Mái tôn khu nhà áp sát ban công nhà người dân. Ảnh: Bùi Trang

Mái tôn khu nhà áp sát ban công nhà người dân. Ảnh: Bùi Trang

Chủ đầu tư E4, Khu đô thị Yên Hòa: Có vi phạm trật tự xây dựng?

(ĐTCK) Dự kiến, trong tuần này, UBND phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) sẽ tổ chức buổi làm việc giữa các hộ dân dãy H, Khu đô thị mới Yên Hòa với Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội tìm hướng giải quyết mâu thuẫn giữa hai bên.

Tháng 1/2017, CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội đã tiến hành xây dựng một dãy nhà mái tôn áp sát phía sau dãy nhà H khiến nhiều hộ dân bất bình, gửi đơn thư kiến nghị gửi tới nhiều cơ quan chức năng như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, UBND TP.Hà Nội…

Họ cho rằng, dãy nhà mái tôn này bịt cửa sổ tầng 1, che chắn ánh sáng và không khí lưu thông, ống thoát nước từ mái tôn xả thẳng vào chân móng dãy nhà H... làm ảnh hưởng đến cuộc sống và không tuân thủ các quy định xây dựng.

Được biết, CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội được UBND TP.Hà Nội giao làm chủ đầu tư thực hiện Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Yên Hòa. Dự án E4 được Công ty khởi công xây dựng từ năm 2011, là một dự án thành phần trong Dự án đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Yên Hòa.

Hiện Công ty đang triển khai xây dựng phần thô 3 hạng mục công trình nhà cao tầng gồm các tòa CT1, CT2, CT3 theo bản vẽ quy hoạch tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc đã được phê duyệt. Quá trình triển khai dự án, Công ty đã làm dãy nhà tạm nói trên.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Như Hà, cư dân nhà H11 cho rằng, khu nhà tạm này được xây dựng trên phần đất dành cho vỉa hè, cây xanh là không tuân thủ các quy định xây dựng. Ông Hà cũng cung cấp sơ đồ phối cảnh dự án thể hiện đây là phần đất vỉa hè, cây xanh.

Ngoài ra, ông Nguyễn Như Hà cũng viện dẫn Quy chuẩn 01/2008/BXD-Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch Xây dựng đã quy định về khoảng cách tối thiểu giữa các dãy nhà. Mục 2.8.4 quy định khoảng cách tối thiểu giữa các công trình xây dựng riêng lẻ hoặc dãy nhà liên kế trong khu vực quy hoạch xây dựng mới phải đảm bảo khoảng cách giữa 2 cạnh dài của 2 dãy nhà có chiều cao dưới 46 m không dưới 1/2 chiều cao công trình và không dưới 7 m.

Chủ đầu tư E4, Khu đô thị Yên Hòa: Có vi phạm trật tự xây dựng? ảnh 1

 Mái tôn cũ áp sát nhà dân - Ảnh do CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội cung cấp

Theo phản ánh của bà Nguyễn Thị Lá, nhà H12, mái tôn áp sát ban công tầng 2 nhà bà, chỉ cách khoảng 20 - 30 cm, chỉ một bước chân là có thể trèo vào ban công, như vậy rất nguy hiểm, dễ dàng bị kẻ gian đột nhập.

Trước những khiếu nại của người dân, CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội đã có buổi làm việc với Báo Đầu tư Bất động sản. Ông Đoàn Trịnh Linh, Giám đốc công ty cho biết, thực hiện chỉ đạo các cấp có thẩm quyền, hiện Công ty đã tạm ngưng thi công dãy nhà tạm.

Về những nội dung phản ánh của các hộ dân, ông Đoàn Trịnh Linh cho biết, dãy nhà tạm này có từ trước khi các hộ dân dãy H chuyển về và trước khi CTCP Đầu tư xây dựng dân dụng Hà Nội được giao quản lý và sử dụng khu đất. Giữa dãy nhà tạm và khu nhà H có một bức tường rào ngăn cách.

Do dãy nhà xuống cấp, không đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường, Công ty có văn bản gửi UBND phường Yên Hòa đề nghị được xây dựng công trình nhà tạm phục vụ thi công cho Dự án E4 trên vị trí nhà kho, văn phòng cũ. Công ty cam kết đây là công trình tạm phục vụ mục đích làm nhà kho vật tư, thiết bị và văn phòng điều hành công trường. Khi dự án hoàn thành, các công trình tạm này sẽ được tháo dỡ đảm bảo thực hiện công tác quản lý xây dựng, sử dụng đất theo đúng quy hoạch được phê duyệt.

Sau đó, Công ty tiến hành xây dựng nhà tạm. Ông Đoàn Trịnh Linh cho rằng không thể nói dãy nhà tạm ảnh hưởng sinh hoạt các hộ dân bởi trước đây vẫn có dãy nhà tạm này, do xuống cấp thì Công ty xây dựng lại để sử dụng.

Về khoảng cách giữa các tòa nhà, ông Linh cho rằng, chính các hộ dân mới vi phạm bởi dãy nhà mái tôn này được xây dựng trước, các hộ dân đã xây dựng sát hàng rào lô đất kế bên thì theo quy định không được mở cửa sổ tầng 1.

Ngày 20/1/2017, UBND TP. Hà Nội đã có văn bản giao Giám đốc Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND quận Cầu Giấy kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm trật tự xây dựng (nếu có). Sở Xây dựng đã giao Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra xác minh các nội dung người dân phản ánh.        

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan