Nhiều biệt thự bỏ hoang của Dự án Green Villas. Ảnh: Nguyễn Thành

Nhiều biệt thự bỏ hoang của Dự án Green Villas. Ảnh: Nguyễn Thành

Cảnh báo giao dịch tại Green Villas Yên Bài

(ĐTCK) Sau hơn 5 năm mở bán, đến nay, hàng chục biệt thự của Archi Land Việt Nam vẫn hoang tàn như phế tích.

Chủ đầu tư bỏ của chạy lấy người

Tháng 9/2012, Archi Land Việt Nam tưng bừng mở bán các căn biệt thự của Dự án Green Villas (Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội). Dự án nằm trong vòng xoáy sốt đất Ba Vì một thời. Dự án được biết đến với slogan “Màu xanh tràn ngập mọi góc nhìn”, mức giá mỗi căn biệt thự từ 2,2 tỷ đồng/400 m2, miễn phí 2 năm phí dịch vụ cơ bản (phí bảo trì, phí an ninh bảo vệ, phí chiếu sáng công cộng…); tài sản được bảo trì, bảo dưỡng liên tục, hưởng lợi nhuận từ hoạt động cho thuê biệt thự với mức giá 8 triệu đồng/tháng, miễn phí sử dụng biệt thự 30 ngày/phòng/năm…

Tuy nhiên, sau khi cơn sốt đất qua đi, đến nay, bao trùm Green Villas là cảnh hoang lạnh, cây cỏ mọc um tùm. Có vẻ, sau tất cả những cam kết trước đây, chỉ còn câu slogan: “Màu xanh tràn ngập mọi góc nhìn” là đúng khi cỏ mọc lút mắt, hoa cây dây leo quấn quít, vây kín các ngôi nhà.

Một người dân gần dự án cho biết: “Ngày đó, người ta xây dựng ầm ầm, bán nhà, bán đất ào ào, toàn đại gia đi ô tô biển Hà Nội về mua. Vậy mà bao năm vẫn đắp chiếu. Rõ phí!”.

Tìm cách liên hệ với chủ đầu tư Công ty Cổ phần Archi Land Việt Nam, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản gặp rất nhiều khó khăn khi website thì khóa, các số điện thoại cung cấp cho khách hàng trước đây, nay chủ nhân đều chối không phải là người Archi hoặc cho biết nhầm máy.

Được biết, chủ đầu tư Dự án Green Villas là thành viên của Tập đoàn Archi (bao gồm Archi Invest, Archi Media, Archi Reenco Hòa Bình, Archi Viên Nam, Archi Tản Viên, VNKientruc, Greenscape, Beverly Group, Archi Land). Tuy nhiên, hiện nay, khi tìm thông tin về tập đoàn mẹ và các công ty thành viên, thì đều không còn dấu vết. Điều này khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng Archi đã phá sản hay đang trong giai đoạn ẩn mình?

Giao dịch ngầm tiềm ẩn nhiều rủi ro

Lần theo thông tin rao bán biệt thự Green Villas trên mạng, chúng tôi kết nối được với một người tên Thủy. Anh này cho biết là đại diện của Archi Land và hiện các giao dịch mua bán biệt thự vẫn được thực hiện bình thường. Có một số căn biệt thự của các khách hàng đã mua trước đó, nhưng chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính với Công ty, nên phía Archi Land sẽ thực hiện chuyển nhượng cho người khác. Đảm bảo là đất đai có sổ đỏ.

Anh này cũng thừa nhận, chỉ có một số căn biệt thự có sổ, vì nhiều chỗ vướng vấn đề về pháp lý. Khi phóng viên hỏi địa chỉ giao dịch hiện tại của Công ty, thì anh Thủy vòng vo một hồi khá lâu rồi cho biết: “Nếu quyết định mua thì đến tòa nhà Thăng Long Number 1 rồi gọi điện cho anh”. Tuy nhiên, khi phóng viên hẹn gặp ở tòa nhà này thì không thấy anh Thủy trả lời.

Hiện tại, các dự án giao dịch thứ cấp, có đầy đủ pháp lý, mức giá đất nền đang được rao ở mức 1,5 triệu đồng/m2. Chi phí xây dựng biệt thự trước đó khoảng 0,8 - 1,2 tỷ đồng (tùy căn). Mặc dù mức giá là khá tốt, nhưng do diện tích lô đất lớn, từ khoảng 1.800 - 3.000 m2/lô, nên chỉ tính riêng tiền đất cũng rơi vào khoảng 2,7 - 4,5 tỷ đồng/lô.

Do suất đầu tư khá lớn, nhưng không có bất cứ một dịch vụ nào đi kèm (các khu Green Villas đều tách biệt với khu cư dân và không có hệ thống hạ tầng, tiện ích đồng bộ), nên bao năm nay, các biệt thự này chỉ để cho cỏ mọc.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Trần Quyết Thắng, chủ nhân một căn biệt thự 115 m2 hai tầng xây thô trên khu đất 975 m2 cho biết, ông mua biệt thự này đã được 4 năm với giá 3,7 tỷ đồng, giờ đang có nhu cầu bán lại với giá khoảng 2,4 tỷ đồng. Ông Thắng cho biết, phía sau khu biệt thự của ông, chủ đầu tư còn vẽ cả bể bơi và nhiều tiện ích
khác, nhưng đến nay vẫn chẳng thấy thực hiện.

“Hiện các dự án của Archi Land đã dừng từ lâu. Công ty này cũng không thấy hoạt động trên địa bàn xã. Chúng tôi cũng có tổ công an thường trực để giám sát hoạt động của họ, nên nếu có thì sẽ biết ngay. Chúng tôi đang chờ kết luận thanh tra (từ năm 2016 - PV) những sai phạm về đất đai của đơn vị này để có hướng giải quyết”, ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Yên Bài (huyện Ba Vì) xác nhận.

Với thực trạng trên, các giao dịch về đất, biệt thự liên quan đến Dự án Green Villas của Archi Land trong giai đoạn hiện tại có dấu hiệu không an toàn về mặt pháp lý. Các nhà đầu tư cần cân nhắc trước khi quyết định thực hiện giao dịch.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan