Tòa nhà N04-B1 được xây dựng sát Tòa nhà N04-B2 (bên phải)

Tòa nhà N04-B1 được xây dựng sát Tòa nhà N04-B2 (bên phải)

Câu chuyện quản lý xây dựng nhìn từ Dự án N04-B1

(ĐTCK) Một dự án chung cư 17 tầng được triển khai trong khu đô thị mới gần trung tâm của quận Cầu Giấy, nhưng chỉ khi dự án đã làm gần xong phần móng và bị người dân khiếu nại, chính quyền địa phương mới phát hiện dự án chưa có giấy phép xây dựng và đình chỉ thi công. 

Nhưng điều đáng nói là, cơ quan quản lý "cấp to hơn" là Bộ Xây dựng lại cho rằng, dự án này không phải xin giấy phép xây dựng! Rất nên có những câu hỏi cần đặt ra, thay vì quên lãng.

Nhìn lại diễn tiến câu chuyện, vụ việc chỉ được biết đến khi những người dân tòa nhà N04-B2 gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng, cơ quan truyền thông, khiếu nại việc chủ đầu tư Dự án N04-B1 là CTCP Đầu tư phát triển đô thị Từ Liêm (Lideco) đã lấn chiếm hầu hết diện tích lưu không của 2 tòa nhà, vi phạm Quy chuẩn xây dựng Việt Nam. Dự án triển khai thi công, nhưng không treo biển báo theo quy định…

Sau khi có đơn khiếu nại của người dân và phản ánh của báo chí, Thanh tra xây dựng của quận Cầu Giấy mới vào cuộc. Dự án N04-B1 đã bị Thanh tra đình chỉ thi công sau đó vì chưa có giấy phép xây dựng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng, việc UBND quận Cầu Giấy ra quyết định xử phạt và dừng thi công dự án là không đúng với quy định hiện hành.

Tại thời điểm người dân khiếu nại, Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy tiến hành thanh tra, Công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng, tiến hành nhiều hạng mục để triển khai phần móng công trình. Vì thế, việc quận Cầu Giấy ra quyết định đình chỉ công trình và phạt hành chính chủ đầu tư vì chưa có giấy phép có thể khiến doanh nghiệp chịu thiệt hại, kế hoạch triển khai dự án có thể sẽ bị ảnh hưởng.

Trong khi UBND quận Cầu Giấy xử phạt chủ đầu tư Dự án N04-B1 và đình chỉ thi công vì xây dựng không phép, thì Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Gia Khánh lại cho rằng, công trình N04-B1 thuộc Dự án Khu đô thị mới Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 ngày 9/11/2001. Công trình được ép cọc bê tông cốt thép móng từ năm 2007 đến năm 2009, trước thời điểm Nghị định 64/CP có hiệu lực, nên thuộc đối tượng không phải xin giấy phép xây dựng.

Dù vậy, trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Trần Việt Hà, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy vẫn giữ nguyên quan điểm, quận đã ra quyết định phạt hành chính chủ đầu tư Dự án N04-B1 vì xây dựng không phép, nên chủ đầu tư vẫn phải thực hiện quyết định này. Việc Bộ Xây dựng đưa ra ý kiến chỉ để trả lời với doanh nghiệp, trong khi chính quyền địa phương vẫn phải yêu cầu đơn vị có thẩm quyền, mà cụ thể là Sở Xây dựng có văn bản hướng dẫn xử lý.

Đại diện UBND quận Cầu Giấy tiếp tục khẳng định, Dự án N04B1 vẫn thuộc diện phải xin giấy phép. Việc ra quyết định xử phạt, đình chỉ thi công và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện giấy phép xây dựng là đúng quy định.

Điều này có nghĩa, câu chuyện chưa ngã ngũ hoàn toàn, nhưng rất nên đặt ra những câu hỏi về công tác quản lý xây dựng, phát hiện và xử lý kịp công trình xây dựng sai phạm, cũng như sự phối hợp của các cơ quan quản lý. Việc thiếu sự phối kết hợp trong công tác quy hoạch, cấp phép và quản lý, giám sát xây dựng, thanh tra xây dựng đã đẩy cả người dân và doanh nghiệp vào những tình thế khó xử và chịu thiệt hại.

Xin nhắc lại, đây là một tòa chung cư tới 17 tầng, nằm ở mặt đường lớn, chứ không phải là nhà dân trong hẻm nhỏ để có thể nói là "không nghe, không biết, không thấy".

Tin bài liên quan