584 có bắt tay với Lilama SHB làm khó khách hàng?

584 có bắt tay với Lilama SHB làm khó khách hàng?

(ĐTCK) Sau khi Đầu tư Bất động sản có các bài viết phản ánh về việc khách hàng tố cáo chủ đầu tư Dự án 584 - Lilama Trịnh Đình Trọng và sau đó là trả lời của CTCP Đầu tư khai thác Công trình giao thông 584 (Công ty 584), chủ đầu tư dự án, nhiều khách hàng vẫn chưa thấy hài lòng.

Trả lời Đầu tư Bất động sản, ông Trần Nam Kha, Phó tổng giám đốc Công ty 584 cho biết, với khách hàng có nhu cầu nhận lại tiền, Công ty đã trả lại tiền. Đến thời điểm này, Công ty đã hoàn trả hơn 70% số tiền đã đóng của khách hàng. Một số khách hàng không thể cung cấp các chứng từ, hồ sơ hợp lệ, nên chưa thể giải quyết vì phải chờ xác minh lại với Lilama SHB.

Tuy nhiên, một số khách hàng không đồng ý với câu trả lời này và cho rằng, Công ty 584 và Lilama SHB bắt tay nhau để không giải quyết dứt điểm các trường hợp khiếu kiện liên quan đến việc trả lại tiền hoặc nhận nhà.

Trao đổi với Đầu tư Bất động sản về vấn đề này, ông Đỗ Biên Thùy, Trưởng ban điều hành Công ty 584 cho biết, với tư cách là chủ đầu tư dự án, Công ty 584 phải có trách nhiệm giải quyết những vấn đề liên quan đến dự án, trong đó có việc trả lại tiền cho khách hàng. Tuy nhiên, như đã trình bày, số tiền thu từ khách hàng do Lilama SHB thu và không chuyển cho Công ty 584. Việc chi trả phải có chứng từ hợp lệ trên cơ sở thanh lý hợp đồng giữa 2 công ty.

“Nếu là khách hàng thì tôi cũng bức xúc. Không có chuyện Công ty 584 bắt tay Lilama SHB lừa đảo khách hàng”, ông Thùy khẳng định.

Tuy nhiên, có thể thấy rằng, với tư cách là chủ đầu tư, việc mua bán căn hộ tại Dự án 584 - Lilama Trịnh Đình Trọng do Lilama SHB ký kết với khách hàng không chỉ ngày một ngày hai, mà diễn ra từ năm 2009, Công ty 584 không thể không biết việc mua bán, ký kết giữa các bên.

Trước câu hỏi của phóng viên, liệu Công ty 584 có “ngờ ngệch” đến nỗi giao dự án cho đối tác mà không kiểm soát? Liệu có thỏa thuận “ngầm” nào đó giữa 2 bên không được ghi trong hợp đồng? Ông Thùy giãi bày, việc giao dự án cho 2 thương hiệu tên tuổi là Lilama và SHB, nên Công ty yên tâm là dự án sẽ được triển khai tốt. Trên thực tế, mọi bằng chứng cho thấy, Công ty 584 nhận lại Dự án 584 - Lilama Trịnh Đình Trọng đang triển khai dở dang từ phía Lilama SHB, nhưng chứng từ, hồ sơ quyết toán không có.

Nhiều khoản thu chi không hợp lệ, đơn cử như trường hợp của khách hàng Nguyễn Vân Hương, hợp đồng mua căn hộ A2- 8.7 đã được thanh toán đến đợt thứ 5, tương đương 60% giá trị hợp đồng với tổng số tiền là 453,75 triệu đồng. Lilama SHB đã xuất hóa đơn VAT cho 257,125 triệu đồng và số tiền còn lại 196,625 triệu không xuất hóa đơn. Việc này được ghi lại trong giấy xác nhận ngày 22/10/1014 của Lilama SHB do Tổng giám đốc Lê Tấn Thuận ký.

Như vậy, nếu có chi trả, thì Công ty 584 chỉ chi trả những khoản có chứng từ hợp lệ. Chưa kể, mã số căn hộ của khách hàng Nguyễn Vân Hương lại trùng với phần góp vốn của khách hàng Trương Thị Thắm. Vấn đề này, Công ty 584 yêu cầu Lilama SHB làm rõ quyền sở hữu căn hộ thuộc về ai, nhưng vẫn chưa nhận được trả lời. Còn nếu căn cứ trên chứng từ để chi trả, thì 1 căn hộ phải chi trả 2 lần tiền(?).

Hiện nay, Công ty 584 và Lilama SHB vẫn chưa thanh lý hợp đồng vì phải nghiệm thu khối lượng xây dựng và những phần việc mà Lilama SHB đã làm tại dự án. Ông Thùy cho biết, đã đề nghị Lilama SHB kiểm toán độc lập, nhưng phía Lilama SHB không chịu.

Để giải quyết đơn thư khiếu nại của người mua tại dự án này, ngày 12/10/2015, UBND TP. HCM đã ra quyết định thanh tra toàn diện Công ty 584. Trước quyết định này, Công ty 584 cho biết, ủng hộ quyết định của Thành phố, vì những kết luận sau khi thanh tra là cơ sở để Công ty giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án, trong đó có việc trả lại tiền cho khách hàng.

Đại diện Công ty 584 cũng cho biết, việc chi trả cho khách hàng phải tạm dừng vì không biết chính xác Lilama SHB đã thu bao nhiêu tiền của khách hàng, tiền đổ vào dự án là bao nhiêu. Qua tìm hiểu được biết, Lilama SHB đang nợ tiền một số nhà thầu, nên nhà thầu không hoàn thiện hồ sơ để quyết toán.

Công ty 584 còn đặt nghi vấn, một số hợp đồng bán căn hộ có giá trị lớn là do Lilama SHB “trả nợ” cho đối tác. Đó cũng là lý do Lilama SHB không đưa ra được chứng từ chứng minh tiền thu của khách đã đổ vào dự án.

Với những mâu thuẫn như trên, nhiều khả năng Công ty 584 và Lilama SHB sẽ phải đưa nhau ra tòa để giải quyết tranh chấp. Như vậy, muốn biết mình có lấy lại được tiền, hoặc nhà hay không, khách hàng lại phải chờ đợi, ít nhất là sau cuộc thanh tra của UBND TP. HCM, hoặc có thể kéo dài hơn đến khi Công ty 584 và Lilama SHB giải quyết được những bất đồng.  Đầu tư Bất động sản sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan