Chủ đầu tư Dự án Golden West khẳng định không lấp các ô thoáng dự án làm căn hộ để bán. Ảnh: Nguyên Minh

Chủ đầu tư Dự án Golden West khẳng định không lấp các ô thoáng dự án làm căn hộ để bán. Ảnh: Nguyên Minh

Chủ đầu tư Dự án Golden West thừa nhận thi công sai thiết kế

(ĐTCK) Được nhiều khách hàng tin tưởng mua nhà ngay cả khi thị trường căn hộ khó khăn nhất, Golden West từng là dự án căn hộ bán chạy nhất tại Hà Nội giai đoạn 2013-2014. Thế nhưng, khi sắp hoàn thiện, dự án đã lòi ra nhiều sai phạm và bị đình chỉ thi công.

Dự án bán chạy... sai thiết kế

Nằm “đắp chiếu” trong thời gian dài, năm 2013, dự án hỗn hợp tại ô đất ký hiệu 2.5HH trên đường Lê Văn Thiêm (có tên thương mại là Dự án Golden West) mới được chủ đầu tư là Tổng công ty Cơ khí xây dựng (COMA) triển khai xây dựng.

Có vị trí đắc địa, được đơn vị phân phối uy tín là Đất Xanh Miền Bắc chào bán ra thị trường, căn hộ Dự án Golden West được nhiều khách hàng quan tâm đặt mua, dù thị trường căn hộ Hà Nội rất khó khăn. Thậm chí, tại thời điểm mới mở bán, Golden West được đánh giá là một trong số ít dự án bán chạy nhất tại Hà Nội.

Tuy nhiên, khi dự án vừa triển khai đến phần thân, COMA đã tiến hành chuyển nhượng dự án cho CTCP Phát triển thương mại Việt Nam (Viettradico). Việc bán căn hộ và triển khai Dự án Golden West được chủ đầu tư mới tiếp tục thực hiện cho đến nay.

Giữa năm 2016, khi dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, khách hàng mua căn hộ tại dự án này phát hiện những dấu hiệu chủ đầu tư có thể thay đổi công năng các ô thoáng của dự án thành căn hộ để bán. Thay đổi này có thể làm gia tăng mật độ dân số, làm mất mỹ quan tổng thể tòa nhà. Vì thế, hàng chục khách hàng đã gửi đơn kiến nghị đến UBND TP. Hà Nội và Sở Xây dựng.

Trước những kiến nghị của khách hàng, Sở Xây dựng Hà Nội đã kiến hành kiểm tra và xác định, Dự án Golden West đã xây sai so với thiết kế.

Cụ thể, tại Văn bản số 48/QĐ-XPVPHC ngày 9/6 mới đây, Sở Xây dựng đã có kết luận, Dự án Golden West xây sai thiết kế được duyệt, vi phạm quy định về tổ chức xây dựng theo quy định Điểm B, Khoản 7, Điều 13, Nghị định 121/2013/NĐ-CP. Theo đó, doanh nghiệp này bị phạt hành chính 90 triệu đồng.

Cùng với quyết định xử phạt hành chính vì xây dựng sai thiết kế, mới đây, Dự án Golden West còn bị kiến nghị dừng thi công và chỉ được triển khai trở lại khi hoàn thiện các thủ tục về điều chỉnh theo quy định của pháp luật. 

Chủ đầu tư: Sai đâu sửa đó

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Vũ Duy Ninh, Chủ tịch HĐQT Viettradico, đại diện chủ đầu tư Dự án Golden West khẳng định, có sai phạm tại Dự án Golden West, tuy nhiên, Viettradico muốn tiếp tục đầu tư bất động sản, nên không có chuyện cố ý vi phạm, biến những ô thoáng dự án thành căn hộ để bán thu lợi như phản ánh.

Theo ông Ninh, Dự án Golden West có vi phạm là vì chủ đầu tư đã thay đổi từ cột vuông sang cột giữ lực, sai so với thiết kế được phê duyệt. Sai phạm này cũng đã được Sở Xây dựng có ý kiến kết luận. Tuy nhiên, việc thay đổi này, theo ông Ninh, không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, cũng như khả năng chịu lực kết cấu công trình. Thậm chí, việc thay đổi này giúp các căn hộ trong dự án đẹp hơn, khi không còn các cột vuông trồi ra làm mất mỹ quan căn hộ.

Liên quan đến quyết định yêu cầu Dự án Golden West phải tạm dừng triển khai công trình, ông Ninh cho biết, quyết định này khiến chủ đầu tư thiệt hại nặng nề. Tuy nhiên, ông Ninh khẳng định, sai đâu sẽ sửa đó. Vì thế, doanh nghiệp đang hoàn tất các thủ tục theo hướng dẫn của cơ quan chức năng để dự án được tiếp tục triển khai hoàn thiện.

Liên quan đến sai phạm tại Dự án Golden West, Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu và phản ánh tới bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan