Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bộ Xây dựng đề xuất hình thức sở hữu lâu dài với condotel

Cơ quan này đề xuất rà soát, sửa đổi một loạt Luật liên quan để tháo gỡ khó khăn cho condotel, officetel...

Đề xuất trên được Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà nêu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực đầu tư xây dựng sáng 20/4. Cụ thể, ông Hà đề xuất sửa Luật Đất đai theo hướng cho phép loại đất thương mại, dịch vụ, du lịch sử dụng ổn định, nộp tiền sử dụng đất như đất ở.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng nhìn nhận, việc sử dụng đất đai, mua bán cấp giấy chứng nhận một số loại hình bất động sản mới như căn hộ - du lịch condotel, căn hộ văn phòng biệt thự du lịch thời gian qua gặp khó khăn về quy định mua bán.

Do những khó khăn này, Bộ trưởng cho rằng cần rà soát sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Xây dựng…

“Đề nghị Thủ tướng giao các Bộ ngành đề xuất sửa đổi bổ sung các luật, nghị định liên quan đến lĩnh vực quản lý một cách đồng bộ để đảm báo hiệu lực thống nhất và tính khả thi của hệ thống pháp luật. Nếu chỉ sửa đổi rải rác từng luật sẽ không thể tháo gỡ kịp thời và khả thi các vướng mắc trong thực tiễn”,  Bộ trưởng Bộ Xây dựng kiến nghị.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng có những kiến nghị về việc xây dựng khung pháp lý để điều chỉnh loại hình sản phẩm mới, nhằm đảm bảo không thất thu ngân sách nhà nước, thị trường condotel phát triển minh bạch, lành mạnh, bền vững và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư thứ cấp.

Câu chuyện hành lang pháp lý đối với loại hình bất động sản mới gây nhiều tranh cãi và những lo ngại về tính rủi ro với các nhà đầu tư thứ cấp.

Ở một số địa phương cũng đã công nhận các loại bất động sản nghỉ dưỡng, đất du lịch được sử dụng ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở và thu tiền sử dụng đất với loại hình này. Trên cơ sở đó, chủ đầu tư công bố người mua căn hộ condotel sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ổn định lâu dài.

Tin bài liên quan