa làm xong, tường bên ngoài sơn loang lổ, hệ thống phòng cháy chữa cháy không sử dụng được, bụi bặm từ các tầng dưới thốc lên...

Ngoài câu chuyện đột nhiên cúp điện nước, các cư dân còn phản ánh chủ đầu tư vi phạm trong việc bàn giao nhà chậm tiến độ. Như trường hợp của bà Trần Thị Hóa, chủ đầu tư cam kết quý II/2014 bàn giao nhà nhưng phải tới cuối tháng 4/2016 bà mới được nhận nhà. Nhiều người còn bi đát hơn khi đến nay vẫn chưa thấy “hình hài” căn hộ của mình ra sao.

Chị Trần Hà Thu vừa vỗ về 2 đứa con nhỏ vừa nói trong nước mắt: “Em mới dọn về ở tại tầng 9 của chung cư. Chồng đi làm xa nhiều tháng mới về thăm gia đình một lần nên mọi chuyện trong nhà chị phải đảm đang hết. Thoát cảnh ở trọ nhưng gia đình em lại đối mặt với bụi bặm, ồn ào, thiếu thốn đủ thứ trong mấy tháng qua. Giờ trong tình cảnh này, ba mẹ con tôi không biết kêu ai”.

Cư dân chung cư Bảy Hiền Tower có nguy cơ bị đẩy ra đường ảnh 4

 Cư dân Bảy Hiền Tower lo sợ mình sẽ bị đẩy ra đường như dự án The Harmona

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Ngọc Anh Quốc, Chủ tịch UBND P.11, Q.Tân Bình cho biết, dự án chung cư Bảy Hiền Tower có những sai phạm về thiết kế khi tăng diện tích so với giấy phép được duyệt lúc đầu, công trình chưa được nghiệm nhưng vẫn cho dân vào ở. Do đó, địa phương thực hiện đình chỉ thi công theo yêu cầu của Sở Xây dựng.

Tuy nhiên, do hiện đã có các hộ dân vào ở nên chính quyền đã yêu cầu điện lực cung cấp lại điện trong vòng 48 giờ để người dân chuyển đồ đạc ra ngoài. Việc sắp xếp chỗ ở cho người dân, chính quyền địa phương đã làm việc với chủ đầu tư, yêu cầu họ thu xếp trong thời gian chờ xử lý các vi phạm tại đây.

Dự kiến chiều nay (2/6), Sở Xây dựng TPHCM sẽ họp về vụ việc trên.

Tin bài liên quan