VPBS: Khuyến nghị nắm giữ VSC

Nguồn : VPS: CTCP Chứng khoán VPS

Ngành : Vận tải biển

Download : baocaocapnhatvsc_IAGE.pdf

Trong báo cáo lần đầu CTCP Container Việt Nam (VSC), chúng tôi khuyến nghị NẮM GIỮ dài hạn.

VSC sẽ đưa Cảng Xanh VIP (có vị trí thuận lợi nằm ở khu vực Nam Hải Đình Vũ) đi vào hoạt động từ năm 2016. Chúng tôi dự báo sản lượng container thông qua của công ty sẽ tăng thêm 39%, và doanh thu khai thác cảng của VSC sẽ tăng 35% trong năm 2016.

Chúng tôi kỳ vọng doanh thu phân khúc này sẽ đạt tốc độ CAGR là 12,4% từ năm 2015 đến năm 2019, dẫn đến tốc độ CAGR của doanh thu hợp nhất VSC đạt mức 12,0%.

Bên cạnh đó, chúng tôi cho rằng các mảng hoạt động khác của VSC sẽ duy trì ổn định do đang hoạt động hết công suất.

Ngoài ra, Công ty phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt, dẫn đến biên lợi nhuận sụt giảm; do đó chúng tôi cho rằng lợi nhuận ròng hợp nhất sẽ tăng trưởng với tốc độ CAGR là 8,5%, thấp hơn tốc độ CAGR của doanh thu dự phóng (12,0%).

Chỉ số P/E sẽ cao hơn trong tương lai do cổ phiếu bị pha loãng: Chỉ số P/E trượt của VSC không thấp hơn nhiều so với nhóm tương đương cùng ngành, mặc dù tỷ số ROE và ROA đều cao hơn. Tuy nhiên, việc phát hành cổ phiếu thưởng (20% trên mệnh giá) sẽ khiến chỉ số P/E của công ty cao hơn trong năm 2015.

Giá cổ phiếu tăng trưởng thấp hơn so với nhóm tương đương cùng ngành: Trong 12 tháng qua, giá cổ phiếu VSC đã giảm 13,2%, trong khi nhóm tương đương cùng ngành tăng 2,8% và chỉ số VN-Index giảm 6,6%.