Biệt thự tại Khai Sơn Hill Long Biên xây dựng khi chưa đủ hồ sơ pháp lý

Biệt thự tại Khai Sơn Hill Long Biên xây dựng khi chưa đủ hồ sơ pháp lý

(ĐTCK) Hơn 20 căn biệt thự liền kề có diện tích sàn trên 500 m2 thuộc Dự án Khai Sơn Hill Long Biên được chính quyền sở tại khẳng định chưa có giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chủ đầu tư là Công ty cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội (Công ty Khai Sơn) có địa chỉ tại số 22 Ngõ Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vẫn tiến hành thi công gần xong phần thô các đơn nguyên này.

Theo thông tin được bạn đọc Báo Đầu tư Bất động sản cung cấp, Dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 - Biệt thự Khai Sơn Hill tọa lạc tại phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội. Đây là khu nhà ở nằm trong Dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đi Khu đô thị mới Thượng Thanh. Dự án là công trình dân dụng cấp III, là một thành phần của Dự án Khai Sơn City với tổng diện tích 180 ha thuộc địa phận 3 phường Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang, quận Long Biên.

 Chính quyền phường Ngọc Thụy nói đã đình chỉ xây dựng các căn chưa có phép, nhưng hiện tại công nhân vẫn tiếp tục công đoạn hoàn thiện

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết, TP. Hà Nội đã ủy quyền cho quận Long Biên triển khai các thủ tục thực hiện dự án. Khu thấp tầng cũng đã được Thành phố giao đất, đủ điều kiện khởi công vì đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/500.

Tuy nhiên, ông Văn cũng cho hay: “Đối với cả khu này, theo quy định, khi đã được phê duyệt tỷ lệ 1/500 thì được miễn giấy phép xây dựng đối với những căn hộ có diện tích dưới 500 m2. Còn những căn có tổng diện tích sàn trên 500 m2, vẫn thuộc diện phải xin phép. Công ty Khai Sơn đã đồng loạt khởi công tất cả 66 căn biệt thự vào khoảng giữa năm 2017. Trong đó, có hơn 20 căn có diện tích trên 500 m2 chưa có giấy phép xây dựng”.

Về việc này, được biết, ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với Công ty Khai Sơn với mức phạt là 80 triệu đồng và yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill. Quyết định nêu rõ, trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bị cưỡng chế phá dỡ.

 “Về quản lý nhà nước tại địa phương, khi dự án đủ điều kiện để khởi công, chúng tôi sẽ giám sát việc thi công này có đúng quy định hay không. Khi sự việc xảy ra, với trách nhiệm của phường, chúng tôi đã lập các biên bản vi phạm và báo cáo lên quận để xử lý. Quận cũng yêu cầu phường phân công giám sát quyết định đình chỉ thi công, yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục cấp phép”, ông Văn cho biết.

Tuy nhiên, trên thực tế đến nay đã gần 4 tháng trôi qua sau quyết định xử phạt, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng mà vẫn tiếp tục thi công. Tiếp cận hiện trường, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản  nhận thấy công nhân xây dựng đang gấp rút hoàn thiện các căn biệt thự này.

Điều này đặt ra câu hỏi về năng lực giám sát của chính quyền phường Ngọc Thụy đối với quyết định đình chỉ xây dựng tại dự án. Đồng thời, điều tra sâu hơn, phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản tiếp tục ghi nhận những lùm xùm tại dự án này và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan