Chuyện những sổ đỏ… lưu lạc!

(ĐTCK) Giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà ở, sử dụng đất ở (gọi chung là sổ đỏ) là một loại giấy tờ có giá và cực kỳ quan trọng không những đối với người sở hữu, mà còn đối với cơ quan quản lý nhà nước, bởi nó là thước đo của sự minh bạch trong việc quản lý, sử dụng bất động sản.
Ảnh Internet

Ảnh Internet

Tuy nhiên, sự minh bạch ấy khó thực hiện được trong một sớm một chiều, mà nguyên nhân đến từ cả cơ quan quản lý lẫn người dân.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, cả nước hiện có khoảng 600.000 sổ đỏ đã ký, nhưng người sử dụng đất chưa đến nhận. Ngoài ra, riêng với đất ở, tại TP. HCM và Hà Nội có đến trên 130.000 trường hợp không làm được sổ đỏ do vi phạm, chủ yếu dưới các hình thức chuyển mục đích sử dụng đất, giao đất trái thẩm quyền, lấn chiếm đất công…

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, còn nhiều nguyên nhân khác dẫn đến sự chậm trễ trên. Trước hết, lý do mà hàng vạn sổ đỏ đã làm xong nhưng người dân không muốn nhận là do họ không có tiền để nộp các loại phí và lệ phí theo quy định. Một cán bộ địa chính cấp xã cho biết, nhiều trường hợp người dân có tiền cũng không muốn nộp, bởi sau khi nhận sổ đỏ về cũng chỉ để bỏ vào tủ cất đi. “Nếu cho phép người dân được khoanh nợ số tiền làm sổ đỏ thì may ra họ mới nhận”, vị này kiến nghị.

Thứ đến, như Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Minh Quang cho biết, một trong những nguyên nhân khiến tiến độ cấp sổ đỏ chậm là do thửa đất không có giấy tờ hợp lệ, nguồn gốc sử dụng đất phức tạp, vi phạm pháp luật đất đai. Nhưng về phía cơ quan quản lý, nhiều quy hoạch sử dụng đất vẫn còn “nợ” khiến đất của người dân trở thành vi phạm Luật Đất đai cũng cần phải sớm được giải quyết dứt điểm để người dân có cơ sở hoàn thành sổ đỏ.

Nhưng chuyện nhà chung cư thiếu sổ đỏ mới là câu chuyện “nóng” thời gian qua. Được biết, trong năm 2014, TP. Hà Nội đã cấp 40.000 sổ đỏ cho người mua nhà tại các dự án phát triển nhà ở. Tuy nhiên, vẫn còn khoảng 76.000 căn hộ tại các dự án nhà ở chưa được cấp sổ đỏ trên địa bàn.

Nguyên nhân chủ yếu do nhiều chủ đầu tư cố tình chây ỳ không làm sổ đỏ cho người mua nhà, có những dự án bàn giao nhà 5 - 7 năm mà người dân vẫn không được cấp sổ. Các chủ đầu tư này đã gây khó khăn trong việc hoàn thiện hồ sơ, xuất hóa đơn và xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính của khách hàng. Thậm chí, một số DN còn toan tính "móc túi" khách hàng bằng cách tự đặt ra những loại phí làm sổ vô lý….

Ghi nhận những nguyên nhân gây chậm trễ trên là có thật, nhưng lãnh đạo một công ty thành viên của Vinaconex tỏ ra rất bức xúc khi cho biết, hồ sơ xin cấp sổ đỏ của công ty ông đã hoàn tất và gửi lên Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội từ rất lâu, nhưng không được giải quyết. Vị giám đốc này cho rằng, việc “đánh đồng” sự chậm trễ của các DN là không công bằng và ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư.

Về phía khách hàng, trong khi nhiều người mong muốn được nhận sổ đỏ, thì cũng có không ít khách hàng lại cố tình không muốn nhận. Nguyên nhân của tình trạng trên là do nguồn tài chính của khách hàng cạn kiệt, nên không còn đủ tiền để nộp nốt cho chủ đầu tư. Ngoài ra, có một nguyên nhân hết sức quan trọng là theo quy định hiện hành, sau khi nhận bàn giao nhà thì chủ nhà không được quyền chuyển nhượng cho đến khi căn hộ đó được cấp sổ đỏ. Trong khi đó, cũng theo quy định của pháp luật, khi căn hộ còn trong dạng hợp đồng mua bán, chủ nhân của những hợp đồng này được thoải mái chuyển nhượng. 

Để đẩy nhanh tiến trình cấp sổ đỏ mà theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong năm 2015 này, Chính phủ đã ban hành Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Theo đó, kể từ ngày 25/12/2014, hành vi chậm làm thủ tục cấp sổ đỏ 1 năm cho từ hơn 100 hộ gia đình sẽ bị phạt đến 1 tỷ đồng đối với cá nhân và 2 tỷ đồng đối với cơ quan, tổ chức.

Và mới đây nhất, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Quyết định về việc cấp sổ đỏ trên địa bàn Thành phố. Theo đó, trong khoảng thời gian không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ, Văn phòng Đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra và làm thủ tục trình Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký quyết định cấp sổ đỏ... Đặc biệt, UBND TP. Hà Nội cũng vừa chỉ đạo Sở Xây dựng thành lập đoàn kiểm tra các dự án chung cư thương mại để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho người dân.

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực từ nhiều phía,  kế hoạch cấp sổ đỏ sẽ sớm được hoàn thành như dự kiến để góp phần làm tăng tính minh bạch của thị trường địa ốc.     

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966. 43. 45. 46

Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan