Đất chỉ được thuê 7 năm nhưng các hộ dân đã xây dựng nhà kiên cố 2 - 3 tầng

Đất chỉ được thuê 7 năm nhưng các hộ dân đã xây dựng nhà kiên cố 2 - 3 tầng

Có không tình trạng buông lỏng quản lý tại Dự án du lịch Cồn Vành?

(ĐTCK) Tình trạng hoạt động vô tổ chức tại Khu du lịch sinh thái Cồn Vành (Tiền Hải, Thái Bình) xảy ra trong thời gian dài vừa qua, nhưng dường như các cơ quan chức năng sở tại vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm vụ việc, khiến nguy cơ phá vỡ quy hoạch khu du lịch đầy tiềm năng này trở nên nhãn tiền.

Buông lỏng quản lý

Báo Đầu tư Bất động sản số ra vừa qua có bài phản ánh tình trạng hoạt động bát nháo, có nguy cơ phá vỡ quy hoạch Khu du lịch sinh thái Cồn Vành. Trong quá trình điều tra vụ việc, chúng tôi phát hiện thêm nhiều vấn đề cần được làm sáng tỏ trong việc quản lý ở khu du lịch này.

Theo tài liệu phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản thu nhận được, năm 2011, ông Nguyễn Công Lý (nguyên Trưởng Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Cồn Vành) cùng các cộng sự đã chia gần 400 m mặt bãi biển cho người dân bán hàng rong để thu tiền. Nhưng việc thu tiền này lại không theo một quy chuẩn nào, hộ ít 3 triệu đồng, hộ nhiều lên tới 5- 6 triệu đồng.

Trong khi đó, tại mục 3, Điều 2, Quyết định số 1359/QĐ-UBND ngày 26/6/2009 của UBND tỉnh Thái Bình về việc thành lập Ban quản lý Cồn Vành và mục 1.3, Điều 5, Quyết định số 3069/2009/QĐ-UBND ngày 15/10/2009 của UBND huyện Tiền Hải ban hành quy chế tạm thời về tổ chức hoạt động ghi rõ nhiệm vụ của Ban quản lý Cồn Vành: “Làm đầu mối quản lý các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, du lịch theo quy định của pháp luật đối với mỗi ngành nghề kinh doanh trong khu du lịch. Phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền trong việc thẩm định, cấp biển hiệu kinh doanh đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong khu du lịch”. Tuy nhiên, một số hoạt động của Ban quản lý dự án này lại không theo quy chuẩn nào.

Chẳng hạn như việc thu phí vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, mỗi hộ kinh doanh ven mặt nước đều phải đóng ít nhất là 3 triệu đồng/hộ/năm, khi được hỏi quy định và mức phí này do ai ban hành thì người dân đều nhận được thái độ im lặng.

Bà H., người dân mưu sinh trên Cồn Vành bức xúc: “Việc thu phí thì thiếu minh bạch, không có thông báo cụ thể, giờ lại lên 8 triệu đồng/13 m2 mặt tiền trong vòng 4 tháng kinh doanh. Trong khi đó, nhiều người ỷ vào ‘mối quan hệ’ xây nhà kiên cố 2 - 3 tầng trên đất công mà không thấy ai phản ứng gì”.

Chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Phạm Văn  Tuệ, Chủ tịch UBND xã Nam Phú (Tiền Hải, Thái Bình) cho biết: Hiện tại về đất đai, địa dư hành chính Dự án Cồn Vành vẫn thuộc UBND xã quản lý, tỉnh Thái Bình chưa có quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án và đấu giá làm dịch vụ phục vụ du lịch. Vì vậy, việc UBND huyện Tiền Hải giao Ban Quản lý Cồn Vành tổ chức cho đấu giá 10 lô đất cho những người dân mở hàng quán phục vụ khách du lịch tại Cồn Vành là chưa thỏa đáng”.

Cấp “sổ hồng” có đúng luật?

Mục tiêu của tỉnh Thái Bình là tạo điều kiện đón những nhà đầu tư lớn đến Cồn Vành để gây dựng khu du lịch này. Trong khi chưa có nhà đầu tư nào rót vốn, UBND huyện Tiền Hải cho các hộ dân thuê đất kinh doanh tạm thời.

Tại Điều 2 Quyết định số:1068/QĐ-UBND ngày 28/3/2013 của UBND huyện Tiền Hải về việc phê duyệt giá để cho thuê đất tại lô DV03 Khu du lịch Cồn Vành nêu rõ: “Giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Khu du lịch sinh thái Cồn Vành, các ngành chức năng của huyện hướng dẫn trình tự thủ tục cho thuê đất tại các lô đất trên theo đúng quy định của pháp luật; quản lý việc xây dựng và hoạt động kinh doanh theo quy hoạch đã được phê duyệt”.

Tuy nói là “cho thuê tạm thời”, nhưng trên thực tế, trong 10 lô “trúng thầu” thuê đất với thời gian 7 năm có một số hộ xây dựng kiên cố 2 - 3 tầng, thậm chí còn có hộ được cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất.

Trong một diễn biến mới nhất, Trưởng Ban quản lý Cồn vành, ông Đào Mạnh Thắng vừa được chính quyền huyện Tiền Hải điều động “hỏa tốc” chuyển công tác. Việc này trước đây từng diễn ra với ông Nguyễn Công Lý (Nguyên Trưởng Ban quản lý Cồn Vành) khi cơ quan báo chí vào cuộc.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, ông Tô Mạnh Biên, Phó trưởng Ban quản lý Cồn Vành cho biết: “Hiện nay tôi đang được giao nhiệm vụ phụ trách chung, trách nhiệm quản lý đúng là của chúng tôi và trong các trường hợp xây dựng trái phép có người nhà của anh X., Phó chủ tịch UBND tỉnh nên nó cũng có cái khó của nó”!?

Thực hư câu chuyện “có quan hệ” nên được xây dựng trái phép trên dự án du lịch ra sao, Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu để cung cấp thông tin đến bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan