VPBS: Khuyến nghị nắm giữ DPM

Nguồn : VPS: CTCP Chứng khoán VPS

Ngành : Phân bón - hóa chất

Download : baocaocapnhatdpmpdf_UYEL.pdf

Trong báo lần đầu Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (DPM), chúng tôi khuyến nghị NẮM GIỮ dài hạn.  

Dẫn đầu thị trường urê tại Việt Nam nhưng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt: DPM chiếm 40% thị phần urê tại Việt Nam với mạng lưới phân phối rộng khắp và một thương hiệu mạnh, những yếu tố này giúp DPM có lợi thế về giá bán. Tuy nhiên, do sự mở rộng của các đối thủ trong ngành, nên thị phần của DPM gặp phải sự cạnh tranh gay gắt.  

Lợi nhuận cao so với nhóm tương đương cùng ngành nhưng đang sụt giảm: DPM có biên và chỉ số lợi nhuận cao hơn nhóm tương đương cùng ngành trong nước cũng như trong khu vực. Tuy nhiên doanh thu và lợi nhuận đang sụt giảm kể từ năm 2012. Mặc dù DPM có kế hoạch cho các dự án lớn nhưng vẫn chưa thể đảm bảo được tính khả thi và khả năng sinh lời.  

Xu hướng giảm của giá urê thế giới sẽ tiếp diễn: Giá urê sẽ tiếp tục giảm do cung vượt cầu, đặc biệt là nguồn cung từ Trung Quốc, ảnh hưởng xấu đến tăng trưởng và biên lợi nhuận.  

Việc không còn được hỗ trợ về giá khí đã phản ánh lên giá cổ phiếu: Giá cổ phiếu của DPM đã giảm khoảng 30% vào năm ngoái khi công ty chính thức áp dụng giá khí đầu vào thả nổi, trước đó công ty được nhận hỗ trợ từ PVGas (có chung công ty mẹ là PVN).  

Giá dầu thấp sẽ làm tăng lợi nhuận: Giá khí tự nhiên có mối tương quan mật thiết với giá dầu (đã giảm khoảng 50% trong năm trước), sẽ giúp cải thiện đáng kể biên lợi nhuận.  

Tỷ suất cổ tức cao: DPM đã chi trả cổ tức ở mức hấp dẫn với tỷ lệ chia cổ tức là 35% trên mệnh giá (năm 2011), 45% (năm 2012), và 50% (năm 2013). DPM dự định giảm tỷ lệ cổ tức năm 2014 xuống 25% dẫn đến tỷ suất cổ tức giảm xuống 7,9%, tuy nhiên, mức này vẫn hấp dẫn hơn so với lãi suất tiền gửi ngân hàng hiện tại.