Bị cáo Cường tại tòa

Bị cáo Cường tại tòa

Bỏ 800 triệu đồng mua căn hộ “ma” tại CT5B Văn Khê

(ĐTCK) Sau 3 tháng mua căn hộ ở Chung cư Văn Khê, vợ chồng anh H. “ngã ngửa” khi biết hợp đồng mua bán đã bị các đối tượng làm giả tinh vi.

Ngày 25/1, TAND TP. Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Thịnh Cường (SN 1983, ở xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) mức án 12 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước tòa, bị cáo Cường khai nhận, chủ mưu khới xướng màn kịch giả hợp đồng, bán nhà người khác để chiếm đoạt 800 triệu đồng là Trần Viết Hùng (SN 1982, ở quận Hà Đông, đang bỏ trốn).

Theo lời khai, khoảng giữa năm 2012, bị cáo Cường không có công ăn việc làm. Thời gian này, bị cáo gặp Hùng là bạn học thời cấp 3. Gần một năm sau, được bạn giới thiệu có việc làm ra tiền, bị cáo đã nhận lời và cung cấp thông tin cá nhân.

Có được thông tin của bạn, đối tượng Hùng đến gặp chị Đỗ Phương Thảo (người môi giới) thuê căn hộ số 506 tại chung cư cao tầng CT5B Văn Khê (quận Hà Đông, Hà Nội) với diện tích 83m2.  

Tại đây, Hùng đã thảo thuận giá thuê căn hộ trên là 4 triệu đồng/tháng và hẹn cuối tuần trả tiền, làm hợp đồng. Kiếm cớ cần cúng lấy ngày, đối tượng Hùng nghiễm nhiên có được chìa khóa căn hộ trên. Có chìa khóa, đối tượng này lập tức rao bán căn hộ với tên chủ sở hữu là Thịnh Cường và vợ chồng anh Nguyễn Tiến H. đã mua căn hộ này.

Trước đó, đối tượng này đã lập bộ hồ sơ giả mạo gồm Hợp đồng mua bán căn hộ số 285/HĐMB-CT5B ngày 17/7/2008 giữa bên bán là Công ty TNHH Thương mại và xây dựng Đại Việt (Công ty Đại Việt, trụ sở ở quận Ba Đình, TP. Hà Nội) do ông Phạm Hồng Duyên, Phó giám đốc ký đóng dấu và bên mua là Thịnh Cường; biên bản giao nhà ghi ngày 28/9/2012 theo Hợp đồng số 285.

Ngày 26/7/2013, nhận hồ sơ từ đồng bọn, bị cáo Cường gọi điện cho vợ chồng anh H. để hẹn xem nhà. Tối 2 ngày sau, bị cáo Cường nhận chìa khóa căn hộ và ký vào hợp đồng mua bán giả do đối tượng Hùng tạo ra. Các đối tượng còn cẩn thận chuẩn bị 3 tờ phiếu thu có đóng dấu của Công ty Đại Việt mang tên Thịnh Cường nộp mua căn hộ 506. Theo lời Hùng, Cường đã ký vào phần người nộp tiền trên 3 phiếu thu với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Ngày 29/7/2013, sau khi khách đồng ý mua nhà, bị cáo Cường đã ký hợp đồng ủy quyền cho vợ chồng anh H. quản lý và sử dụng căn hộ và viết giấy bán căn hộ với giá 800 triệu đồng.

Bị cáo Cường khai nhận, sau khi cầm tiền, anh ta đưa 784 triệu đồng cho đối tượng Hùng. Bản thân Cường giữ lại 16 triệu đồng để chi tiêu cá nhân. Tuy nhiên, việc đưa tiền chỉ có lời khai của bị cáo, không có giấy biên nhận.

Sau cú lừa ngoạn mục trên, bị cáo Cường còn tiếp tục liên lạc với “gia chủ” để làm cò mồi cho thuê căn hộ trên. Yêu cầu này được vợ chồng anh H. đồng ý. Song ý định chưa thực hiện được thì hành vi lừa đảo của các đối tượng bị phát hiện.

Khoảng tháng 11/2013, một lần đến căn hộ trên, vợ chồng anh H. mới hay biết, chủ căn hộ thực sự là chị Nguyễn Thị Nhung My.

Đem vụ việc tra hỏi Cường, đối tượng này đã thừa nhận, bộ hồ sơ mua bán nhà là giấy tờ giả. Sau khi thú nhận hành vi lừa đảo, hai đối tượng này đã bỏ trốn. Đến cuối năm 2014, Cường bị bắt theo lệnh truy nã.

Theo lời trình bày của chị My, do không có nhu cầu ở, chị đã nhờ nhân viên quản lý tòa nhà tìm người thuê, đồng thời tin tưởng giao chìa khóa. Tháng 7/2013, thông qua môi giới, đối tượng Hùng đã đến thuê nhà, nhưng không trả tiền như thỏa thuận. Do đó, chị My đã cắt hợp đồng thuê nhà và đòi lại chìa khóa. Lúc này, đối tượng nói dối làm mất chìa khóa để thực hiện hành vi lừa đảo.

Đối với bị can Trần Viết Hùng, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã.

Tin bài liên quan