(ĐTCK) Lùm xùm liên quan đến việc tự ý chia nhỏ căn hộ tại Dự án Parkview Residence còn chưa lắng, thì CTCP Đầu tư và Phát triển bất động sản Thế Kỷ (CENInvest), chủ đầu tư dự án lại bị khách hàng tố ép họ nhận nhà không đúng diện tích.

Trong đơn kiến nghị gửi tới Đầu tư Bất động sản mới đây, nhiều người mua nhà tại Dự án Parkview Residence cho biết, ngày 30/6/2016, CENIvest gửi thông báo về việc nộp tiền mua căn hộ đợt cuối và nhận bàn giao căn hộ thuộc Cụm chung cư CT7 (Parkview Pesidence), Khu đô thị mới Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội từ ngày 7/7/2016.

Theo thông báo, CENIvest cho biết, Dự án Parkview Residence sau một thời gian triển khai hiện nay đã đủ điều kiện để bàn giao kể từ ngày 30/6/2016. Do đó, chủ đầu tư gửi cầu khách hàng phải hoàn thành thanh toán nốt 30% giá trị căn hộ cộng với 2% khoản phí bảo trì. Sau khi thanh toán xong, CENIvest sẽ gửi thông báo thời gian cụ thể bàn giao căn hộ tới khách hàng để đến nhận căn hộ.

Đến ngày bàn giao, một số khách hàng sau khi hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo thông báo của chủ đầu tư đến nhận nhà thì bỗng phát hiện ra nhiều điểm theo họ là không đúng với quy định của pháp luật. Cụ thể, Hợp đồng mua bán có nội dung: “Hai bên nhất trí, diện tích sử dụng căn hộ trên Hợp đồng là giá trị tạm tính và có thể tăng lên hoặc giảm đi theo thực tế đo đặc tại thời điểm bàn giao căn hộ. Nếu diện tích thông thủy thực tế chênh lệch cao hơn hoặc thấp hơn từ 2% trở xuống so với diện tích ghi trong Hợp đồng thì 2 bên không phải điều chỉnh lại giá bán. Còn nếu diện tích trên 2% thì sẽ tính toán lại giá bán ghi trong hợp đồng”.

Sau khi tiến hành đo đạc thực tế, nhiều người mua nhà phát hiện, hầu hết các căn hộ nhận bàn giao đều bị hụt trên 2% diện tích, thậm chí có căn hộ diện tích thực tế bị hụt tới hơn 3% so với ghi trên Hợp đồng. Khi phát hiện hao hụt, người mua nhà yêu cầu chủ đầu tư tiến hành đo đạc lại một cách chính xác và tiến hành lập biên bản theo đúng quy định tại khoản 2.1, Điều 2 của Hợp đồng mua bán, thì bị chủ đầu tư từ chối với lý do, chủ đầu tư không đủ điều kiện về trang thiết bị, cũng như trách nhiệm xác định diện tích thông thủy lại, mà phải do đơn vị thứ 3 có thẩm quyền là Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện.

Đồng thời, đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, nếu đơn vị thứ 3 xác nhận mà có chênh đến hơn 5 m2 (tức là tới hơn 10%) để làm sổ đỏ, thì người mua nhà phải chịu và CENIvest hoàn toàn không có nghĩa vụ phải hoàn trả lại tiền cho khách hàng, vì đây là “sự kiện bất khả kháng” ghi trong Hợp đồng?!

Bức xúc trước thái độ của chủ đầu tư, nhiều khách hàng mua nhà đã thuê đơn vị đo đạc thứ 3 và yêu cầu phải được tự lên đo lại diện tích căn hộ. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư đã không cho phép bất kỳ ai khác ngoài chủ sở hữu được lên xem. Nếu có đi cùng phải có giấy tờ chứng minh là nhân thân với người đứng tên chủ sở hữu, bao gồm kể cả vợ/chồng, anh/chị em…

Trong trường hợp muốn đo lại diện tích thực tế, chủ sở hữu phải thuê một công ty có đủ năng lực chuyên môn làm việc này và yêu cầu chủ sở hữu phải cam kết nếu, phần hụt trên 2% thì chủ sở hữu tự phải chịu trách nhiệm việc làm sổ đỏ có hoặc không có phần diện tích hao hụt đó?!

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, một thành viên Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, việc chủ đầu tư từ chối đo đạc diện tích và cho rằng chỉ có Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện là vi phạm hợp đồng đã ký kết với người mua nhà. Bản chất nội dung điều khoản nhất trí trong Hợp đồng không hề ghi rõ việc đo đạc sẽ phải là do cơ quan có thẩm quyền là Sở Tài nguyên và Môi trường, hay Phòng Tài nguyên và Môi trường tham gia, vì vậy, chỉ cần sự thống nhất của một đơn vị có đủ chuyên môn thực hiện (có thể là chính chủ đầu tư hoặc đơn vị pháp nhân được pháp luật công nhận).

Việc một chủ đầu tư cố tình không tiến hành đo đạc khi bàn giao có khả năng rơi vào trường hợp diện tích thực sự có sự sai lệch lớn, chủ đầu tư đã nắm được điều này và muốn “lấp liếm” để tránh việc phải tính lại giá bán với người mua nhà.

Liên quan đến vụ việc này, Báo Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục tìm hiểu và phản ánh tới độc giả trong các số tới.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Theo Dương Ninh
Báo Đầu tư Bất động sản
Bình Luận (10)

Trang - 15:13 11/07/2016

Cen chèn ép Khách hàng: Những khách hàng đã nhận nhà họ yêu cầu ký và nộp 1 khoản tiền gần 2tr là phí kết nối với bên Điện lực và công ty nước sạch, bắt cư dân đóng phí dịch vụ hàng tháng 8.000 đ/1m2 cao hơn cả chung cư cao cấp. Lời nói của Phó giám đôc thì phủi nhận đó là ý kiến cá nhân.

Thành Hải - 12:37 11/07/2016

Điều 14.1 trong HDMB với chủ đầu tư ghi: Sự kiện bất khả kháng là thiên tài, hoả hoạn, lũ lụt, động đất, chiến tranh, các thay đổi về chính sách pháp luật của nhà nước có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ thực hiện của các bên. Việc hụt tới 5m2 (10%) và không làm được sổ đỏ theo diện tích khách hàng đã mua, được cho là sự kiện bất khả kháng, chắc phải hiểu ở đây là CĐT bất khả kháng trong việc xây dựng căn hộ cho khách hàng với độ chênh lệch thấp hơn 2%.

HNHN - 12:07 11/07/2016

Tôi mua căn hộ ở đây và cũng rất bức xúc vì cách hành xử của Cen với khách hàng. Mong các cơ quan truyền thông vào cuộc, giúp làm rõ mọi vấn đề khuất tất của Cen group.

Nguyễn Đình Thao - 11:58 11/07/2016

Cen lên báo rồi, phản ánh đúng sự thật, hy vọng có sự vào cuộc của cơ quan chức năng, để quyền lợi người dân được đảm bảo, không bị chèn ép, ai đời mua nhà yêu cầu thanh toán 100% mới giao nhà, không cho ngươi mua nhà đo đạc diện tích thực tế:

Văn Anh - 11:48 11/07/2016

Tôi là KH mua nhà tại dự án này. Ngoài rất nhiều điểm khuất tất như bài báo đăng thì trong quá trình xây dựng CEN đã làm sai thiết kế so với bản trong HĐMB khi chào bán. Việc này các cư dân cũng đã làm việc và yêu cầu CEN giả lại đúng mặt bằng/thiết kế. Tuy CEN có chấp nận và ký trên các bản thiết kế yêu cầu sửa lại (tại Ban QLDA) nhưng hiện tôi - một trong số các KH ko được đáp ứng mà đã nhận được thông báo yêu cầu đóng nốt số tiền còn lại! Đến thời điểm này, thật sự thấy CEN đúng là lật lọng và kiểu TREO ĐẦU DÊ BÁN THỊT CHÓ! Hi vọng, giới truyền thông sẽ điều tra rõ các điểm khuất tất này! CEN làm nhớ đến SÔNG ĐÀ THĂNG LONG - ULSILK quá! :(

Loan - 11:39 11/07/2016

Vẫn còn nhiều vấn đề nữa và đầy đủ chứng cứ về việc Cen không đảm bảo thực hiện Hợp đồng, không tuân thử pháp luật. Đề nghị Tòa báo Tiếp tục tham gia làm rõ cùng bà còn!

Hải - 11:25 11/07/2016

Không những thế, chủ đầu tư còn tự ý đổi 9 căn/1 sàn lên 10 căn/1 sàn mà không có bất kỳ 1 thông báo nào cho cư dân. Khi cư dân lên kiến nghị thì chủ đầu tư phớt lờ, thái độ thờ ơ, bỏ mặc. Cho toàn những con người tiếp cư dân nhưng lại trả lời 1 câu là "chúng tôi ko có thẩm quyền giải quyết"! Thử hỏi không có thẩm quyền giải quyết thì cho ra tiếp cư dân làm gì?

Phạm Mạnh - 11:20 11/07/2016

Mình đang mua nhà ở đây. Bài báo phản ánh đúng sự thật. Like mạnh để đưa những gian dối của Cen ra ánh sáng, đòi sự công bằng cho cư dân

Trang - 11:04 11/07/2016

Ngoài ra, các căn hộ được giao nhà trong tình trạng cơ sở vật chất chung ở trong cũng như bên ngoài tòa nhà còn ngổn ngang đất sỏi chưa hoàn thiện. Phần trong nhà xây rất ẩu, các cửa gỗ thậm chí còn bị nứt, tường lát gạch nhôm nhoam, một số góc cạnh ở tường đã bị lở ra. Nhà trong diện "dành cho người thu nhập thấp" nhưng CĐT đang bắt cư dân đóng phí dịch vụ hằng tháng lên tới 8,000 VND/1m2, cao hơn bất cứ tòa nhà chung cư cao cấp nào. Còn rất nhiều bất cập mà cư dân đã giải trình, đã gửi kiến nghị nhưng đều lờ đi không giải quyết. Phó giám đốc trả lời cư dân hôm trước thì hôm sau công ty phủ nhận bảo "đó chỉ là ý kiến cá nhân"

Kim Hue - 10:58 11/07/2016

Ôi căn hộ trong mơ của mình được lên báo này, phản ánh đúng bản chất vấn đề luôn.