Ảnh: Dũng minh

Ảnh: Dũng minh

Cần thay đổi cách nhìn nhận về bất động sản

(ĐTCK) Dù là một ngành kinh tế quan trọng, ảnh hưởng đến nhiều ngành, nghề và lĩnh vực khác của nền kinh tế, nhưng thị trường bất động sản hiện nay vẫn đang bị đối xử bất công.

Cụ thể, cho đến nay, Bộ Tài chính vẫn đang xác định kinh doanh bất động sản là lĩnh vực đặc thù, nên phải nộp thuế trước khi ghi nhận doanh thu, đây là “nút thắt” cần phải gỡ.

Quá trình đầu tư dự án kéo dài, các nhà phát triển bất động sản quy mô vừa thường đối mặt với rất nhiều khó khăn khi vừa phát sinh doanh thu (có thể chưa xác định được điểm hòa vốn dự án) đã phải kê khai để đóng thuế. Để tháo gỡ nút thắt này, có thể cân đối bằng cách phân loại dự án bất động sản và quy mô doanh nghiệp để có thể áp cơ chế trong việc xác định thời điểm tính thuế cho phù hợp.

Luật sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch LP Group

Vướng mắc thứ hai về thuế là quy định về bù trừ thu nhập từ hoạt động kinh doanh bất động sản với thu nhập từ các hoạt động kinh doanh khác theo Luật thuế Thu nhập doanh nghiệp hiện hành.

Khoản thu nhập từ chuyển nhượng là nguồn thu chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản, nhưng phải kê khai riêng để nộp thuế. Vậy ngân sách đâu để doanh nghiệp bù lỗ cho các khoản đầu tư và chi phí cho các hoạt động kinh doanh bổ trợ rất cần thiết để tạo ra khoản thu đó?

Kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực là một xu hướng tất yếu để xây dựng những doanh nghiệp bất động sản lớn trong ngành. Khi cơ quan quản lý quá lo ngại về chuyện doanh nghiệp bù lỗ để trốn thuế như vậy, vô hình trung sẽ tạo sự phản ứng của các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp quy mô vừa đang phát triển đa ngành. Chính sách cần tạo cơ chế để tất cả cùng phát triển, còn chính sách ra sao, có thể để doanh nghiệp đưa ra cam kết và cơ quan thuế chấp nhận ngay từ đầu.

Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang tạo cơ chế kiểm soát trên diện rộng về lãi suất, về giới hạn - tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động tín dụng, đặc biệt là tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn đối với doanh nghiệp bất động sản. Việc xem xét vạch ra một quy định riêng biệt về cơ chế lãi suất cho vay đối với khối doanh nghiệp bất động sản cũng là điều cần cân nhắc.

Thực tế, các doanh nghiệp bất động sản vẫn tiếp tục trông chờ Chính phủ chỉ đạo giảm lãi suất tín dụng để không chỉ cho bản thân họ mở rộng phát triển kinh doanh, mà người mua nhà là đối tượng hưởng lợi - nhà ở dù sao vẫn là sản phẩm thiết yếu với đại bộ phận cư dân tại các đô thị nhỏ trở lên.

Chính phủ và các đơn vị liên quan chỉ cần kiểm soát việc quan trọng nhất trong bài toán dòng chảy tài chính này, đó là cân đối làm sao giám sát chặt dòng vốn vào các dự án bất động sản ở mức an toàn cao để bảo toàn dòng vốn. Cơ chế giám sát này phải có sự đồng lòng từ các ngân hàng thương mại và năng lực giám sát của cơ quan quản lý tại địa phương.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com  

Tin bài liên quan