Bộ Xây dựng có ý kiến báo cáo khẩn về toà nhà 8B Lê Trực

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu Bộ Xây dựng có ý kiến chính thức bằng văn bản khẩn trương báo cáo vụ tòa nhà 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội.

Tòa nhà 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội

Tòa nhà 8B Lê Trực, quận Ba Đình, Hà Nội

Theo văn bản số 7955/VPCP-KTN ngày 2/10/2015, Thủ tướng Chính phủ đã nhận được báo cáo của UBND TP. Hà Nội về quản lý quy hoạch kiến trúc và đầu tư xây dựng dự án 8B Lê Trực.

Theo UBND TP. Hà Nội: Hiện trạng tòa cao ốc đã xây 19 tầng, xây thêm tầng 19 (giấy phép cấp 18 tầng); cao 69m (giấy phép được cấp là 53m), vượt phép 16m (tương đương 5 tầng); đã xây khoảng 36.000m2 (diện tích cho phép là 30.000m2) làm tăng diện tích xây dựng hơn 6.000m; không xây dựng giật cấp công trình…

Riêng về việc không giật cấp công trình, cụ thể chủ đầu tư không thực hiện việc xây giật cấp từ tầng 8 (phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m). Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m, công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m, công trình giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây nhưng chủ đầu tư không thực hiện giật cấp, làm tăng diện tích sàn xây dựng.

UBND TP. Hà Nội cũng cho biết trong quá trình xây dựng, mặc dù các cơ quan chức năng đã kiểm tra và xử lý nhưng chủ đầu tư vẫn cố ý vi phạm nghiêm trọng, không chỉ trong trật tự xây dựng mà còn ảnh hưởng lớn đến không gian, kiến trúc, cảnh quan khu vực.

Trong quá trình xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng, Đội Thanh tra xây dựng quận Ba Đình, UBND phường Điện Biên đã xử lý 27 lần vi phạm của chủ đầu tư. Tuy nhiên, UBND TP nêu rõ, việc kiểm tra không kịp thời, thường xuyên, xử lý sai phạm không kiên quyết nên dẫn đến các sai phạm như hiện nay.

Về xử lý sai phạm, UBND TP. Hà Nội báo cáo Thủ tướng, đối với chủ đầu tư cố ý xây dựng sai Giấy phép xây dựng, UBND TP. Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định của pháp luật nhất là về chiều cao, khoảng lùi, khoảng giật, hình thái kiến trúc…

Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng cam kết sẽ xem xét xử lý trách nhiệm các tổ chức và cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm trong trật tự xây dựng.

Tin bài liên quan