VPBS: P/E của HAH thấp hơn trung bình ngành

Nguồn : VPS: CTCP Chứng khoán VPS

Ngành : Vận tải biển

Download : baocaocapnhathah_RENQ.pdf

Dựa trên giá tham chiếu 40.000 đồng/cổ phiếu, chỉ số P/E năm 2014 của HAH thấp hơn mức trung vị của nhóm các công ty cùng ngành trong nước, mặc dù HAH có chỉ số ROA, ROE và biên lãi ròng cao hơn.

CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) sẽ niêm yết toàn bộ 23.196.232 cổ phiếu trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Hồ Chí Minh (HSX) với mức giá tham chiếu là 40.000 đồng/cổ phiếu vào ngày 11 tháng 3 năm 2015. Trong vòng 6 tháng kể từ ngày niêm yết, tỷ lệ khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng (free-float) chỉ ở mức 23,29%.

Từ năm 2015, công ty kỳ vọng sản lượng hàng container thông qua ổn định ở mức 120.000 TEU mỗi năm cho các tàu của mình.

Trong năm 2015, ban lãnh đạo công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 685 tỷ đồng, tăng 59% so với năm trước nhờ mảng vận tải biển. Công ty cũng dự kiến lãi ròng giảm 16% trong năm do tỷ trọng doanh thu mảng vận tải biển vốn có biên lợi nhuận thấp hơn mảng cảng sẽ tăng lên.

Năm 2014, HAH đã xin phép thành lập khu hậu cần ở khu vực Đình Vũ - Cát Hải, giúp công ty mở rộng hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực logistics. Khu vực Đình Vũ – Cát Hải được kỳ vọng trở thành khu kinh tế dẫn đầu ở Hải Phòng nhờ: (1) Khu công nghiệp Việt Nam Xinh-ga-po được thành lập tại khu vực Đình Vũ, dẫn tới nhiều nhà máy lớn hoạt động tại đây; và (2) hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh kết nối Hải Phòng với các khu vực khác của Việt Nam thông qua các đường cao tốc đến Hà Nội, Quảng Ninh...

Do mảng cảng và vận tải biển sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ các đối thủ trong nước và không còn nhiều cơ hội để phát triển nhanh hơn, nên việc mở rộng hoạt động kinh doanh sang mảng logistics hợp đồng là một trong những phương thức cho sự phát triển của công ty. Chúng tôi tin rằng HAH có thể lấy được giấy phép và bắt đầu xây dựng cơ sở hạ tầng từ năm 2016 trở đi.