26 căn biệt thự Khai Sơn Hill không phép: Chủ đầu tư nhờn luật?

26 căn biệt thự Khai Sơn Hill không phép: Chủ đầu tư nhờn luật?

(ĐTCK) Vụ việc diễn ra ngay trong lòng Thủ đô với hàng chục căn biệt thự không phép đang có nguy cơ biến thành “con voi chui lọt lỗ kim”.

Thời gian qua, Báo Đầu tư Bất động sản đã có loạt bài phản ánh về việc 26 biệt thự có diện tích sàn trên 500 m2 thuộc Dự án Khai Sơn Hill Long Biên (phường Ngọc Thụy, quận Long Biên, Hà Nội) do Công ty cổ phần Khai Sơn Chi nhánh Hà Nội làm chủ đầu tư được chính quyền sở tại khẳng định chưa có giấy phép xây dựng, nhưng chủ đầu tư vẫn cho tiến hành xây dựng và hiện đã gần xong phần thô.

Sau khi dư luận lên tiếng, ngày 8/3/2018, Sở Xây dựng TP. Hà Nội có Công văn số 1814/SXD-CV về việc xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại ô đất ký hiệu TT1 - Dự án Khai Sơn City, phường Ngọc Thụy gửi UBND quận Long Biên. Công văn cho biết, Sở Xây dựng đang giải quyết hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép xây dựng “Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill” thuộc Dự án Khai Sơn City tại phường Ngọc Thụy do Công ty Khai Sơn làm chủ đầu tư.

Đặc biệt, Sở này cho biết: “Theo Điều 1, Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC ngày 14/11/2017 của UBND quận Long Biên, các công trình xây dựng không phép sẽ bị cưỡng chế phá dỡ nếu sau 60 ngày kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng mà chủ đầu tư không xuất trình được Giấy phép xây dựng.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng theo yêu cầu của Sở Xây dựng tại Thông báo số 04/TB-SXD (CP) ngày 4/1/2018. Sở Xây dựng đề nghị quận Long Biên yêu cầu chủ đầu tư giải trình lý do vượt quá thời hạn quy định 60 ngày phải có giấy phép xây dựng”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: “Công ty Khai Sơn vẫn lén lút hoàn thiện công trình khi có quyết định xử phạt, đình chỉ thi công”. Và điều đáng nói hơn là nhiều biện pháp như xử phạt hành chính, đình chỉ thi công, giám sát… đã được đề cập, thậm chí đã quá 60 ngày theo quy định về xuất trình Giấy phép xây dựng, nhưng chính quyền sở tại vẫn không thể tháo dỡ, cưỡng chế phần không phép theo quy định.

Khi được hỏi về việc xử lý sai phạm và trách nhiệm của người trong cuộc, ông Nguyễn Mạnh Trình, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết, hiện tại, chủ đầu tư đang triển khai giải trình về sai phạm 26 căn biệt thự trên 500 m2 xây dựng không phép. Về trách nhiệm, địa phương vẫn kiểm tra giám sát, lập biên bản, giao cho phường, công an phường và mời chủ đầu tư lên làm việc.

“Theo quy định, công trình vi phạm xây dựng sau 60 ngày kể từ ngày đình chỉ thi công mà không có phép thì buộc phải tháo dỡ. Chúng tôi không bao giờ chối bỏ trách nhiệm trong sai phạm này. Không có căn cứ gì về việc chúng tôi dung túng cho sai phạm”, ông Trình phân bua.

Ở một khía cạnh khác, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, chủ đầu tư không chỉ hoàn thiện 26 căn biệt thự khi chưa có Giấy phép xây dựng, mà hoạt động rao bán các căn hộ này được tiến hành rầm rộ trên các diễn đàn, trạng mạng địa ốc.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quốc Văn, Chủ tịch UBND phường Ngọc Thụy cho biết: “Thực ra thông tin bán các biệt thự liền kề này chúng tôi đều biết nhưng không có biện pháp nào ngăn cấm việc này”. Trong khi đó, đại diện Thanh tra Xây dựng TP. Hà Nội cũng cho biết, hiện đang chuẩn bị tiến hành thanh tra sai phạm tại dự án.

Hotline Báo Đầu tư Bất động sản: 0966.43.45.46 Email:dautubatdongsan.vir@gmail.com

Tin bài liên quan