Tại Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) Hà Nội, thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) được công khai thực hiện chỉ trong vòng 14 ngày. Người dân không còn phải nghĩ đến “cò” mỗi khi có nhu cầu “làm nhanh, lấy ngay”.

Không nên làm dịch vụ qua “cò”

Nhận được thông báo cấp sổ đỏ của chủ đầu tư, trong vài tháng nay, các hộ dân ở khu chung cư Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) đã lần lượt tiến hành thủ tục. Dù chủ đầu tư dự án hỗ trợ nhận hồ sơ, vẫn có những hộ trực tiếp làm thủ tục cấp sổ đỏ tại Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội.

Chị Nguyễn Thu Vân, chủ căn hộ ở tòa CT2 Đại Mỗ chia sẻ: “Gia đình có việc gấp cần thế chấp sổ đỏ vay vốn ngân hàng, nên tôi trực tiếp ra Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội để làm thủ tục. Trước đó, qua tìm hiểu bạn bè, nếu muốn làm nhanh, có thể nhờ qua “cò” hoặc các tổ chức công chứng làm dịch vụ. Tuy nhiên, khi đến Văn phòng ĐKĐĐ, tôi đã trực tiếp nộp hồ sơ tại đây khi thấy đơn vị công khai thời gian cấp sổ đỏ trong vòng 14 ngày”.

Nếu như trước đây, thời gian tiến hành cấp sổ đỏ kéo dài hơn 50 ngày và được giảm xuống 30 ngày từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, thì nay, thời gian thực hiện thủ tục này tại Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội được giảm tối đa.

Ông Lê Tuấn Định - Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội khẳng định, đơn vị đang tập trung rà soát và chuẩn hóa Bộ Thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp sổ đỏ theo tinh thần cắt giảm 30 - 50% thủ tục và thành phần hồ sơ theo quy định hiện hành, từ đó giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục. Hiện nay, thời gian cấp sổ đỏ tại hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội chỉ áp dụng trong vòng 14 ngày. Ngoài ra, thời gian thực hiện các thủ tục khác tại Văn phòng ĐKĐĐ đều giảm tối đa. Có thủ tục chỉ thực hiện trong vòng 3 - 5 ngày.

“Tại hệ thống Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội, tất cả các hồ sơ, thủ tục, thời gian thực hiện được công khai rõ ràng, cụ thể. Vì vậy, người dân không nên làm dịch vụ qua “cò”, vừa mất tiền mà không được việc” - ông Định đưa ra lời khuyên.

Đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ

Mới đây, ngày 17/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-UBND, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ cấp sổ đỏ cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP, phấn đấu hết tháng 6/2017 hoàn thành công tác này.

Ông Định cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội đã yêu cầu 28 chi nhánh rà soát các thủ tục hành chính, quy chế hoạt động của văn phòng, quy chế hướng dẫn và tiếp nhận hồ sơ. Theo quy định, thời gian cấp sổ đỏ không quá 30 ngày, Hà Nội đã rút ngắn xuống còn 14 ngày.

Đối với cơ quan hành chính, tổ chức chính trị - xã hội..., các thủ tục sẽ đơn giản tối đa, như sử dụng ngay bản đồ địa chính hoặc trích lục bản đồ địa chính lưu tại Sở TN&MT để xét cấp sổ đỏ mà không yêu cầu đơn vị phải đo đạc lại, cung cấp thông tin quy hoạch và chỉ giới đường đỏ. Đơn vị chỉ kê khai, đăng ký khi làm thủ tục. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong cấp sổ đỏ cho các tổ chức trên địa bàn TP công khai tại website của Sở TN&MT (http://tnmtnd.hanoi.gov.vn).

Một động thái được coi là "cú hích" trong việc giải quyết các tồn đọng trong cấp sổ đỏ khi mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã ký quyết định thành lập Đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra, kết luận đối với các dự án nhà ở, khu đô thị mới trên địa bàn có sai phạm về quy hoạch, trật tự xây dựng và sử dụng đất. Căn cứ kết quả thanh tra, Đoàn thanh tra đề xuất biện pháp xử lý, khắc phục vi phạm, đồng thời tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp sổ đỏ cho người mua nhà, báo cáo UBND TP xem xét, giải quyết.

Đối với những tồn đọng, vướng mắc kéo dài (có tranh chấp, liên quan đến bản án, chưa kê khai đăng ký...), UBND TP đã thành lập Tổ công tác liên ngành để tháo gỡ với từng trường hợp cụ thể. Tổ công tác liên ngành sẽ phân loại từng trường hợp, trên cơ sở đó đề xuất các biện pháp, chính sách phù hợp, giải quyết dứt điểm tồn đọng theo đúng chỉ đạo của TP. Với trường hợp chưa đăng ký kê khai, chính quyền sẽ có thông báo với từng hộ; nếu không đủ điều kiện cấp sổ đỏ, lập hồ sơ quản lý; nếu vẫn không đăng ký, sẽ thanh tra, xử phạt theo quy định.

Sau khi công khai thông tin đường dây nóng, Văn phòng ĐKĐĐ Hà Nội tiếp nhận được khoảng 300 email, ý kiến phản ánh. Theo đó, đơn vị đã hướng dẫn trực tiếp, giải đáp thắc mắc cho công dân với những trường hợp thuộc thẩm quyền. Các trường hợp còn lại phản ánh các nội dung liên quan đến công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà thuộc thẩm quyền UBND các quận, huyện, thị xã và bán nhà theo Nghị định số 61/CP ngày 5/7/1994 và Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ thuộc thẩm quyền của Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, Văn phòng ĐKĐĐ đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan để trả lời công dân theo quy định.
Theo KTĐTOnline
Bình Luận (0)

Bài viết chưa có bình luận nào. Bạn nên dùng tiếng Việt có dấu khi bình luận.