Chủ đầu tư yêu cầu minh bạch thông tin

Chủ đầu tư yêu cầu minh bạch thông tin

(ĐTCK) Sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM công bố danh sách 77 dự án đang thế chấp ngân hàng, một số chủ đầu tư dự án bị nêu tên trong danh sách đã lên tiếng. 

Theo đó, các chủ đầu tư yêu cầu cơ quan quản lý nhà nước về đất đai cần phải minh bạch thông tin khi công bố, không thể để tình trạng “cá mè một lứa”, làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về việc Dự án Tecco Thanh Lương (quận 12), có tên trong danh sách này, ông Trần Hải Minh, Tổng giám đốc Công ty Tecco cho biết: “Có tên trong danh sách này là chuyện bình thường. Dự án được thế chấp để bảo lãnh thực hiện mua bán giữa chủ đầu tư và khách hàng và bảo lãnh hợp đồng thi công với nhà thầu.

Hiện dự án đã bán xong, khách hàng dọn vào ở. Đối với khách hàng đã nộp đủ tiền theo quy định thì ngân hàng đã có giải chấp, còn đối với những khách hàng đang nợ thì phần vay được ngân hàng kiểm soát. Vì thế, chúng tôi không có gì phải ngại, khách hàng nào thắc mắc, chúng tôi yêu cầu ngân hàng giải thích bằng văn bản”.

Tuy nhiên, không phải chủ đầu tư nào cũng giữ được thái độ bình tĩnh như vậy. Ông Phan Thành Huy, Tổng giám đốc Novaland cho rằng, số liệu của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM chưa cập nhật, khi dự án Chung cư Thảo Điền của Novaland có 150 khách hàng đã dọn nhà vào ở và được cấp sổ hồng, còn với những khách hàng mới thì việc cấp sổ phải theo lộ trình.

“Việc đưa thông tin chưa đầy đủ như trên sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp, vì người mua chỉ cần nghe tên doanh nghiệp có trong danh sách có dự án bị thế chấp ngân hàng là thấy hoang mang”, ông Huy nói.

Trên thực tế, sau sự kiện ngân hàng phát thông báo sẽ siết nợ Chung cư The Harmona (quận Tân Bình) do chủ đầu tư chậm trả nợ, khiến hàng trăm hộ dân có nguy cơ mất nhà, việc dự án có tên trong danh sách đang thế chấp ngân hàng lần này khiến không ít người e ngại. 

Nằm trong danh sách dự án bị thế chấp, nhưng chủ đầu tư dự án The Art, Công ty Gia Hòa cho biết, dư nợ vay của dự án này tại VietBank là 0 đồng. Dự án The Art đã được VietBank nhận thế chấp để bảo lãnh việc hoàn thành dự án, bán nhà trong tương lai, chứ thực chất, công ty này không vay vốn tại VietBank. Bởi theo quy định tại luật mới, các dự án đủ điều kiện bán nhà hình thành trong tương lai phải được ngân hàng bảo lãnh.

Có hai dự án nằm trong danh sách thế chấp, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT CTCP Quốc Cường Gia Lai bức xúc khẳng định, đến thời điểm này, Công ty không thế chấp bất kỳ dự án căn hộ thương mại nào. Theo bà Loan, hiện Quốc Cường Gia Lai chỉ có Dự án 6B là nhà ở xã hội được vay ưu đãi 5%/năm, nhưng dư nợ chưa đến 12% tổng mức đầu tư của dự án.

Liên quan đến phản ánh của các chủ đầu tư, phóng viên Đầu tư Bất động sản đã đặt câu hỏi với Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM về căn cứ để xếp loại các dự án vào danh sách này? Vì sao lại chỉ có 77 dự án trong danh sách, trong khi thực tế số dự án đang thế chấp ngân hàng lớn hơn rất nhiều? Theo ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, 77 dự án mà Sở vừa công bố là những dự án đã có thông báo của Sở Xây dựng đủ điều kiện huy động vốn và kinh doanh, bán hoặc cho thuê nhà. Đối với các dự án đang thế chấp ngân hàng, nhưng chưa đến giai đoạn huy động vốn, thì Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ không công bố để bảo đảm bí mật kinh doanh cho nhà đầu tư.

Việc công bố thông tin của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM, theo phản ánh của một số chủ đầu tư, nhằm minh bạch hóa thị trường, bảo vệ người mua nhà, nhưng vô hình trung, cách công bố không rõ ràng, “cá mè một lứa” đã tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng, gây tổn thất cho các doanh nghiệp bất động sản làm ăn chân chính. Minh bạch hơn trong công bố thông tin là đòi hỏi của nhiều chủ đầu tư bất động sản đặt ra.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan