VPBS: Khuyến nghị nắm giữ FCN

Nguồn : VPS: CTCP Chứng khoán VPS

Ngành : Xây lắp

Download : baocaocapnhatfcn_IGSF.pdf

Chúng tôi đưa ra khuyến nghị NẮM GIỮ dài hạn cổ phiếu của CTCP Kỹ thuật Nền móng và Công trình Ngầm FECON (FCN).

Nhu cầu cao về xử lý nền đất yếu: Tỷ lệ đất yếu tại Việt Nam cao, đặc biệt là ở vùng lân cận sông Hồng và sông Cửu Long. Tỷ lệ đô thị hóa của Việt Nam là 34,5%, đứng thứ 9 trong 10 quốc gia khối ASEAN. Do đó, chúng tôi dự đoán nhu cầu thi công nền đất yếu sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi thúc đẩy lợi thế cạnh tranh: Mảng thi công nền móng của FCN có những lợi thế cạnh tranh về mặt quy mô, chi phí xây dựng, năng lực thi công, cùng với thương hiệu tốt trong lĩnh vực này. Chúng tôi ước tính doanh thu của phân khúc này sẽ tăng trưởng tốt nhờ vào các dự án lớn như nhà máy lọc dầu Long Sơn, các dự án nhiệt điện, metro, các dự án dân dụng.

Doanh thu năm 2015 tăng mạnh nhưng biên lợi nhuận giảm: Chúng tôi ước tính giá trị còn lại của các dự án chưa hoàn thành cùng với các hợp đồng mới ký kết sẽ giúp doanh thu tăng mạnh trong năm 2015. Chúng tôi kỳ vọng doanh thu thuần năm 2015 sẽ tăng 28% so với năm trước, nhưng biên lợi nhuận ròng giảm xuống còn 9,2% do số lượng hợp đồng thi công cọc và cung cấp cọc có biên lợi nhuận thấp hơn tăng lên.

Mở rộng sang lĩnh vực cơ sở hạ tầng thông qua việc đầu tư vào các công ty liên kết: Trong năm 2014, chúng tôi thấy rằng FCN đã phân bổ một số vốn lớn vào các công ty liên kết để tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng. FCN đặt mục tiêu trở thành một trong những công ty đầu ngành về lĩnh vực hạ tầng và trở thành nhà tổng thầu EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị và thi công) vào năm 2020 và điều này phù hợp với xu hướng chung của ngành. Chúng tôi cho rằng đây là một kế hoạch mở rộng khá tham vọng do sự đầu tư vào lĩnh vực trên đòi hỏi một nguồn vốn đáng kể và kỹ năng quản lý.

Giá cổ phiếu hiện ở mức hợp lý: Trước đây, giá cổ phiếu FCN biến động cùng với các công ty cùng ngành. Nhưng do sự sụt giảm gần đây đã làm cho diễn biến giá cổ phiếu thấp hơn các công ty cùng ngành, mặc dù chỉ số P/E của công ty đang thấp hơn trung vị nhóm công ty cùng ngành. Cổ phiếu FCN đã biến động theo xu hướng của chỉ số VN-Index và giảm 8% trong 12 tháng qua, trong khi nhóm công ty cùng ngành tăng 14%.