Bác yêu cầu về diện tích căn hộ của khách hàng kiện Keangnam Vina

Bác yêu cầu về diện tích căn hộ của khách hàng kiện Keangnam Vina

(ĐTCK) Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã y án sơ thẩm đối với vụ kiện giữa khách hàng Trần Thị Hoài Phương và chủ đầu tư Keangnam Vina.

Như vậy, khách hàng chỉ được Tòa án chấp nhận yêu cầu điều chỉnh giá bán căn hộ do chênh lệch tỷ giá.

Cụ thể, bà Trần Thị Hoài Phương và Keangnam Vina đã ký hợp đồng mua căn hộ A1101 từ tháng  11/2009, theo đó, giá bán căn hộ là 303.748 USD, diện tích 107,8m2. Việc thanh toán chia làm nhiều đợt và được quy đổi từ USD ra VND với tỷ giá tại thời điểm thanh toán chứ không phải thời điểm ký hợp đồng mua bán. Tổng số tiền bà Phương đã trả là hơn 6 tỷ đồng

Theo bà Phương, khi phát hiện chủ đầu tư Keangnam Vina không được phép giao dịch, thanh toán bằng ngoại tệ, bà đã yêu cầu Keangnam Vina điều chỉnh lại giá bán căn hộ nhưng không được chấp nhận. Do đó bà đã khởi kiện.

Theo Tòa án, việc hai bên thỏa thuận ghi giá bán căn hộ bằng ngoại tệ trong hợp đồng là vi phạm về quy định hạn chế sử dụng ngoại hối trên lãnh thổ Việt Nam. Do vậy Tòa án đã xác định lại giá bán căn hộ bằng VND theo tỷ giá vào ngày ký kết hợp đồng mua bán là 17.550 VND/USD là 5,3 tỷ đồng.

Tòa án buộc Keangnam Vina phải hoàn trả gần 700 triệu đồng chênh lệch tỷ giá.

Tuy nhiên, yêu cầu về diện tích không được Tòa án chấp nhận. Tòa án cho rằng phương pháp đo từ tim tường đến tim tường là do hai bên tự thỏa thuận, phù hợp với quy định tại Thông tư 01/2009/TT-BXD. Và theo Tòa án, căn cứ vào các công văn trả lời của Bộ Xây dựng thì phương pháp đo này không phải trừ đi phần diện tích chung gồm cột, hộp kỹ thuật (khoảng ). Do đó, Tòa án không chấp nhận loại bỏ phần diện tích chung khỏi diện tích căn nhà.

Được biết, bà Phương cũng như nhiều khách hàng khác cho rằng Keangnam Vina đã tính cả phần diện tích chung (vốn không thuộc sở hữu của chủ đầu tư mà thuộc sở hữu của toàn bộ cư dân tòa nhà – theo quy định của Bộ luật dân sự) cho khách hàng. Điều này là trái với các quy định pháp luật.

Đáng chú ý, sau nhiều tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng về diện tích chung, diện tích riêng, ngày 20/2/2014, Bộ Xây dưng đã ban hành Thông tư 03/2014/TT-BXD theo đó việc mua bán căn hộ chỉ còn một phương pháp đo duy nhất: thông thủy, tức là chỉ tính diện tích sàn, không bao gồm bề dày, tường, vách, cột chịu lực, hộp kỹ thuât.

Tin bài liên quan