Hội đồng quản trị Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5) - trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa bất ngờ cách chức Tổng Giám đốc đối với ông Hà Hùng và kiến nghị Bộ GTVT dừng các vấn đề liên quan đến chuyển nhượng dự án Thanh Hà cho Tập đoàn Mường Thanh.
Đây là quyết định gây bất ngờ bởi trước đó ngày 21/4, như Dân Trí đưa tin, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh của ông Lê Thanh Thảnđã chi 1.500 tỷ đồng để mua lại 95% cổ phần của Công ty Phát triển địa ốc Cienco5 (gọi tắt là Cienco 5 Land), qua đó giành quyền sở hữu chi phối gần tuyệt đối với dự án khu đô thị Thanh Hà (Quận Hà Đông - Hà Nội).

Việc mua trọn quyền sở hữu, đồng nghĩa, Mường Thanh sẽ là chủ đầu tư trực tiếp dự án Thanh Hà nằm trên địa phận quận Hà Đông với quy mô trên 400 ha ở quận Hà Đông, Hà Nội.

Tuy nhiên, ngay sau đó, một nhóm cổ đông của Cienco 5 đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT dừng chuyển giao dự án Khu đô thị Thanh Hà, chuyển công tác lãnh đạo của DN vì cho rằng có nhiều vấn đề nổi cộm liên quan đến quản lý, đặc biệt là có dấu hiệu mất vốn Nhà nước trong thương vụ chuyển nhượng Cienco 5 Land và các dự án của DN này cho đối tác khác mà chưa được sự đồng ý của Bộ chủ quản..

Sau cuộc họp bất thường của Hội đồng Quản trị (HĐQT) Công ty Cienco 5 tại Đà Nẵng, ngày 20/5, ngày 24/5 HĐQT của Cienco 5 đã ra quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Cienco 5 đối với ông Hà Hùng.

Cùng ngày, HĐQT Cienco 5 cũng quyết định bổ nhiệm ông Lê Quang Vinh vào vị trí Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cienco 5 thay ông Hùng, ông Vinh từng là Phó Tổng Giám đốc của Cienco 5, trước đó ông Vinh cũng là đại diện phần vốn của Công ty Hải Phát tại Cienco 5.

Theo một số thông tin từ cổ đông của Cienco 5, ngoài quyết định miễn nhiệm và bổ nhiệm các chức danh chủ chốt của Cienco 5, Cienco 5 cũng nhiều quyết định đối với Cienco 5 Land - một doanh nghiệp dự án là thành viên của Tổng Công ty này. Theo đó, tiếp tục kiến nghị Bộ GTVT kiểm tra việc thất thoát vốn nhà nước trong thương vụ chuyển nhượng Cienco 5 Land nói chung và Khu đô thị Thanh Hà cho Tập đoàn Mường Thanh.

Ngày 25/4, Cienco 5 đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu dừng tất cả các vấn đề liên quan đến việc chuyển nhượng Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) và dự án hoàn vốn (Khu đô thị Thanh Hà).

Theo đó, Cienco 5 trước đây là doanh nghiệp trực thuộc Bộ GTVT, trước khi cổ phần hóa, 100% vốn điều lệ tại tổng công ty là vốn sở hữu Nhà nước. Cienco 5 đã thành lập doanh nghiệp dự án là Cienco 5 Land để triển khai các dự án nói trên. Đầu năm 2016, sau khi thực hiện bán đấu giá cổ phần của Cienco 5 thuộc sở hữu của Nhà nước cho nhà đầu tư chiến lược nhưng chưa được chấp thuận của Bộ GTVT.

“Việc thay đổi vốn điều lệ, chuyển nhượng vốn điều lệ tại Cienco5 Land không phù hợp với quy định của pháp luật và định hướng ban đầu khi thành lập doanh nghiệp dự án. Việc thay đổi/chuyển nhượng này có dấu hiệu mất vốn Nhà nước và có dấu hiệu của việc chuyển nhượng dự án. Việc chuyển nhượng trên chưa được chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng trình tự thủ tục thoái vốn Nhà nước”, công văn của Cienco 5 nêu rõ.

Tuy nhiên, đáng chú ý, trả lời báo chí vào ngày 25/5, ông Vũ Anh Minh, Vụ trưởng Vụ Quản lý Doanh nghiệp, Bộ Giao thông - Vận tải khẳng định: “Từ năm 2009 sau 4 lần tăng vốn điều lệ tại Cienco 5 Land, nhưng tỷ lệ góp vốn của Cienco 5 vẫn duy trì vốn góp ở mức 5%. Việc chuyển nhượng 95% phần vốn góp của Cienco 5 Land là chuyển nhượng vốn của các cổ đông khác, ngoài Cienco 5, đây không phải là chuyển nhượng phần vốn Nhà nước”.

Theo dantri.com.vn
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.