Tòa nhà 4A thuộc Dự án Đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt dù đã hoàn thành cả chục năm nay, nhưng vẫn để không. Ảnh: Dũng Minh

Tòa nhà 4A thuộc Dự án Đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt dù đã hoàn thành cả chục năm nay, nhưng vẫn để không. Ảnh: Dũng Minh

Chuyện “bình mới, rượu cũ” tại các dự án của Công ty Tu Tạo

(ĐTCK) Mặc dù được chấp thuận đầu tư gần 20 năm nay, nhưng Dự án Đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) của Công ty cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà làm chủ đầu tư (Công ty Tu Tạo) vẫn dở dang.

Trong loạt bài trước, Báo Đầu tư Bất động sản đã phản ánh về Dự án Đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt của Công ty Tu Tạo dù đã được chấp thuận đầu tư gần 20 năm, nhưng vẫn trong tình trạng dang dở, ảnh hưởng tới cuộc sống của nhiều hộ dân trong diện quy hoạch của dự án.

Cụ thể, ngày 18/4/2002, UBND TP. Hà Nội đã có Công văn số 58/2002/QĐ-UB về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết điều chỉnh dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, tỷ lệ 1/500.

Tuy nhiên, sau nhiều năm vẫn chưa thực hiện được và trước sự phản ánh, đơn thư khiếu kiện của người dân về những “khuất tất” của Công ty Tu Tạo tại dự án này, ngày 2/12/2016, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội đã có Công văn số 7337/QHKT-P2 đồng ý về việc điều chỉnh phạm vi, ranh giới, diện tích đất thuộc phạm vi Dự án. Nhưng theo phản ánh của người dân sở tại, công văn này lại “bỏ quên” hai lô đất thuộc hai dãy tập thể của lô VIII- C 2, VIII- C3 trong diện người dân được tự chỉnh trang, tái định cư tại chỗ.

Theo người dân, ngày 6/10/2016, UBND TP. Hà Nội đã có Thông báo số 392/TB-UBND Kết luận của tập thể lãnh đạo UBND Thành phố đồng ý về việc điều chỉnh phạm vi, ranh giới, diện tích đất thu hồi thuộc phạm vi Dự án.

Trong khi người dân đang gặp khó khăn với cuộc sống vì không thể tu sửa, chỉnh trang nhà, thì Tòa nhà 4A thuộc Dự án dù đã hoàn thiện hơn chục năm nay, nhưng vẫn trong tình trạng “vườn không, nhà trống”. Người dân đã có đơn thư, kiến nghị lên các cấp chính quyền nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Dù để dự án kéo dài cả thập kỷ, cùng với những đơn thư, khiếu kiện của người dân, nhưng dường như do được “nuông chiều” từ cơ quan ban ngành Hà Nội, nên Công ty Tu Tạo vẫn “bơ” trong việc thúc đẩy tiến độ thực hiện dự án, cũng như không bị thu hồi dự án.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội tiếp tục ra Thông báo số 509/TB-UBND ngày 5/6/2017, Kết luận tập thể lãnh đạo UBND Thành phố về chủ trương điều chỉnh Dự án. Cụ thể:

“Đồng ý chủ trương điều chỉnh Dự án Đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt, quận Hai Bà Trưng, tạo điều kiện cho chủ đầu tư sớm hoàn thành dự án và người sử dụng đất nằm ngoài ranh giới dự án thực hiện các thủ tục về sử dụng đất theo quy định của pháp luật theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Chủ đầu tư phải cam kết về thời gian và tiến độ thực hiện.

Giao UBND quận Hai Bà Trưng tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong phạm vi dự án và thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai theo quy định. Yêu cầu chủ đầu tư tập trung nguồn vốn thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án theo quy định của pháp luật, đảm bảo bố trí nhà tái định cư tại chỗ, đồng thời trả lại quỹ đất nhà tạm cư cho Thành phố theo quy định”.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản qua điện thoại, ông Phạm Đức Hạnh, Tổng giám đốc Công ty Tu Tạo cho biết, dựa án chậm tiến độ vì khó giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, không chỉ Dự án Đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt, một số dự án khác do Công ty Tu Tạo làm chủ đầu tư cũng chậm tiến độ hàng năm trời. Trong đó, đáng chú ý là dự án Tòa tháp Apex Tower (lô HH3, đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Dự án này do Công ty Tu Tạo liên doanh với Công ty cổ phần Tòa nhà Cavico làm chủ đầu tư và kéo dài gần một thập kỷ mới xong phần thô. Trong đó năm 2014, dự án từng bị dừng thi công vì xây dựng sai thiết kế, đến quý IV/2016 mới hoàn thiện.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Bất động sản, đại diện Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm cho biết, dự án này nhiều năm mới hoàn thiện, cuối tháng 10/2016 còn nhiều vấn đề về sử dụng diện tích chung riêng và sử dụng sai mục đích.

Chưa dừng lại ở đó, ngay cả khi dự án đã hoàn thành, thì cũng khó đưa vào sử dụng, vì Công ty Tu Tạo lại “mắc kẹt” ở công tác nghiệm thu công trình.

Công ty Tu Tạo có đủ năng lực thực hiện các dự án lớn và số phận Dự án Đầu tư xây dựng dải đất phía Nam đường Đại Cồ Việt sẽ như thế nào? Báo Đầu tư Bất động sản tiếp tục tìm hiểu để thông tin đến bạn đọc.   

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan