Gần 600 khách hàng tại Dự án Khu đô thị mới Splendora đang bị nợ sổ đỏ

Gần 600 khách hàng tại Dự án Khu đô thị mới Splendora đang bị nợ sổ đỏ

Bêu danh đại gia trây lỳ… nợ sổ đỏ

Trong danh sách 74 dự án đang nợ sổ đỏ khách hàng, xuất hiện hàng loạt đại gia bất động sản có vốn nhà nước như Vinaconex, Handico, HUD, Sông Đà, Hà Đô, COMA, Licogi…

Đại gia trây lỳ làm sổ đỏ cho khách

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội lần đầu tiên công bố danh sách 74 dự án của hàng chục chủ đầu tư thiếu trách nhiệm trong việc phối hợp với cơ quan chức năng làm sổ đỏ cho khách hàng.

Trong đó, có hàng loạt đại gia bất động sản có vốn nhà nước với các dự án khủng một thời làm mưa, làm gió tại Hà Nội, nhưng lại nợ sổ đỏ tại nhiều dự án.

Cụ thể, Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) nợ sổ đỏ 600 khách hàng tại Dự án Khu đô thị mới Splendora. Một loạt công ty “họ Vinaconex” cũng nợ sổ đỏ đầm đìa, như Công ty cổ phần Vinaconex 6 nợ sổ đỏ Khu dân cư mới Đông Anh (xã Kim Chung, huyện Đông Anh); Công ty cổ phần Vinaconex 2 nợ sổ đỏ Dự án Khu nhà ở để bán Quang Minh (xã Quang Minh, huyện Mê Linh); Liên danh Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai và Công ty cổ phần Xây dựng số 21 - Vinaconex nợ 328 căn hộ tại Dự án Khu chung cư thu nhập thấp Kiến Hưng và Dự án Đầu tư xây dựng tòa nhà hỗn hợp nhà ở -văn phòng - dịch vụ CT2 khu trung tâm hành chính mới Hà Đông; Công ty cổ phần Vinaconex 21 nợ sổ đỏ Dự án Khu nhà ở chung cư văn phòng làm việc và cho thuê tại Ba La (Hà Đông).

Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị HUD (Bộ Xây dựng) có hàng loạt dự án, như Dự án Khu đô thị mới Thanh Lâm - Đại Thịnh 2 (55 ha tại các xã Thanh Lâm, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội); Dự án khu nhà ở D22 Bộ Tư lệnh biên phòng (phường Mai Dịch, Cầu Giấy); Dự án Khu nhà ở Cổ Nhuế (xã Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm); Dự án Tòa nhà hỗn hợp Chung cư cao tầng New Sky Line với 383 căn hộ chưa có sổ đỏ; Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và đô thị HUD6 cũng nợ sổ đỏ CT1 khu nhà ở Bắc Linh Đàm.

Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) cũng nợ sổ đỏ tại Dự án Khu nhà ở để bán Sài Đồng (quận Long Biên, Hà Nội). “Anh em nhà Handico” cũng có các dự án nợ sổ đỏ, như Công ty Đầu tư và Phát triển nhà số 12 nợ sổ đỏ Dự án Thạch Bàn Garden City (Hà Nội Garden City) có diện tích gần 32 ha; Công ty Kinh doanh và Xây dựng nhà nợ sổ đỏ Dự án Tòa nhà đa năng 131 - Thái Hà (quận Đống Đa); Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Phát triển Đô thị Hồng Hà nợ sổ đỏ Dự án Đầu tư xây dựng khu nhà vườn và chung cư cao tầng Cổ Bi (huyện Gia Lâm); Công ty Kinh doanh và Dịch vụ nhà nợ sổ đỏ Nhà B 15 Khu đô thị Đại Kim - Định Công; Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội số 68 nợ sổ đỏ nhà CT1, CT2, CT3A, CT3B thuộc Dự án Khu nhà ở Mễ Trì Hạ (quận Nam Từ Liêm)…

Ngoài ra, Tổng công ty Điện lực TP. Hà Nội tại Dự án Số 1 Ngụy Như Kon Tum; Tổng công ty Cơ khí xây dựng tại Dự án Chung cư Golden West; Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) cũng nợ sổ đỏ tại Dự án Khu đô thị Nam An Khánh, Công ty cổ phần Đầu tư Sông Đà Toàn Cầu tại Dự án Khu nhà ở cao cấp Green House, Công ty cổ phần Phát triển địa ốc CIENCO 5 tại Khu nhà ở xã Tân Lập; Công ty cổ phần Tập đoàn Hà Đô tại Khu nhà ở số 183 phố Hoàng Văn Thái…

Vì sao chậm làm sổ đỏ cho khách hàng?

Nói về nguyên nhân của việc các chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội cho rằng, các chủ đầu tư chưa có tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện công tác cấp sổ đỏ cho người mua nhà. Có những dự án, chủ đầu tư chậm, thậm chí gây khó khăn cho người mua nhà trong việc hoàn thiện hồ sơ, như không thanh lý hợp đồng, không xuất hóa đơn giá trị gia tăng, không xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho người mua nhà, chậm cung cấp hồ sơ pháp lý của dự án...

Đặc biệt, còn tồn tại nhiều sai phạm của các chủ đầu tư, như tiến độ thực hiện dự án chậm, một số dự án dừng thi công, tiến độ bàn giao nhà không đúng thời gian dự kiến; thay đổi chủ đầu tư; điều chỉnh quy hoạch, thay đổi mật độ hệ số sử dụng đất, quy mô công trình…

GS-TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, nguyên nhân của việc này là do quy trình cấp sổ đỏ mà chủ đầu tư dự án chịu trách nhiệm là cơ chế không phù hợp. “Cơ chế này dẫn tới tình trạng tiến độ cấp sổ đỏ chậm, tạo cơ chế nhà đầu tư nắm đằng chuôi và người mua nhà nắm đằng lưỡi. Do đó, có dự án, người mua nhà đã trả xong tiền, đã ở hơn 20 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ”, ông Võ nói.

Có thể thấy rõ rằng, các chủ đầu tư, nhất là các chủ đầu tư có phần vốn nhà nước chưa làm tròn trách nhiệm đối với khách hàng. Có thể do hiện chưa có quy định pháp lý về xử lý các chủ đầu tư khi không làm tròn trách nhiệm trong việc thực hiện thủ tục hành chính cấp sổ đỏ cho người mua nhà dự án, nên các chủ đầu tư đang chây lỳ, trốn tránh.

Điều này cũng khá dễ hiểu, vì để được cấp sổ đỏ, các chủ đầu tư phải thực hiện nhiều quy định. Trong đó, một nghĩa vụ quan trọng là hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất. Chỉ riêng quy định này, có những chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất hàng chục đến hàng trăm tỷ đồng từ gần 10 năm nay.

Mới đây, UBND TP. Hà Nội và các sở, ngành đề xuất chế tài xử lý các chủ đầu tư vi phạm, chậm trễ trong việc thực hiện các thủ tục cấp sổ; lập danh sách các chủ đầu tư không hợp tác, gây phiền nhiễu trong công tác cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà, báo cáo Đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật của chủ đầu tư; đề xuất phong tỏa tài khoản tại ngân hàng đối với chủ đầu tư; thu hồi đất, hoặc thu hồi đối với quỹ nhà chưa bán; không giao đất để thực hiện dự án khác trên địa bàn Thành phố; thông báo trên phạm vi cả nước về vi phạm của chủ đầu tư... Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ thường xuyên thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp có biểu hiện nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân.

Tin bài liên quan