Dự án Deawoo Cleve mới xây đến tầng 5 và đắp chiếu nhiều năm nay.
ảnh: Hoài Nam

Dự án Deawoo Cleve mới xây đến tầng 5 và đắp chiếu nhiều năm nay. ảnh: Hoài Nam

Chủ dự án Deawo Cleve tiếp tục bị khách hàng tố “quỵt tiền”

(ĐTCK) Vì chậm tiến độ, dự án Deawo Cleve (Văn Phú, quận Hà Đông) thời gian qua liên tục bị khách hàng hủy hợp đồng. Mới đây, dự án này tiếp tục bị khách hàng tố “quỵt tiền” sau khi đã chấm dứt hợp đồng mua bán.

Hibrand quỵt tiền của khách?

Đầu tư Bất động sản vừa nhận được đơn thư phản ánh của bà Hoàng Thạch Quỳnh Dao về việc Công ty TNHH Hibrand Việt Nam đã không giữ đúng cam kết hoàn tiền sau khi đã chấm dứt hợp đồng mua bán với khách hàng tại tòa CT2A, Dự án Deawoo Cleve, quận Hà Đông.

Theo phản ánh của bà Quỳnh Dao, vào tháng 1/2012, khách hàng này đã ký hợp đồng mua căn hộ tại tòa CT2A, với tổng giá trị hợp đồng trên 4 tỷ đồng và đã đóng 780 triệu đồng, tương đương 20% giá trị căn hộ.

Theo cam kết, chủ đầu tư sẽ phải bàn giao căn hộ vào cuối tháng 3/2014. Thời gian chậm tiến độ không vượt quá 6 tháng, nghĩa là đến ngày 30/9/2014. Nếu chậm bàn giao nhà, chủ đầu tư phải chịu phạt chậm bàn giao 10% giá trị căn hộ.

Cam kết là vậy, nhưng chủ đầu tư đã không thực hiện đúng những điều này, thậm chí theo bà Dao, là còn có biểu hiện trốn tránh trách nhiệm. Cụ thể, thực địa tại công trường cho thấy, tòa CT2A mới triển khai đến tầng 5 và đã “đắp chiếu” từ vài năm nay. Những mốc cam kết tái khởi động dự án của chủ đầu tư đến nay đều không thể thực hiện được.

Ngày 17/3/2015, bà Quỳnh Dao và chủ đầu tư Hibrand Việt Nam đã đi đến thỏa thuận chấm dứt hợp đồng và khách hàng được rút số tiền 780 triệu đồng đã đóng cho chủ đầu tư, cùng số tiền phạt 80,1 triệu đồng.

Theo thỏa thuận, chậm nhất đến cuối tháng 6/2015, chủ đầu tư phải hoàn trả cho khách hàng số tiền 388 triệu đồng. Số tiền còn lại 469 triệu đồng, chủ đầu tư phải thanh toán chậm nhất vào cuối tháng 10/2015. Tuy nhiên, đến nay, khách hàng này vẫn chưa nhận được một đồng nào từ phía chủ đầu tư. 

Dự án nhiều tai tiếng

Được quy hoạch là một siêu tổ hợp, với 15 tòa chung cư cao từ 36 - 40 tầng, với tổng cộng trên 4.500 căn hộ, tổng mức đầu tư trên 421 triệu USD. Tuy nhiên, sau 5 năm khởi công, "đại dự án” bất động sản này vẫn chưa hoàn thiện 2 tòa chung cư đầu tiên. Trong khi đó, mới đây, chủ đầu tư đã xin điều chỉnh quy hoạch dự án với phần lớn diện tích sẽ chuyển sang thấp tầng.

Không thể triển khai dự án, dù đã bán căn hộ cho nhiều khách hàng, nên thời gian qua, Công ty Hibrand đã bị nhiều khách hàng hủy hợp đồng và đòi rút vốn.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản mới đây, bà Trần Thị Vân Anh, một khách hàng khác mua căn hộ tại Dự án Deawoo Cleve cho biết, bà cũng đã yêu cầu hủy hợp đồng để đòi số tiền trên 1,6 tỷ đồng đã đóng cho chủ đầu tư, nhưng việc đòi tiền rất khó khăn.

Các khách hàng của Dự án Deawoo Cleve bức xúc cho biết, mặc dù chủ đầu tư đã thừa nhận lỗi thuộc về họ, song nghĩa vụ hoàn trả tiền đã thu trước đó cho khách hàng, chủ đầu tư lại chây ỳ không thực hiện.

Do không thể đòi được tiền, phía đại diện khách hàng cho biết, họ đang cân nhắc việc sẽ tập hợp để kiện chủ đầu tư ra tòa án phân xử.

Theo tìm hiểu của Đầu tư Bất động sản, trên địa bàn Hà Nội hiện nay, có không ít dự án do chủ đầu tư là DN Hàn Quốc chậm tiến độ. Một số dự án 100% vốn nước ngoài của DN Hàn Quốc, hay DN liên doanh, như Hyundai Hillstate hay Splendora, lại gắn với hàng loạt tai tiếng liên quan đến chất lượng dự án. Tuy nhiên, việc bán căn hộ, rồi không triển khai dự án, cũng không trả lại tiền cho khách hàng thì Công ty Hibrand là DN đầu tiên.

Việc hàng loạt dự án địa ốc có vốn đầu tư nước ngoài liên quan đến những tai tiếng, khiến thị trường bất động sản Hà Nội hiện nay không còn hiện tượng “phát cuồng” hay mua lấy được căn hộ tại dự án do các chủ đầu tư ngoại triển khai như câu chuyện Keangnam ngày trước, dù mức giá đắt hơn hẳn dự án lân cận.

Sự kiện chủ đầu tư Dự án Deawoo Cleve không triển khai dự án, cũng không trả tiền cho khách hàng vì thế chỉ là giọt nước làm tràn ly, khiến người mua căn hộ Hà Nội chuyển từ trạng thái ngưỡng mộ tiêu chuẩn sống đẳng cấp của các dự án bất động sản ngoại, sang cảnh giác với những dự án gắn mác ngoại nhập.

Liên quan đến vụ việc, Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin và phản ánh tới bạn đọc trong các số báo tới!

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan