Ảnh: Bùi Trang

Ảnh: Bùi Trang

Chung cư E1 - Chelsea Park: Mâu thuẫn leo thang

(ĐTCK) Mẫu thuẫn giữa cư dân Chung cư E1 - Chelsea Park (Khu đô thị Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) leo thang khi cư dân tiếp tục bất đồng với cách xử lý của chủ đầu tư.

Trong số báo trước, Đầu tư Bất động sản đã phản ánh về mâu thuẫn giữa cư dân Chung cư E1 (Chelsea Park) và chủ đầu tư là CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội bất ngờ bùng phát khi Xí nghiệp Quản lý kinh doanh dịch vụ nhà, một đơn vị thuộc chủ đầu tư đề xuất tăng mức phí quản lý từ 4.000 đồng/m2 lên 8.000 đồng/m2.

Cụ thể, ông Nguyễn Hồng Hà, thành viên Ban quản trị tòa nhà E1 cho biết, dự án này bắt đầu được bàn giao cho cư dân từ năm 2011, chậm tiến độ 4 năm. Từ đó đến hết năm 2016, Xí nghiệp Quản lý kinh danh dịch vụ nhà là đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà. Mức phí dịch vụ là 4.000 đồng/m2/tháng.

Trong thời gian đó, Xí nghiệp đã có vài lần gửi công văn đề nghị tăng phí dịch vụ lên mức 7.000 - 8.000 đồng/tháng. Đáp lại, Ban quản trị có công văn kiến nghị nêu một số vấn đề với nội dung cơ bản là đề nghị Xí nghiệp minh bạch các khoản thu chi, số thu tăng thêm sẽ được sử dụng như thế nào.

Đến ngày 28/12/2015, Xí nghiệp có văn bản khẳng định mức thu phí dịch vụ 4.000 đồng/m2/tháng không đủ để chi và hàng tháng đơn vị phải bù lỗ 90 - 120 triệu đồng. Do đó, đơn vị này đề nghị tăng mức phí dịch vụ lên 8.000 đồng/m2/tháng đối với các hộ đang ở, đối với diện tích cho thuê kinh doanh là 12.000 đồng/m2/tháng.

Đến đầu năm 2016, cư dân bầu Ban quản trị mới. Giữa Xí nhiệp nhà và Ban quản trị mới tiếp tục có những trao đổi về mức phí dịch vụ. Cuối cùng, Ban quản trị đã quyết thay đổi đơn vị dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà bằng Công ty TNHH Quản lý tòa nhà Moon Group. Ngày 30/12/2016, hai bên đã tiến hành bàn giao, Xí nghiệp Quản lý kinh doanh dịch vụ nhà chấm dứt việc cung cấp dịch vụ quản lý tòa nhà. Tuy nhiên, quá trình bàn giao lại tiếp tục xảy ra mâu thuẫn. Đến nay, giữa hai bên vẫn chưa có được thỏa thuận để chấm dứt mâu thuẫn.

Căng thẳng leo thang khi mới đây, cư dân Chung cư E1 căng băng rôn với nội dung: “Yêu cầu CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội tuân thủ pháp luật, thực hiện đúng hợp đồng mua bán đối với cư dân; trả lại quyền quản trị chung cư E1 cho cư dân tòa nhà”.

Ban quản trị tòa nhà cho rằng, việc bàn giao chưa đầy đủ, thiếu các hợp đồng dịch vụ với các bên cung cấp internet, truyền hình cáp, viễn thông, điện, nước, camera... Xí nghiệp cũng chưa bàn giao hợp đồng, biên bản thỏa thuận đầu tư hạ tầng kỹ thuật điện thoại, internet, truyền hình cáp, hệ thống gas trung tâm...

Ông Nguyễn Hồng Hà, đại diện Ban quản trị cho biết, Xí nghiệp Quản lý kinh doanh dịch vụ nhà không bàn giao nhật ký vận hành tòa nhà, quá trình sửa chữa các hệ thống thiết bị nước, điện, camera...; không bàn giao sơ đồ điện nước trong các căn hộ. Trong tầng hầm có nhiều hệ thống thiết bị tòa nhà, nhưng chủ đầu tư giữ tầng hầm, nên công tác bảo dưỡng, an toàn gặp khó khăn. Dù Ban quản trị đã mời một đơn vị khác cung cấp dịch vụ và vận hành hệ thống thiết bị, nhưng phía chủ đầu tư vẫn bố trí lực lượng bảo vệ tại khu tầng hầm, cũng như khu dịch vụ tầng 1, 2 và từ chối đóng phí vận hành thiết bị tòa nhà.

Cũng theo ông Hà, một tòa nhà hai bảo vệ, điều này dẫn đến tình trạng phức tạp về quản lý, vận hành, không thể kiểm soát sự ra vào. Khu vực xử lý rác thải không đảm bảo, vì không thể phân định trách nhiệm khi có hai đơn vị vệ sinh. Hệ thống thiết bị có sự hỏng hóc...

Tại tầng hầm, Ban quản trị và Xí nghiệp Quản lý kinh doanh dịch vụ nhà đều thông báo thu phí trông xe khiến cư dân bối rối. Một bộ phận cư dân nộp phí cho Ban Quản trị, một bộ phận nộp phí cho Xí nghiệp Quản lý kinh doanh dịch vụ nhà.

Theo ông Nguyễn Hồng Hà, một tòa nhà chỉ có duy nhất một đơn vị quản lý vận hành và Ban quản trị đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp quản lý vận hành, cũng như ký kết hợp đồng bảo trì với đơn vị khác. Do đó, Ban quản trị nhiều lần mời chủ đầu tư họp với Ban quản trị để thống nhất phương án quản lý dịch vụ tại tầng 1, 2, bể bơi và tầng hầm, phương án quản lý xe cư dân để dưới tầng hầm, nhưng chưa có kết quả.

“Chúng tôi đề nghị Xí nghiệp Quản lý kinh doanh dịch vụ nhà không can thiệp vào vấn đề quản lý, vận hành tòa nhà tại tầng 1, 2 và khu tầng hầm; đưa toàn bộ nhân viên bảo vệ, vệ sinh ra khỏi khu vực này. Chủ đầu tư là CTCP Xây dựng dân dụng Hà Nội phải tuân thủ nội quy vận hành do chính Công ty ký kết theo hợp đồng mua bán”, ông Hà nhấn mạnh.

Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan